3 ปี 4 เดือน ยังไม่รู้วันเลือกตั้ง “ลุงตู่” ส่ออยู่ยาว "เราจะทำตามสัญญา ขอแค่เธอจงไว้ใจและศรัทธา"

“เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน
แล้วแผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมา
เราจะทำอย่างซื่อตรง ขอแค่เธอจงไว้ใจและศรัทธา
แผ่นดินจะดีในไม่ช้า ขอคืนความสุขให้เธอ ประชาชน”
 
คือท่อนฮุกของเพลง “คืนความสุขให้ประเทศไทย” ที่ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) บรรจงแต่งขึ้นและปล่อยสู่สาธารณชน ภายหลังนำคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ทำรัฐประหารรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในไม่กี่วัน 

 

 

หลังรัฐประหาร พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศชัดว่าจะเปิดให้มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยได้อย่างเร็วใน 1 ปี แต่กระนั้นการเลือกตั้งก็ถูกเลื่อนมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือการร่างรัฐธรรมนูญที่ตีตกไปฉบับหนึ่ง ผ่านความเห็นชอบจากประชาชนอีกฉบับหนึ่ง

หากนับตั้งแต่วันยึดอำนาจ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 จะถือว่า คสช.คุมอำนาจมายาวนานถึง 3 ปีกับอีก 4 เดือน กระนั้นก็ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งจากปาก พล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งนานวันเข้าก็ยิ่งดูเหมือนว่าเกมนี้คงจะลากยาว แบบชนิดที่ว่าหาทางลงไม่เจอ

ส่วนสำคัญที่ทำให้เกมการเลือกตั้งต้องยืดเวลาออกไป คือความกังวลว่า สิ่งที่ทำอยู่ในวันนี้จะสูญเปล่า เมื่อปล่อยให้มีการเลือกตั้งตามที่นักการเมืองเรียกร้องไม่เว้นแต่ละวันแล้ว บ้านเมืองจะกลับมาชุลมุนวุ่นวายอีกครั้ง นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งเสียที

พล.อ.ประยุทธ์ ส่อแววอยู่ยาวที่สุด คือเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยโยน 4 คำถามถึงประชาชน ซึ่งหากมองเจตนาแล้ว จะเห็นว่ามุ่งไปที่การสกัดกั้นพรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร  โดยมีคำถามประกอบด้วย 1. ท่านคิดว่าการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลหรือไม่ 2.หากไม่ได้จะทำอย่างไร 

3 .การเลือกตั้งเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของประชาธิปไตย แต่การเลือกตั้งอย่างเดียว ไม่คำนึงถึงเรื่องอนาคตของประเทศ และเรื่องอื่นๆ เช่น ประเทศชาติจะมียุทธศาสตร์และการปฏิรูปหรือไม่นั้น ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง 4.ท่านคิดว่ากลุ่มนักการเมืองที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในทุกกรณีควรจะมีโอกาสเข้ามาสู่การเลือกตั้งอีกหรือไม่ หากเข้ามาได้อีกแล้วจะให้ใครแก้ไข และแก้ไขด้วยวิธีอะไร 


เช่นเดียวกับการให้สัมภาษณ์สื่อ ที่ “บิ๊กตู่” จะมีอารมณ์หงุดหงิดเกือบทุกครั้งเมื่อมีการถามถึงกำหนดการเลือกตั้ง หลายครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ เลี่ยงตอบโดยตรง แต่กลับชี้ให้เห็นถึงปัญหาทางการเมืองในอดีต ซึ่งมีปัญหาอย่างต่อเนื่องยาวนาน หลายครั้ง พล.อ.ประยุทธ์ พูดว่าบ้านเมืองยังไม่สงบ แล้วจะเลือกตั้งได้อย่างไร ทว่าไม่มีสักครั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์  จะระบุชันเจนว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นเดือนใด ปีไหน
 

 

 

ทั้งนี้ หาก “บิ๊กตู่” ยังไม่ต้องการคืนอำนาจสู่การเลือกตั้ง ที่เดิมทีคาดว่าจะมีขึ้นอย่างช้าสุดในเดือนพฤศจิกายน 2561 คสช.ก็มีเครื่องมือในการทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปได้ นั่นคือต้องทำให้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่ง ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ว่า ให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เขียนกฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับให้แล้วเสร็จภายใน 240 วัน หรือประมาณ 8 เดือน แต่ไม่ได้บอกว่า หากเลยกำหนดนี้จะต้องทำต่ออย่างไรต่อไป
 
การไม่กำหนดเช่นนี้นั้น เปิดทางให้มีการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อหาทางเขียนกฎหมายลูกที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจาก สนช.ให้แล้วเสร็จ นั่นหมายความว่าการเลือกตั้งจะต้องยืดออกไปจากปี 2561 ส่วนจะยืดไปนานเท่าไหร่นั้น ก็สุดแล้วแต่ความต้องการของผู้ที่ต้องการ 

ดังนั้น การเลือกตั้งจะมีขึ้นก็ต่อเมื่อ คสช.เห็นว่าสมควร คือทุกอย่างที่ทำนั้นจะไม่สูญเปล่า หากเป็นเช่นนั้น เพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย ก็จะออกมาแบบนี้คือ

"เราจะทำตามสัญญา ขอแค่เธอจงไว้ใจและศรัทธา แผ่นดินจะดีในไม่ช้า ขอคืนความสุขให้เธอ ประชาชน”

หมายความว่าจะมีการเลือกตั้งแน่ แต่ต้องเชื่อมั่นใน คสช.ก่อน