กระทรวงคมนาคมโต้ข่าวยกเลิกรถไฟฟรี  ยันยังมีให้บริการแต่ใช้สิทธิ์ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อุ้มคนจน 11.67 ล้านคน

กระทรวงคมนาคมโต้ข่าวยกเลิกรถไฟฟรี ยันยังมีให้บริการแต่ใช้สิทธิ์ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อุ้มคนจน 11.67 ล้านคน

กระทรวงคมนาคมโต้ข่าวยกเลิกรถไฟฟรี  ยันยังมีให้บริการแต่ใช้สิทธิ์ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อุ้มคนจน 11.67 ล้านคน  ตีปี๊บคนใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงเพิ่ม 1.5 หมื่นคนหลังเชื่อมต่อสถานี “เตาปูน บางซื่อ” 

    กระทรวงคมนาคม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ออกมาชี้แจงกรณีมีข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ว่ารัฐบาลสั่งยกเลิกโครงการรถไฟฟรี  ว่าไม่เป็นความจริงโดยรฟท.ขอยืนยันไม่เลิกโครงการรถไฟฟรีแต่แค่เปลี่ยนไปใช้ “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” หรือบัตรคนจนแทน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริงและทั่วถึง  

 

 

โดยการให้ความช่วยเหลือรอบใหม่นี้จะทำผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยจะให้ความช่วยเหลือผู้ที่ลงทะเบียนรายได้น้อยและผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติแล้วจำนวนทั้งสิ้น 11.67 ล้านราย โดยในส่วนค่าโดยสารรถไฟในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะมีวงเงิน 500 บาทต่อเดือนและจะตัดยอดทุกเดือนโดยสะสมมูลค่าวงเงินไม่ได้ 

นอกจากนี้กระทรวงคมนาคมยังรู้สึกยินดีที่ยอดคนใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงหรือสายฉลองรัชธรรม  “MRT สายสีม่วง” มีคนใช้บริการเพิ่มขึ้น โดยก่อนเปิดการเชื่อมต่อสถานีเตาปูนกับสถานีบางซื่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหรือสายเฉลิมรัชมงคล  มียอดคนใช้บริการเฉลี่ย 33,130 คนต่อวัน แต่หลังเปิดการเชื่อมต่อสถานีเตาปูน-บางซื่อแล้วเสร็จเมื่อ 11 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา 

 

 

 

มียอดคนใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 48,760 คนต่อวัน หรือเพิ่มขึ้นคิดเป็น 47.18 % โดยผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่ 59,431 คนต่อวัน  ทั้งนี้ทางรฟม.ได้ขยายเวลาราคาค่าโดยสารถึงสิ้นปี 2560  โดยวันธรรมดาราคาค่าโดยสารจะอยู่ที่ 14-29 บาท เฉพาะผู้โดยสารบัตร MRT และ  MRT PLUS  ส่วนวันหยุดราคา 15 บาทตลอดสาย  ส่วนอัตราค่าจอดรถจะลด 50 %  สำหรับผู้ใช้บริการ MRT  อยู่ที่ 5 บาทต่อ 2 ชั่วโมง สำหรับผู้ไม่ใช่บริการ MRT อยู่ที่ 10 บาทต่อชั่วโมง สำหรับรายเดือน 500 บาทต่อเดือน
///////////////////