ส่องเส้นทาง อนุทิน ..."เป็นนายกฯ” คิดได้แต่ทำไม่ง่าย ทุนมี คอนเนกชั่นบาน แบ็กล้นหลาม รอบ่มบารมี โชว์ฝีมือขายคนไทย

เพจเฟซบุ้ค ...."อีกา" ซึ่งเป็นเพจข่าวการเมืองได้มีการเขียนวิเคราะห์ความเป็นไปได้และโอกาสในการขึ้นเป็นนายกฯของ "เสี่ยหนู" นายอนุทิน ชาญวีระกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หนึ่งในนักการเมืองหนุ่มเนื้อหอมของแวดวงการเมือง หลังการฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบอายุ 51 ปี โดยมีเนื้อหาระบุว่า

ชั่วโมงนี้หากจะถามว่าใครคือนักการเมืองที่เนื้อหอมที่สุดของแวดวงการเมือง รับรองว่าต้องมีชื่อของ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีระกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยอยู่ด้วยอย่างแน่นอน ด้วยเหตุที่เป็นนักการเมืองรุ่นกลางที่มีคุณสมบัติ “ดาวรุ่ง” ที่กำลังเปลี่ยนเป็น “ดาวฤกษ์” ครบถ้วน  เป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง มีบริวารเครือข่ายมากมาย มีทุนมีเงินมหาศาล อาจจะขาดไปหน่อยก็แค่เรื่องบารมีที่ดูแล้วยังผ่านไฟผ่านสนามมาไม่มากพอ แต่ก็อยู่ระหว่างการสั่งสมบ่มเพาะรอวันเบ่งบาน   ความเป็นนักการเมืองเนื้อหอมของอนุทินสังเกตได้จากการจัดงานวันเกิดครบรอบวันคล้ายวันเกิด 51 ปี  ช่วงค่ำ13 กันยายนที่ผ่านมา  

ที่เจ้าของวันเกิดลงทุนเปิดห้องทำงานหรูบนฟลอร์ 25 ของอาณาจักรก่อสร้างซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (STECON) ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ให้แขกเหรื่อเพื่อนฝูงคนรักใคร่เข้าอวยพร  โดยมีบรรดานักการเมือง นักธุรกิจ พ่อค้า ทหาร ตำรวจ เพื่อนนักศึกษา  รวมถึงครอบครัวเข้าร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดอย่างคับคั่ง  และที่ไม่พลาดคือบรรดาแกนนำพรรคภูมิใจไทยที่นำโดย “ปู่จิ้น” ชวรัตน์ ชาญวีระกุล อดีตรองนายกฯและรมว.มหาดไทย เตี่ยของเสี่ยหนู    ทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรคอดีตรมช.คมนาคม  ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย   “ครูแก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรมช.เกษตรฯ  สุชาติ โชคชัยวัฒนากร อดีตรมช.คมนาคม  ศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรค นพ.มารุต มัสยวาณิช อดีตรองโฆษกรัฐบาล เข้าร่วมอวยพร ไม่เว้นแม้กระทั่งอดีตส.ส.จากพรรคอื่นๆ อย่างสามารถ มะลูลีม ก่อแก้ว พิกุลทอง ฯลฯ 

 

ส่องเส้นทาง  อนุทิน ..."เป็นนายกฯ”   คิดได้แต่ทำไม่ง่าย  ทุนมี คอนเนกชั่นบาน แบ็กล้นหลาม รอบ่มบารมี โชว์ฝีมือขายคนไทย

