กลบข่าวช่วย “บิ๊กป๊อก” !?! กับปฏิบัติการขุดเงินทอนวัด – จับตร.พา ‘ปู’ หนี

กลบข่าวช่วย “บิ๊กป๊อก” !?! กับปฏิบัติการขุดเงินทอนวัด – จับตร.พา ‘ปู’ หนี

ตำรวจไทยช่วงนี้ฟิตเหลือเกิน ลุยคดีใหญ่ๆ ที่หายไปมาสักระยะให้กลับมาเปรี้ยงปร้างกันอีกครั้ง คดีแรก กรณีทุจริตเงินทอนวัด ที่พล.ต.ต.กมล  เหรียญราชา ผู้บังคับการกองบังคับการตำรวจปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.บก.ปปป.)

นำกำลังเจ้าหน้าที่ปปป. ตรวจค้นทั่วประเทศ 17 จุด โดยเฉพาะจุดสำคัญๆ อย่างบ้านของนายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) 

 

อีกคดี ที่อยู่ๆ “บิ๊กปู” พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ก็ลากตัว “พ.ต.อ.” ระดับรองผู้บังคับการ ที่เป็นคนขับคัมรี่ พา “หนูปู’ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกไปทางชายแดนจ.สระแก้วได้ ทั้งที่ก่อนหน้าไม่มีวี่แววอะไรเลย 

 

น่าสนใจกับปฏิบัติการสำคัญๆ 2 คดีนี้ เพราะมันบังเอิญพอดีกับที่ผู้มากบารมีในรัฐบาลอย่าง “บิ๊กป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กำลังเผชิญมรสุมอย่างหนัก หลังโดนสังคมตั้งข้อสังเกตถึงความไม่ชอบมาพากล 2 กรณีใหญ่ คือ กรณีที่กระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้บริษัทลูกของยักษ์ใหญ่ผลิตเครื่องดื่มชูกำลังเช่าพื้นที่ป่าชุมชนที่ห้วยเม็ก อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ทั้งที่ชาวบ้านทักท้วงว่า มันยังเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์

 

 

กรณีที่ 2 สืบเนื่องมาจากที่ “บิ๊กเจี๊ยบ” พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) แถลงปลดประจำการ “เรือเหาะ” ที่เป็นเหมือนกับการตอกย้ำว่า การจัดซื้อในยุคที่ “บิ๊กป๊อก” เป็นผบ.ทบ. ประสบความล้มเหลว เพราะใช้การไม่ได้จริง ทำให้ “ศรีสุวรรณ จรรยา” เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้นไปยื่นให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบเรื่องความคุ้มค่า

 

ทำเอาตลอด 1 – 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พี่รองแห่งบูรพาพยัคฆ์ออกอาการ เพราะไปที่ไหนมีแต่โดนถามเลยนี้ กลายเป็นหมู่บ้านกระสุนตกแทนที่ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แต่เหมือนว่า 2 ปฏิบัติการตรวจค้นและจับคนพาหนีจะแย่งพื้นที่หน้า 1 และหน้าสื่อทีวีแทน “เรือเหี่ยว” และ “ป่าชุมชน” ไปได้เป็นที่เรียบร้อย งานนี้ “บิ๊กป๊อก” เลยตัวเบาลง

 

เรื่องนี้หลายคนสงสัยว่า อาจเป็นปฏิบัติการ “กลบข่าว” ไม่ชอบมาพากลของผู้ใหญ่ในรัฐบาลหรือเปล่า เพราะว่ากันในทางปฏิบัติ เรื่องการตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยทุจริตเงินทอนวัดเว้นระยะห่างจากครั้งแรกนานถึง 3 เดือน

และก่อนหน้านี้รัฐบาลพยายามไม่แตะเรื่องนี้เพื่อลดกับการกระทบกระทั่งกับ “พระ” อยู่ๆ หยิบออกมาไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยแถมการตรวจค้นก็ดูจะไม่แนบเนียน เพราะตำรวจแจ้งให้นักข่าวทราบตั้งแต่วันจะตรวจค้น 1 วัน เป็นโจรที่ไหนไหวตัวทัน ไม่ทิ้งหลักฐานไว้ให้ตำรวจมาจับหรอก! ดูสีหน้าสีตา “พนม” วันโดนตรวจค้นสิ ยิ้มแฉ่งเลย เหมือนกับรู้กันมา

 

 

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างความชอบธรรมในการเด้งพ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์ ออกจากตำแหน่งผอ.พศ.ว่า ถึงแม้เปลี่ยนตัวแล้วเรื่องคดีก็ยังลุยอยู่  

 

ขณะที่เรื่องคนพา “ปู” หนี ภายใต้ดวงอาทิตย์ดวงนี้ไม่มีอะไรที่ตำรวจไทยทำไม่ได้ เชื่อขนมกินได้เจ้าหน้าที่รู้ตัวมานานแล้ว แต่พยายามปิดเงียบ แต่ข่าวนี้มันน่าสนใจพอจะดึงความสนใจจากเรื่อง “บิ๊กป๊อก” ได้แน่ๆ เพราะคนอยากรู้ว่า น้องหนูยิ่งลักษณ์ หนีไปอย่างไร

 

ส่วน “พ.ต.อ.” คนดังกล่าว โทษก็ไม่ได้หนักอะไร แค่ป้ายทะเบียนขาด โดนสอบวินัย แต่ไม่ได้โดนออกจากราชการ เพราะวันอดีตนายกฯหญิงหนี ตอนนั้นเธอยังไม่ได้โดนหมายจับเลยด้วยซ้ำ 

 

เอาเป็นว่า รายการนี้ น้ำหนักมันไหลไปที่เรื่องของการ “กลบข่าว” และ “เบี่ยงกระแส” กันมากกว่าแต่อย่างน้อยๆ ก็ทำให้ “บิ๊กป๊อก” รอดตายไปได้ชั่วหนึ่ง.