ขีดเส้นแดง..ปัญหาประมงไทย

ขีดเส้นแดง..ปัญหาประมงไทย

กว่า 3 ปีที่ผ่านมา ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย IUU Fishing และการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ถูกยกให้เป็นวาระแห่งชาติ ที่รัฐบาลได้ยกเครื่องแก้ปัญหาทั้งระบบ ตั้งแต่การปรับปรุงกฎหมาย เพิ่มบทลงโทษผู้เกี่ยวข้องที่ทำผิดกฎหมายการประมง โดยเฉพาะการใช้แรงงานเด็ก รวมถึงคุ้มครองแรงงานต่างด้าว แต่เหมือนดำเนินการไม่คืบหน้า เพราะ สหภาพยุโรป หรือ EU ยังคงสถานะใบเหลือง ที่ให้ไทยไว้ตั้งแต่พ.ค.ปี 2558 

 

 

 

 

ขณะที่ปัญหาการค้ามนุษย์ จากแรงงานประมง ก็ยังได้รับการจัดอันดับไว้ในเทียร์2 ของสหรัฐเรียกได้ว่า ยังคงเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อ เรื้อรัง ..ทำให้ภาพลักษณ์ของไทยในการแก้ปัญหาเหล่านี้ ยังไม่ดีขึ้น ในเวทีโลก 

ล่าสุดรัฐบาล โดยคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 5 ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธาน ทุบโต๊ะ..ไขลานกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว อีกครั้ง
โดยตั้งเป้าให้ไทยพ้นสถานะ"ใบเหลือง"ประมงผิดกฎหมาย ของ EU ภายใน มี.ค.61 พร้อมทั้ง ปลดเทียร์2 จากปัญหาค้ามนุษย์ จากแรงงานประมง"ให้ได้ปีหน้า

 

ทั้งนี้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ กรมประมง ติดตามสถานะเรือประมงตามข้อเสนอของEU และตรวจย้อนกลับให้เสร็จในพ.ย.นี้ พร้อมเอาผิดทางปกครองกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ในทุกประเด็นหากมีความล่าช้า ส่วนกรมเจ้าท่า ต้องตรวจสอบเรือที่ขออนุญาตเข้าเขตน่านน้ำไทยทุกลำตลอด

 

ส่วนการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ไทยให้อัยการสูงสุด เร่งรัดคดีที่เจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ และยังสั่งการให้กรมการจัดหางาน จัดทำประวัติลูกเรือให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2561 

 

ขีดเส้นแดง..ปัญหาประมงไทย

ขีดเส้นแดง..ปัญหาประมงไทย

 

 

ขณะเดียวกันยังเปิดทางให้NGOเข้ามาทำงานช่วยเหลือแรงงานประมงแทนภาครัฐมากขึ้น ซึ่งเดิมพันครั้งนี้ ไม่เพียงจะกระทบกับมาตรการต่างๆ ของสหรัฐ แต่ยังรวมถึง สินค้าประมงไทย ที่ส่งออกไปยังกลุ่มประเทศ EU 28 ประเทศ คิดเป็นมูลค่า 25,000 – 30,000 ล้านบาท หรือ ประมาณ 10% ของการส่งออกอาหารทะเลไทยทั้งหมดด้วย