“ธิดา” โต้ จีน ไม่เคยแย้ง ขายข้าว “จีทูจี” งง “ปู” ผิดได้ไง

“ธิดา” โต้ จีน ไม่เคยแย้ง ขายข้าว “จีทูจี” งง “ปู” ผิดได้ไง

(29 ก.ย.) นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงการดำเนินคดีกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า การไล่ล่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ รัฐบาลมี พ.ร.บ. มาตรการกำกับและติดตามจับกุมผู้หลบหนีการปล่อยชั่วคราวโดยศาล พ.ศ. 2560

ซึ่งกฎหมายฉบับนี้ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เพราะรัฐอาจมีการติดตามบุตรชาย สามี และคนในครอบครัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจากนี้จะมีอะไรอีกมากมายตามมาจากการไล่ล่า เพราะการจับกุมยังมีสินบนนำจับด้วย

นางธิดา กล่าวว่า ส่วนการอุทธรณ์ในคดีโครงการรับจำนำข้าวนั้น มีคำถามว่า พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2560 ที่ประกาศใช้เมื่อวันที่ 29 กันยายน ให้โทษต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ เพราะจะอุทธรณ์ได้ก็ต่อเมื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ มาปรากฏตัว และกฎหมายฉบับนี้ก็ไม่มีนับอายุความ
 

 

 

นางธิดา กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังเหลืออีก 11 คดี ซึ่งอยู่ในมือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) อาทิ คดีการเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมืองรายละ 7.5 ล้านบาท ซึ่งเป็นคดีใหญ่ที่มีคณะรัฐมนตรีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทั้งคณะเข้ามาเกี่ยวข้อง คดีการบริหารจัดการน้ำ ฯลฯ ทั้งนี้ ขอถามว่าการดำเนินคดีเหล่านี้ถือเป็นการก้าวล่วงงานของฝ่ายบริหารหรือไม่  

“โครงการรับจำนำข้าวเป็นการเตรียมการเพื่อจัดการ น.ส.ยิ่งลักษณ์ แต่ในคำพิพากษากลับล้มเหลว เพราะศาลไม่ได้ตัดสินเช่นนั้น ส่วนความเสียหายก็เป็นเรื่องของผู้ปฏิบัติ ดังนั้นศาลจึงไปลงที่การระบายข้าว ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ให้สัมภาษณ์สื่อแบบว่ารู้เรื่อง แต่ก็ยังเปิดให้ทุจริต ถือเป็นความบงพร่อง แม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะโต้ว่าไม่รู้ก็ตาม” 

แกนนำ นปช. กล่าวว่า การดำเนินนโยบายโครงการรับจำนำข้าว มีการตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขายข้าวให้กับบริษัทของจีนที่มีรัฐบาลจีนถือหุ้นใหญ่ คล้าย ปตท.ของไทย แต่กลับมีความผิด คำถามคือที่ผ่านมารัฐบาลไทยเคยดำเนินการลักษณะนี้หรือไม่ รัฐบาลเคยมีการซื้อขายกับรัฐวิสาหกิจต่างประเทศหรือไม่ ทั้งยางพารา ข้าวและเรื่องอื่นๆ เนื่องจากการขายข้าวแบบจีทูจีนั้น รัฐบาลจีนไม่ได้โต้งแย้งแต่อย่างใด

 

 

“ถ้ามีโอกาสก็จะถามจีนถึงปัญหานี้เหมือนกัน เพราะอยากให้เป็นมาตรฐานเดียวกับทั้งหมด ถ้าในอดีตเคยทำ ทำไมไม่เป็นปัญหา เป็นไปไม่ได้ที่กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จะกล้าทำผิดกฎหมาย เพราะที่สุดแล้วตัวเองต้องตาย”