‘ป๋าเปรม’ เผย ‘ในหลวง ร.๙’ รับสั่ง ‘ช่วยกันสร้างคนดี ให้มากกว่าคนเก่ง’

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิเปรมติณสูลานนท์

‘ป๋าเปรม’ เผย ‘ในหลวง ร.๙’ รับสั่ง ‘ช่วยกันสร้างคนดี ให้มากกว่าคนเก่ง’

วันที่ 23 กันยายน 2560 ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานในพิธีมอบทุนการศึกษาของมูลนิธิเปรมติณสูลานนท์ และมอบรางวัลการประกวดโครงงานนักเรียนระดับภาค ประจำปี 2560 โดยได้พิจารณามอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดี มีความประพฤติเรียบร้อย แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์

ซึ่งการมอบทุนการศึกษาดังกล่าวมูลนิธิเปรมติณสูลานนท์ ได้มีการมอบมาต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ปีนี้มีการมอบจำนวนจำนวน 1,861 ทุน เป็นเงินจำนวน 5,325,300 บาท

หลังจากนั้นทางด้านพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ได้กล่าวให้โอวาทกับผู้เข้าร่วมงานว่า เมื่อประมาณ 3 ปี ก่อนที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 จะสวรรคต พระองค์ท่านได้พระราชทานเงินให้ตนส่วนหนึ่งทรงรับสั่งว่า

1.ให้ไปดูแลโรงเรียนที่เก่าชำรุดทรุดโทรมมากๆ ไม่สามารถที่จะช่วยตัวเองได้ และข้อ

2.สำคัญมาก ท่านก็ทรงรับสั่งว่าให้ช่วยกันผลิตคนดี ไม่ต้องเน้นผลิตแต่คนเก่ง เพราะชาติบ้านเมืองของเราต้องการคนดีมากกว่าต้องการคนเก่ง เพราะว่าคนเก่งอาจจะเป็นคนไม่ดีก็ได้

ตนก็รับใส่เกล้าใส่กระหม่อมมาปรึกษากับเพื่อนฝูงที่คุ้นเคยและรู้จักดีในแวดวงการศึกษา นอกจากนี้ท่านยังเน้นเรื่องหนึ่งว่า การปลูกฝังเรื่องคุณธรรม และจริยธรรมเป็นสิ่งที่เราจะต้องมอบให้กับเด็กให้ได้ พร้อมกับอีกข้อหนึ่งท่านรับสั่งว่า ขอให้ไปพูดกับเด็กนักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษา เช่นเด็กมหาวิทยาลัยราชภัฎ เป็นต้น ขอให้เด็กเหล่านั้นกลับไปทำงานที่ภูมิลำเนาเดิมอย่างน้อยสัก 2 ปี เพราะเราต้องเรียนมาเพื่อแสดงให้เห็นว่า เขาได้เรียนมาเพื่อรับใช้ประชาชนในบ้านของตนเอง
 

‘ป๋าเปรม’ เผย ‘ในหลวง ร.๙’ รับสั่ง ‘ช่วยกันสร้างคนดี ให้มากกว่าคนเก่ง’


สิ่งเหล่านี้ที่ตนขอพระราชทานอันเชิญมาบอกกับพวกคุณที่เป็นผู้ใหญ่ เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องทำ ส่วนเด็กเล็กๆอาจจะยังไม่เข้าใจก็ขอให้ครูช่วยชี้แจงให้เด็กเข้าใจว่าคนดีคือย่างไร คนเก่งคืออย่างไร ทำไมเราต้องการคนดีมากกว่าต้องการคนเก่ง คิดว่าสิ่งเหล่านี้มูลนิธิฯเราดูแลกันอยู่นี้ได้ทำทุกอย่างแล้ว แต่เราควรจะหาวิธีที่จะให้ครูบาอาจารย์นักเรียนทั้งหลายเชิญพระราชกระแสไปประพฤติปฏิบัติตามที่ทรงรับสั่งให้ได้

 

 

‘ป๋าเปรม’ เผย ‘ในหลวง ร.๙’ รับสั่ง ‘ช่วยกันสร้างคนดี ให้มากกว่าคนเก่ง’