โดยในงานวันเกิดนั้น สรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรคภูมิใจไทยอดีตรัฐมนตรีหลายสมัยหลายกระทรวง ที่ถือเป็นพี่ใหญ่ของพรรคภูมิใจไทยเพราะผ่านร้อนผ่านหนาวแก่พรรษามากกว่าเพื่อน  เป็นตัวแทนสมาชิกพรรคกล่าวอวยพรอนุทินงานนี้ถึงขึ้นชูเสี่ยหนูเป็นนายกฯ    “ ด้วยประสบการณ์ทางธุรกิจและเป็นที่ยอมรับในแวดวงการทูต วันนี้ถ้าท่านหัวหน้าพรรคจะประกาศเป็นนายกรัฐมนตรี ผมเชื่อว่าท่านมาถึงวันนี้ไม่ใช้โชคช่วย ท่านมีครบทุกอย่าง รอเพียงวันเวลาเท่านั้น วันนี้ท่านได้ลงสัมผัสประชาชนมากขึ้นถ้าเปรียบเป็นยาเมื่อก่อนอาจเป็นยาทั่วๆ ไป แต่วันนี้ท่านคือยาสามัญประจำบ้านที่สามารถรักษาได้ทุกโรค มีแต่คนต้องการและอยากได้” สรออรถแกนนำอดีตส.ส.กลุ่ม 16 เจ้าพ่อราชบุรีหยอดคำหวานถึงน้องชายทางการเมืองที่กำลังเป็นนักการเมืองพุ่งแรงในพ.ศ.นี้  ด้านเจ้าตัวก็แบ่งรับแบ่งสู้การอวยพรของพี่ชายครั้งนี้ด้วยคำขอบคุณตามมารยาท  เพราะอนุทินนั้นรู้ดีว่าอวยพรกับของจริงนั้นต่างกันลิบลับ  “ ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันประคับประครองพรรคภูมิใจไทยมานาน ณ เวลานี้ขอให้ทุกคนทำหน้าที่ผู้แทนให้ดีเพราะอนาคตข้างหน้าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ตอนนี้ขอให้ทุกคนวอร์มอัพ ยืดเส้นยืดสาย ภายใต้กรอบกฎหมายกำหนดไปก่อน....ไม่ว่าจะประกาศเลือกตั้งวันนี้ พรุ่งนี้ กลางปีหน้า หรือขยับไปอีกนิดหน่อย  ผมก็พร้อม และมั่นใจว่าแบรนด์พรรคภูมิใจไทยของเราเป็นแบรนด์ที่ดี พวกเราร่วมเป็นร่วมตายผ่านอะไรกันมาเยอะในรอบ 9 ปี  เราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจและชัยชนะก็ไม่ใช่สิ่งที่ยากจนเกินไป เมื่อถีงวันลงคะแนนผมขอให้ความมั่นใจว่าทุกคนจะไม่กลับบ้านมือเปล่าแน่ วันนี้ผมมีคำๆ เดียวว่าพร้อมสู้และพรรคภูมิใจไทยสะกดคำว่าแพ้ไม่เป็น” อนุทินหยิบไมค์ขึ้นเวทีประกาศดังๆในวันเกิดพยานหลายร้อย  พร้อมพาพรรคขนาดกลางที่เพิ่งตั้งมา 9 ปีสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าที่ไม่รู้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่  เป็นการประกาศเรื่องพรรคที่ดังฟังชัดแต่เรื่องเก้าอี้นายกฯบนตึกไทยคู่ฟ้าอนุทินไม่กล้าพูดดังๆแต่อย่างใด เพราะเขารู้ดีว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่นักการเมืองพรรษาน้อยอย่างเขาจะหยิบคว้ามาง่ายๆ 

ส่องเส้นทาง  อนุทิน ..."เป็นนายกฯ”   คิดได้แต่ทำไม่ง่าย  ทุนมี คอนเนกชั่นบาน แบ็กล้นหลาม รอบ่มบารมี โชว์ฝีมือขายคนไทย

ในทางธุรกิจอนุทินถือเป็นนักธุรกิจแถวหน้าของเมืองไทยจากมรดกตกทอดที่เตี่ยสร้างสมมาให้และเขาเข้ามาต่อยอดจนสร้างอาณาจักรซิโน-ไทย เป็นบริษัทรับเหมาก่อสร้างแถวหน้าของประเทศ ผลงานบริษัทยักษ์ใหญ่ของเสี่ยหนูไม่มีใครกังขา รางรถไฟฟ้า สะพาน ถนน มอเตอร์เวย์ ตึกรามใหญ่ๆ ในเมืองกรุงหลายแห่งล้วนมาจากฝีมือก่อสร้างของ STECON ล้วนๆ กำไรปีนึงหลายพันหลายหมื่นล้าน  แม้วันนี้อนุทินจะถอยออกมาจากอาณาจักรซิโน-ไทยพอสมควรแต่เงาของเขาก็ยังปกคลุมยักษ์ใหญ่ก่อสร้างของเมืองไทย  

