ประวิตรขีดเส้น ... “ปลดใบเหลืองประมงผิดกฎหมาย”   หลุด “เทียร์ 2” ค้ามนุษย์ พร้อมกันในปีหน้า

ประวิตรขีดเส้น ... “ปลดใบเหลืองประมงผิดกฎหมาย” หลุด “เทียร์ 2” ค้ามนุษย์ พร้อมกันในปีหน้า

เช้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านความมั่นคง ลดความเหลื่อมล้ำ การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเรื่องที่เป็นวาระเร่งด่วนและการแก้ไขปัญหาการดำเนินการตามพันธกรณีระหว่างประเทศ ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล
 

 

 

หลังเสร็จสิ้นการประชุม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์  โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวว่า คณะกรรมการรับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาประมงผิดกฎหมาย โดยตั้งเป้าว่าจะหลุดพ้นใบเหลืองให้ได้ภายในเดือนมีนาคม 2561

 ขณะที่หวังว่าจะได้รับการจัดอันดับการค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกาจากอันดับ เทียร์ 2  ให้ได้ภายในปีหน้า  โดยล่าสุดการติดตามสถานะเรือประมงกว่า 2,300 ลำ สามารถพิสูจน์ไปได้แล้วกว่า 50% รวมถึงมีการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการตรวจสอบย้อนกลับการทำประมง

“ พล.อ.ประวิตรย้ำว่า เราทำทุกอย่างไม่ได้ต้องการเอาใจอียู และสหรัฐฯ แต่ต้องการทำทุกอย่างให้ถูกกฏหมาย  ตามหลักมนุษยธรรม เพราะที่ผ่านมามีการละเลยจนเคยชิน ถ้าเราไม่ทำให้ถูกกฎหมายก็จะเกิดความเสียหายกับประเทศและเสียหายกับการประมงทั้งระบบ” พล.ท.คงชีพกล่าว

 

ประวิตรขีดเส้น ... “ปลดใบเหลืองประมงผิดกฎหมาย”   หลุด “เทียร์ 2” ค้ามนุษย์ พร้อมกันในปีหน้า

ประวิตรขีดเส้น ... “ปลดใบเหลืองประมงผิดกฎหมาย”   หลุด “เทียร์ 2” ค้ามนุษย์ พร้อมกันในปีหน้า

พล.ท.คงชีพกล่าวต่อว่า ในที่ประชุมยังมีการสั่งการให้กรมประมงดำเนินการตรวจสอบย้อนกลับเรือประมงให้แล้วเสร็จในเดือนพ.ย.และขอให้ดำเนินการมาตราการทางปกครองคดีทุกประเภท  ขอให้กรมเจ้าท่าตรวจสอบเรือทุกลำที่เข้าน่านน้ำไทยตลอด 24 ชั่วโมง หากเรือลำใดมีพฤติกรรมผิดกฎหมายให้ตรวจเป็นกรณีพิเศษ  ให้อัยการสูงสูดเร่งรัดคดีอาญา คดีของเจ้าหน้าที่รัฐ คดีของผู้ประกอบการ โดยให้เร่งรัดเพื่อให้คดีเสร็จสิ้นโดยเร็ว

 รวมถึงให้เอ็นจีโอเข้ามาทำงานแทนภาครัฐในบางเรืองให้มากขึ้นในส่วนภาครัฐทำได้ไม่เต็มที่เพื่อเพิ่มการรับรู้