เช็คบิลโครงการ9101  ตามรอยพ่อฯ

เช็คบิลโครงการ9101 ตามรอยพ่อฯ

เป็นที่น่าจับตา ในการประชุมคณะรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ ที่ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะรายงานผลการตรวจสอบการทุจริตโครงการ 9,101 ตามรอยเท้าพ่อเพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน  หลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ออกมาสั่งการในวงครม.สัญจร จ.อยุธยา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

 

 

โดยโครงการดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้กับในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 เริ่มดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศเมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ในวงเงิน 22,752.5 ล้านบาท เป็นการสนับสนุนเงินลงทุนเริ่มต้นให้กับเกษตรกรในชุมชน 9,101 แห่ง ชุมชนละ 2.5 ล้านบาท  คาดว่าจะมีเกษตรกรได้รับประโยชน์จากโครงการฯ ทั้งประเทศ 7.78 ล้านราย ขณะที่มีคณะกรรมการระดับอำเภอและจังหวัด อนุมัติคัดกรอง

แต่ผ่านไปยังไม่ถึง 2เดือน กลับมีเรื่องร้องเรียนจากหลายจังหวัด ถึงความไม่ชอบมาพากล ขณะที่ กรมส่งเสริมการเกษตร ยืนยัน เบื้องต้นตรวจสอบทุกโครงการ เป็นไปอย่างโปร่งใส ไม่พบการกระทำผิดหลังมีผู้ร้องเรียน  แต่ก็ยอมรับว่า  โครงการนี้เป็นเรื่องใหม่ อาจมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่เข้าใจในขั้นตอนการปฏิบัติ จึงเกิดเรื่องร้องเรียนมา

 

เช็คบิลโครงการ9101  ตามรอยพ่อฯ

 

 

ถึงแม้ เสียงสะท้อนที่ออกมา จะมุ่งไปที่ความไม่เข้าใจกับโครงการใหม่ แต่หากย้อนไปดูข้อร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการ  ทั้งเรื่องการให้ชาวบ้านไปลงชื่อทำงาน เพื่อเอายอดคน มาเบิกเงิน / การหักหัวคิวค่าแรงชาวบ้าน / ทั้งอำเภอทำโครงการเหมือนกันหมด /เบิกค่าจัดเวทีชุมชน แต่ไม่ได้จัดจริง รวมถึง การซื้อวัสดุ - ปุ๋ย แพงกว่าราคาจริง  จะเห็นได้ว่า..เป็นวิธีเดิมๆที่หน่วยงานในพื้นที่ มักใช้จัดทำโครงการที่มาจากส่วนกลาง

คงต้องจับตา ไม่เพียง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการนำเรื่องนี้รายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแต่ยังเตรียมแถลงข่าวในวันที่ 27 ก.ย.นี้อีกด้วย


////////////////////////////