ส่องเส้นทาง  อนุทิน ..."เป็นนายกฯ”   คิดได้แต่ทำไม่ง่าย  ทุนมี คอนเนกชั่นบาน แบ็กล้นหลาม รอบ่มบารมี โชว์ฝีมือขายคนไทย

ส่องเส้นทาง  อนุทิน ..."เป็นนายกฯ”   คิดได้แต่ทำไม่ง่าย  ทุนมี คอนเนกชั่นบาน แบ็กล้นหลาม รอบ่มบารมี โชว์ฝีมือขายคนไทย

โดยยังเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 5 ของบริษัทที่มีหุ้นในมืออีก 4.69 % หรือราว 71,550,128  โดยซิโน-ไทย เทรดหุ้นอยู่ในตลาดราคาหุ้นละ 25.บาทกว่าๆ เป็นเงินเท่าไหร่ลองเอาไปคูณกันดู อันนี้แค่หุ้นเดียวที่อยู่ในมืออนุทิน ไม่รวมหุ้นในพอร์ตอื่นๆ ทรัพย์สมบัติ สนามกอล์ฟ เครื่องบิน  ที่ทางอีกมากมาย  รวมถึงของเก่า เครื่องลายคราม พระเครื่อง วัตถุโบราณ ฯลฯ อนุทินมีเก็บมีสะสมเป็นร้อยพันกุรุส ชนิดประเมินมูลค่าไม่ได้ใครสนิมกับเสี่ยหนูจะรู้ดีใความเป็นคนบ้าของเก่าชอบของโบราณ แต่ถึงแม้จะมีเงินล้นฟ้ามากมายมหาศาล เช่าพระ ซื้อถ้วยชาม ถอยเครื่องบิน ทำสนามกอล์ฟ แต่มันก็ไม่สามารถเอาเงินมาซื้อตำแหน่งรัฐมนตรีหรือเป็นนายกฯได้เรื่องนี้อนุทินรู้ดี  “ สมัยก่อนตอนเข้าการเมืองครั้งแรก ถ้าคุณสุวัจน์ไม่ให้โอกาสผม ท่านเอาโอกาสไปให้คนอื่นผมก็ไม่ได้มายืนไม่ได้มาทำงานการเมืองตรงนี้  เพราะนักธุรกิจใหญ่ๆเก่งๆ ก็มีเยอะ  แต่โอกาสในการเข้ามาทำงานการเมืองไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน แต่ผมอาจเป็นคนโชคดี” อนุทินย้อนอดีตสมัยถูกสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนาชวนมากัดกระดุมการเมืองเม็ดแรก แม้วันนี้ต่างคนต่างมีทางเดินของตัวเองแต่อนุทินก็ยังระลึกบุญคุณของสุวัจน์เสมอในฐานะผู้ชักนำเข้าวงการ 

ส่องเส้นทาง  อนุทิน ..."เป็นนายกฯ”   คิดได้แต่ทำไม่ง่าย  ทุนมี คอนเนกชั่นบาน แบ็กล้นหลาม รอบ่มบารมี โชว์ฝีมือขายคนไทย

