เอาแล้วไง !! "ชัชชาติ"โพสต์เฟซบุ๊คตบหน้ารัฐบาล ไม่รับนั่งคก.จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ อ้างไม่เข้าใจ-มีงานเพียบ

เอาแล้วไง !! "ชัชชาติ"โพสต์เฟซบุ๊คตบหน้ารัฐบาล ไม่รับนั่งคก.จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ อ้างไม่เข้าใจ-มีงานเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีชื่อถูกแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน  แบบงงกันทั้งวงการ เพราะเป็นนักการเมืองคนละขั้วกันชัดเจน ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม

ในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และปัจจุบันรับตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี เฮาส์ จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาโพสต์เฟสบุ้คส่วนตัว ปฏิเสธไม่รับตำแหน่งดังกล่าว โดยอ้างเหตุผลว่าไม่เข้าใจยุทธศาสตร์ชาติ ไม่มีเวลาให้งานประจำ ติดภารกิจครอบครัว ท่ามกลางกระแสข่าวที่ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยไม่พอใจ

ทั้งนี้การปฏิเสธไม่รับตำแหน่งของนายชัชชาติถือเป็นรายที่ 2 ต่อจากนายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการสำนักวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ประกาศไม่รับตำแหน่งไปก่อนหน้านี้ 
 

 

 

สำหรับข้อความของนายชัชขาติที่โพสต์ลงเฟซบุ๊คส่วนตัว มีใจความว่า " ตามที่มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งให้ผมเป็นกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันเมื่อวันที่ 28 กันยายนนั้น ไม่ได้มีการพูดคุยกันมาก่อนครับ ผมทราบเรื่องเมื่อตอนบ่ายวันที่ 27 แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร ขอเวลาดูรายละเอียดก่อน ช่วงกลางคืนก็มีรายชื่อในสื่อแล้ว แต่ผมเชื่อว่าทุกท่านมีเจตนาดี คงเป็นเรื่องเวลาที่กระชั้น และเท่าที่ทราบ กรรมการบางท่านก็เป็นแบบนี้

 

การจัดทำยุทธศาสตร์ชาตินั้น เป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากมีเป้าหมายในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน มีระยะเวลายาวไม่น้อยกว่า 20 ปี และ หน่วยงานของรัฐทุกหน่วยมีหน้าที่ดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ นอกจากนี้ คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติยังมีหน้าที่ตามมาตรา 10 ในการจัดทำแผนแม่บทให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนด และ มาตรา 26 ในการพิจารณาว่าการดำเนินการของหน่วยงานใดไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ รวมทั้งมีหน้าที่ในการติดตามแก้ไขปรับปรุงด้วย ซึ่งเป็นภาระงานสำคัญที่ต้องใช้เวลาและความทุ่มเทอย่างมาก

 

 

ตัวผมเอง ไม่ได้มีความเข้าใจในแนวคิดและหลักการของยุทธศาสตร์ชาติอย่างถ่องแท้ นอกจากนี้ยังติดภาระงานประจำที่เป็นพนักงานเต็มเวลาของบริษัทมหาชนและโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาระด้านครอบครัว จึงไม่สามารถที่จะทำหน้าที่กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติได้อย่างเต็มกำลัง ผมจึงขอไม่รับตำแหน่งกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ โดยจะไปยื่นหนังสือในวันจันทร์ ตอนแรกจะไปตั้งแต่วันศุกร์แต่ทำเอกสารไม่ทันครับ


Michael Porter กูรูด้านกลยุทธ์พูดไว้ว่า "The essence of strategy is choosing what not to do." "แก่นแท้ของกลยุทธ์ คือ การเลือกว่าอะไรไม่ควรทำ"

สิ่งที่เรารู้ว่าจะทำได้ไม่ดี ก็ควรเลือกที่จะไม่ทำเพื่อไม่ให้เสียเวลาทั้งของคนอื่นและตัวเราครับ

ต่อมา นายชัชชาติ โพสต์ในช่องแสดงความคิดเห็น ระบุอีกว่าสำหรับกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ได้ออกมาให้ข้อมูลว่าตนรับเป็นกรรมการแล้ว "คงเป็นความบกพร่องของผมเองที่สื่อสารกับทีมงานของท่านรองนายกฯไม่ชัดเจน

ทีมงานของท่านได้แจ้งมาตอนบ่ายวันที่ 27 ก.ย.ผมบอกว่าไม่เคยทราบเรื่อง ขอดูรายละเอียดก่อน จะแจ้งในวันรุ่งขึ้น พอวันรุ่งขึ้นมีรายชื่อผมออกมาแล้ว ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็น public แล้ว เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องดูรายละเอียดให้ชัดเจนก่อน ผมจึงไม่ได้แจ้งกลับ เลยอาจทำให้ทีมงานท่านรองฯวิษณุ เข้าใจว่าผมรับแล้ว ต้องกราบขอโทษท่านรองฯวิษณุด้วยครับ และขอบพระคุณทุกท่านที่กรุณานึกถึง ให้เกียรติและให้โอกาสผม เราทุกคนช่วยกันทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เพื่อให้ทุกอย่างเดินก้าวต่อไปได้ครับ”นายชัชชาติ กล่าว

////