"ออมสิน"ลั่นถ้าพระผู้ใหญ่ 4 รูปเอี่ยวคดีเงินทอนวัดจริงโดนจับสึกแน่ เมินกระแสต่อต้าน ยันผิดว่าตามผิด

"ออมสิน"ลั่นถ้าพระผู้ใหญ่ 4 รูปเอี่ยวคดีเงินทอนวัดจริงโดนจับสึกแน่ เมินกระแสต่อต้าน ยันผิดว่าตามผิด

วันนี้(26 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวถึงกรณีที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เชิญพระผู้ใหญ่ 4 รูป ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีเงินทอนวัดว่า ตนได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการ พศ. ในฐานะเลขานุการมหาเถรสมาคม (มส.) แจ้งที่ประชุมมส. ในวันที่ 29 ก.ย. ให้รับทราบแล้ว ส่วนเรื่องมาตรการลงโทษหากพบว่ากระทำผิดจริงนั้น ในทางอาญา

ปปป.จะเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนในทางวินัยสงฆ์ทางคณะสงฆ์จะไปดำเนินการกันเอง ซึ่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)คณะสงฆ์ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2560  ระบุว่า ถ้าพระกระทำความผิดทางอาญาสามารถจับสึกได้ แม้เจ้าตัวจะไม่ยินยอม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการแจ้งข้อกล่าวหา โดยจะต้องมีการมาแก้ข้อกล่าวหาก่อน

 

 

นายออมสิน กล่าวต่อว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่พศ.ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะนี้ผู้อำนวยการพศ.ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนกำชับไปว่า ให้รีบดำเนินการให้ได้ผลสรุปโดยเร็ว  เพราะอยากเห็นรูปธรรมในส่วนของฆราวาสโดยเร็ว เพราะหลายเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่พศ. เป็นผู้นำเสนอเรื่องงบประมาณ วัดหลายแห่งเองพระไม่ทราบ ส่วนกรณีน.ส.ประนอม คงพิกุล รองผู้อำนวยการพศ.ที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีลงนามคำสั่งย้ายให้มาช่วยราชการที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) นั้น สำนักงานก.พ. ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยแล้ว  

 

 

 

เมื่อถามว่ากังวลกระแสต่อต้านจากพระหรือไม่ นายออมสิน กล่าวว่า ไม่มี เพราะพระมี 300,000 รูป อาจมีไม่ดีบ้าง เป็นเรื่องของสังคมปกติที่มีทั้งคนดีและไม่ดี แต่ส่วนใหญ่เป็นพระที่ดีทั้งนั้น ส่วนพระที่ถูกกล่าวหาจะต้องพิสูจน์ตัวเองก็ต้องมีหลักฐานมาแสดงให้ปปป.เห็นว่าไม่เกี่ยวข้อง ถ้าไม่ผิดคือไม่ผิด แต่ถ้าผิดต้องว่าไปตามกฎหมาย ส่วนกังวลหรือไม่ว่าพระผู้ใหญ่จะมีเส้นมีสายนั้น เรื่องแบบนี้เกรงใจไม่ได้อยู่แล้ว เพราะถ้าข้อเท็จจริงออกมาว่าผิด ถ้าไม่ทำเจ้าหน้าที่จะโดนข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่
////////////