      แต่ 9 ปีบนเส้นทางการเมืองของอนุทินก็ไม่ได้โรยด้วยกลับกุหลาบ  เขาเป็นรัฐมนตรีมา 2 สมัย คือรมช.สาธารณสุขและรมช.พาณิชย์ ยุคปี 2547-2548 รับบทแต่พระรอง  ก่อนถูกแช่แข็งยาว 5 ปี หลังพรรคไทยรักไทยถูกยุบและกรรมการบริหารพรรคถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจากกรณีเป็นปฏิปักษ์กับการปกครองระบอบประชาธิปไตย  เพราะจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้งหนีเกณฑ์ร้อยละ 20  ภายหลังพ้นจากการจองจำทางการเมืองอนุทินหนีมาซบปีก “เสี่ยเน” เนวิน ชิดชอบ ในนามพรรคภูมิใจไทยกอดคอทำพรรคการเมืองกันมาจนกลายเป็นคู่หู “พี่รักน้องเลิฟ” ในยุทธจักรการเมือง  ก่อนขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองเมื่อ 14 ตุลาคม 2555 หลังพี่เลิฟประกาศวางมือทางการเมืองขอกลับบ้านเก่าไปสานฝันทำฟุตบอล  ปลุกปั้นสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ดทิ้งพรรคให้เสี่ยหนูขึ้นเป็นประมุขภูมิใจไทยแทน  แต่ระหว่างเป็นหัวหน้าพรรคอนุทินก็เจอปัญหาภายในไม่ราบเรียบ เพราะเกิดกรณี “ปลาสองน้ำ” กับกลุ่มมัชฌิมาของสมศักดิ์ เทพสุทิน จนที่สุดก็แยกทางออกจากกัน อนุทินจึงขึ้นคุมพรรคภูมิใจไทยแบบพรรคน้ำเดียวจนถึงปัจจุบัน 

สำหรับอนาคตทางการเมืองของอนุทินนั้น แม้กระแสปัจจุบันหลายก๊กหลายคนจะเชียร์ให้เสี่ยหนูเป็นนายกฯ แต่เอาเข้าจริงก็เป็นแค่ “ความฝัน” ที่ยังอีกไกล “คิดได้แต่ทำไม่ง่าย”  เรื่องนี้อนุทินรู้ “จังหวะ” และ “โอกาส” ของเขาดี  เพราะเป็นพรรคขนาดกลางค่อนไปทางเล็ก ส.ส.ในมือน้อย  ปะหน้ากันล่าสุดระหว่างเจ้าตัวเดินทางไปเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามโครงการรถไฟฟ้า สายสีชมพู ช่วงแครายไปมีนบุรี และ สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าวไปสำโรง ที่ในงานอนุทินถูกจับถ่ายรูปคู่กับคีรี กาญจนพาสน์ เจ้าพ่อบีทีเอสมหาเศรษฐีแสนล้าน  กล้องทุกกล้องจดจ้องลั่นชัตเตอร์ไปที่ทั้งคู่บนเวทีไม่ต้องบอกถึงความเป็น “แม่เหล็ก” ของคนทั้งคู่   อนุทินเปรยทีเล่นทีจริงเรื่องถูกหลายคนแซวว่าเป็น “ว่าทีนายกฯ”  ด้วยประโยคที่เห็นภาพและความจริงชัดเจน “ เฮ้ยบ้า....ผมว่าทหารเขาคงไม่ปล่อย โอกาสยังเป็นของเขาอยู่ เขาคงต้องขอทำงานที่เขาสร้างมาให้สำเร็จไปอีกระยะนึงก่อน”

สำหรับโอกาสของพรรคภูมิใจไทย  เสี่ยหนูให้คำตอบว่า “เราเป็นพรรคขนาดกลางในมือก็มีราว 40 –50 คนก็ต้องสู้ต้องลุยกันต่อไป”  เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลคงยากแต่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลคงไม่ยากเกินไปสำหรับพรรคภูมิใจไทย โดยเฉพาะหากคสช.ต้องการดัน “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับเป็นนายกฯสมัย 2 ก็ต้องแสวงหาพรรคการเมืองแนวร่วมยกมือให้ในสภา 
 

ส่องเส้นทาง  อนุทิน ..."เป็นนายกฯ”   คิดได้แต่ทำไม่ง่าย  ทุนมี คอนเนกชั่นบาน แบ็กล้นหลาม รอบ่มบารมี โชว์ฝีมือขายคนไทย

 

