หลังม่านคนภาพดี “ชัชชาติ” โกงที่ดินสาธารณะ วลี “แก่น” ของกลยุทธ์ อยู่ที่ทำงานกับใคร

หลังม่านคนภาพดี “ชัชชาติ” โกงที่ดินสาธารณะ วลี “แก่น” ของกลยุทธ์ อยู่ที่ทำงานกับใคร

จู่ๆชื่อของ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” อดีตรัฐมนตีว่าการกระทรวงคมนาคม ในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โผล่มามีตำแหน่งเป็นกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ทำเอาบรรดาคนการเมืองต่างเซอร์ไพรส์ไม่ใช่น้อย

ว่ากันว่าทีมงานของ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดต่อ “ชัชชาติ” มาสักระยะ ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่ปฏิเสธ บรรดามือดีลจึงคิดว่า “ชัชชาติ” จะโอเคเยส เข้ามาเป็นคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ แบบจริงใจไม่ไก่กา

แต่แล้วคล้อยหลังได้เพียง 4 วัน “ชัชชาติ” กลับมาเลี่ยงบาลีบอกปัดไม่รับเข้ามานั่งทีมจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันเสียดื้อๆ เล่นผลิกลิ้นการเมืองเก็บแต้มเอาหล่อกันฝ่ายเดียว

งานนี้เชื่อทีมงาน “บิ๊กตู่” ได้ว่าหากไม่ยืนดีลไปจริง คงไม่กล้าใส่ชื่อ “ชัชชาติ” เข้าร่วมคณะจัดทำยุทธศาสตร์ชาติแน่ เพราะมีบทเรียนให้เห็นมาแล้วว่า “ขั้วการเมืองตรงข้าม” ดีลจบแล้ว แต่สุดท้ายก็เบี้ยวมาหลายครั้ง

 

 

ครั้งนี้ “ชัชชาติ” อ้างคำหล่อ “แก่นแท้ของกลยุทธ์ คือการเลือกว่าอะไรไม่ควรทำ” เป็นคำกล่าวอ้างเปรียบเปรยยกยอตัวเองว่ามีกลยุทธ์ลึกซึ้ง รู้ว่าไม่ควรทำงานร่วมกับใคร

ภาพ “ชัชชาติ” ใต้ร่วมเงารัฐบาลยิ่งลักษณ์ อาจจะดูดีมีเสน่ห์ชวนคบหา แต่ก็คงแค่เปลือกนอก เพราะหลังจากพ้นตำแหน่ง “ชัชชาติ” รับงานนั่งเก้าอี้ผู้บริหารบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือที่รู้จักกันในนามบมจ.คิวเฮ้าส์ ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 

โดยสำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร ร้องทุกข์ต่อผู้กำกับการ สน.บางบอน เพื่อดำเนินคดีกับบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) และกรรมการบริหาร 4 คน หนึ่งในนั้นคือ “ชัชชาติ” กรณีก่อสร้างรั้วและพื้นที่ทางเท้าคอนกรีตเสริมใยเหล็กบางส่วนขึ้นที่บริเวณลำรางสาธารณประโยชน์ ข้างทางเข้าออกโครงการหมู่บ้านวรารมย์ ถ.บางบอน 4 แขวง เขตบางบอน กรุงเทพฯ 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกหมายเรียก “ชัชชาติ” จนเจ้าตัวมามอบตัว ก่อนที่พนักงานสอบสวน สน.บางบอน ส่งสำนวนให้อัยการพิจารณา ทั้งนี้บมจ.คิวเฮ้าส์ ได้รื้อถอนทางเท้าเพื่อเปิดลำรางสาธารณะประโยชน์ แต่คดีฟ้องร้องยังอยู่ในชั้นศาล

 

 

แม้คดีของ “ชัชชาติ” จะไม่ได้กระทำผิดรุนแรง แต่ถือว่าการนำพื้นที่สาธารณะไปใช้ส่วนตัว แม้จะในนามบริษัทหรือบุคคล ย่อมไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง 

โชคดีของ “บิ๊กตู่-คสช.” แล้วที่ “ชัชชาติ” เซย์โน ไม่เช่นนั้นการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน อาจจะโดนขุดหลุมพรางเอาไว้ เอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องตัวเองในอนาคตก็เป็นได้

ฉะนั้น “แก่นแท้ของกลยุทธ์ คือการเลือกว่าอะไรไม่ควรทำ” ที่ “ชัชชาติ” กล่าวถึง หากใช้กับ “ชัชชาติ” แล้ว คงไม่ความว่า “แก่นแท้ของกลยุทธ์ คือการเลือกว่าทำงานกับใคร” เสียมากกว่า

 

 

 

///
จันทรา ส่องแสง
///