‘พระมาเฟีย’ กำลังแพ้ ‘พงศ์พร’ กับความเคลื่อนไหวใน ‘ดงขมิ้น’ ที่เปลี่ยนไป

‘พระมาเฟีย’ กำลังแพ้ ‘พงศ์พร’ กับความเคลื่อนไหวใน ‘ดงขมิ้น’ ที่เปลี่ยนไป

ตั้งแต่ “พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมเสน่ห์” คัมแบ็กเก้าอี้ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) มีสัญญาณหลายอย่างแสดงให้เห็นว่า การปฏิรูป “ดงขมิ้น” รอบนี้มี “ความหวัง”

 

บรรดาพระและฆราวาสบางกลุ่มที่เคยทำตัวเป็น “มาเฟีย” ต่อต้านจน “พงศ์พร” ต้องตกระกำลำบากไปพักใหญ่ คราวนี้เหมือนใกล้จะ “สิ้นฤทธิ์”สัญญาณแรก การตรวจค้นของกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) ที่ลุยตรวจค้นและแจ้งข้อกล่าวหา “พระเถระชั้นผู้ใหญ่” ที่ก่อนหน้านี้ไม่กล้าแตะต้อง

 

 

 

 สัญญาณสอง ภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ครั้งแรกนับแต่มีการตั้ง “พงศ์พร” กลับมา มีการขยับเขยื้อนสิ่งที่ “พุทธศาสนิกชน” ติติงมาเนิ่นนานอย่างเรื่อง “พุทธพาณิชย์”

 “สมเด็จพระพุฒาจารย์” เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก คนที่ครั้งหนึ่งเคยนำชื่อ “พระราชปริยัติสุนทร” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรฯ เข้าที่ประชุมมส. เพื่อแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา จน “พงศ์พร” มีหนังสือถึง “สมเด็จพระสังฆราช” เพื่อให้ทรงวินิจฉัย เนื่องจากพระรูปดังกล่าวมีข้อร้องเรียน

มาบัดนี้ กลับมีคำสั่งพระสังฆาธิการตรวจสอบพฤติกรรมของพระภิกษุและสามเณรในปกครอง โดยเฉพาะไม่ให้มีพฤติกรรมเสื่อมเสียสร้างความมัวหมองแก่พระพุทธศาสนา ห้ามวิพากษ์วิจารณ์กระทบความมั่นคงสถาบัน คำสั่งในลักษณะนี้ นอกจากของ “เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก” แล้ว เจ้าคณะใหญ่หนอื่นๆ ก็มีคำสั่งเช่นเดียวกัน
ขณะที่พระพรหมดิลก หรือ “สมเด็จเอื้อน” เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมส.ในฐานะเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ที่เคยฝากเจ้าหน้าที่พศ.มาตำหนิ “พงศ์พร” ว่า “ทำลายศาสนา” ก็ได้มีทำหนังสือถึงวัดในกทม. เรื่อง ห้ามติดแผ่นป้ายโฆษณาพระพุทธรูป พระเครื่อง วัตถุมงคล และเทวรูปในที่ต่างๆ

 

 

 จน “เกจิดัง” พระพรหมมังคลาจารย์ หรือ “เจ้าคุณธงชัย” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ ต้องนำวัตถุมงคล เครื่องราง ของขลังต่างๆ ขึ้นรถบรรทุกนำออกมาจากวัดไปเก็บวัดที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พระผู้ใหญ่สายไม่เอา “พงศ์พร” ต่างมีปฏิกิริยาที่เปลี่ยนไป  “พงศ์พร” กลับมารอบนี้มีของดีจริงๆ!