กรณี "ชัชชาติ" ผิดพลาดที่สี หรือที่การสื่อสาร

กรณี "ชัชชาติ" ผิดพลาดที่สี หรือที่การสื่อสาร

เป็นไปตามคาด กับการที่นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรมว.คมนาคม สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โพสต์เฟซบุ๊กปฏิเสธตำแหน่งในกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ โดยให้เหตุผลว่า เกิดการสื่อสารผิดพลาด อีกทั้งไม่มีความเข้าใจแนวคิดและหลักการของยุทธศาสตร์ชาติอย่างถ่องแท้ โดยส่วนตัวยังติดงานประจำและภาระด้านครอบครัว

ในความจริงแล้ว ปฎิเสธไม่ได้ว่า กระแสกดดัน โดยเฉพาะจากซีกชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ถาโถมมากขึ้น หลังจากชื่อของ นาย ชัชชาติ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ตามประกาศสำนักนายกฯเมื่อวันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา
 

กรณี "ชัชชาติ" ผิดพลาดที่สี หรือที่การสื่อสาร

 

หลายคนเข้าใจว่า เหตุผลเดียวที่ นายชัชชาติ ปฎิเสธในครั้งนี้ เพราะเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาล ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ซึ่ง นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ เคยพูดถึงขั้นตอนการแต่งตั้ง ก่อนหน้านี้ ว่า กรณีนายชัชชาติ ได้ตอบรับจะเป็นกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติโดยไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เสนอ แต่นายกรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณารายชื่อทั้งหมดโดยทุกคนที่มีรายชื่อในคณะนั้น ได้ตอบรับไปหมดแล้ว

คำถามที่เกิดขึ้นตามมา คือ แต่ทำไม นายชัชชาติ เพิ่งจะมาปฏิเสธ ทั้งๆที่ประกาศแต่งตั้ง ผ่านไปหลายวันแล้ว

ด้วยคุณสมบัติ ของนาย ชัชชาติ ถือได้ว่าเป็นสเปคคนรุ่นใหม่ ที่มีความเหมาะสม มีดีกรีวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง) สาขาวิศวกรรมโยธา จุฬาฯ และได้ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ศึกษาต่อปริญญาโทและเอกที่สหรัฐอเมริกา จบปริญญาโท จากเอ็มไอที และปริญญาเอก จาก University of Illinois at Urbana-Champaign  ที่สำคัญ ถูกจัดวางให้เป็นรัฐมนตรีน้ำดี และเป็น "จุดขาย" ให้กับรัฐบาลยิ่งลักษณ์
 

กรณี "ชัชชาติ" ผิดพลาดที่สี หรือที่การสื่อสาร

กรณี "ชัชชาติ" ผิดพลาดที่สี หรือที่การสื่อสาร

 

ขณะที่ กรรมการยุทธศาสตร์ 6 ด้าน เป็นกลไกใหม่ที่ รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ใช้ขับเคลื่อนในการบริหารประเทศ เพื่อกำหนดกรอบแนวทางการ ดำเนินการของภาครัฐแยกไปแต่ละด้าน สอดคล้องกับร่างยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี พ.ศ 2560 – 2579

ที่สำคัญ หากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ทำได้สำเร็จ….ถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดง ที่ทำประเทศก้าวข้ามไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลคงไม่พอใจนัก

“คนที่เคยเป็นรัฐมนตรีไม่น่าจะไม่เข้าใจยุทธศาสตร์ชาติ... แต่เมื่อเขาไม่รับเราก็คงจะไปบังคับเขาไม่ได้”เสียงบ่นมาจากคนในรัฐบาล

ความปรองดอง เกิดได้ยากจริง...ในประเทศไทย !!!!


/////////////////////