ในวัย 51 กะรัต กลางคนพอิดิบพอดี การคิดถึงตำแหน่งนายกฯในปีนี้ปีหน้าอาจเป็นเรื่องเร็วเกินไปสำหรับอนุทิน เพราะอย่างที่กล่าวพรรษาการเมืองยังน้อย บารมีในวงการยังไม่มาก เขาอาจต้องใช้เวลาสักระยะในการร่วมรัฐบาล หาเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอที่ถนัดโชว์ฝีมือให้คนเห็นลวดลายให้คนติดตาสักระยะ มีผลงานมีของมาขายให้สังคมประจักษ์  ลดภาพนายทุนที่คนไทยยังขยาดหวาดกลัวลง  เสร็จจากนั้นค่อยมาว่ากันเรื่อง “คิดการใหญ่” ในอนาคตก็ยังมีเวลา  เพราะคุณสมบัติด้านอื่นๆของอนุทินดูเหมือนจะมีครบองค์   มีพี่ใหญ่หลายคนในแวดวงการเมืองเป็นแบ๊กอัพให้  อย่างน้อยชื่อของ “เนวินกับสรอรรถ”  ก็การันตีความเขี้ยวและไม่ธรรมดาทางการเมืองที่ทั้งคู่คงไม่ปล่อยให้น้องรักคนนี้เดินฝ่าดง “เสือ สิงห์ กระทิง แรด” เพียงลำพัง  

ส่องเส้นทาง  อนุทิน ..."เป็นนายกฯ”   คิดได้แต่ทำไม่ง่าย  ทุนมี คอนเนกชั่นบาน แบ็กล้นหลาม รอบ่มบารมี โชว์ฝีมือขายคนไทย

ส่องเส้นทาง  อนุทิน ..."เป็นนายกฯ”   คิดได้แต่ทำไม่ง่าย  ทุนมี คอนเนกชั่นบาน แบ็กล้นหลาม รอบ่มบารมี โชว์ฝีมือขายคนไทย

     ขณะที่เหล่าเพื่อนฝูงเครือข่ายคอนเนกชั่นของเสี่ยหนูที่สร้างสมมาหลายวงการ   ทั้งบรรดาแม่ทัพนายกอง นายตำรวจยศใหญ่  ข้าราชการหลายกระทรวง พ่อค้าวาณิชในแวดวงธุรกิจ ที่จะมาคอยช่วยเป็นมือเป็นไม้ให้ในอนาคต  อนุทินมีครบมีพร้อมหมดทุกขุมกำลัง   เหลือก็แต่ฝีมือและบารมีของตัวอนุทินเองเท่านั้นที่ต้องอดทนใช้เวลาเคี้ยวให้งวดให้หอมหวลชวนชมกว่านี้    ถึงกระนั้นก็อย่าดูถูกอย่าปรามาสอนุทินอย่างเด็ดขาด เพราะภาพล่าสุดที่ไปปรากฎตัวร่วมงานฉลองวันคล้ายวันเกิดย้อนหลังของ “บิ๊กแอ้ด” พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีต นายกฯคนที่ 24 และองคมนตรีลูกป๋าผู้มากบารมี   ที่เจ้าตัวเกิด 28 สิงหาคมแต่ติดเดินทางไปญี่ปุ่นพรรคพวกเพื่อนฝูงเลยมาจัดงานเลี้ยงย้อนหลังให้เมื่อ 9 กันยายนที่ผ่านมา  ที่งานนี้อนุทินนั่งติดพล.อ.สุรยุทธ์และมีศาสตราจารย์ ดร.อมร จันทรสมบูรณ์ กูรูกฎหมายของประเทศอีกคนนั่งอยู่ใกล้ๆ ก็แสดงให้เห็นชัดเจนว่าสายสัมพันธ์ของอนุทินก็ไม่ธรรมดา เพราะแนบแน่นเกาะเกี่ยวกับขั้วอำนาจวังสราญรมย์ ส่วนอนาคตจะถึงฝั่งฝันนั่งเก้าอี้ สร.1 หรือไม่คงต้องตามดูกันยาวๆ

 

 

เครดิต เฟซบุ้ค อีกา 
////////////////////