“ธิดา” เปิดคำแถลงร่วม ไทย - สหรัฐฯ จี้ “บิ๊กตู่” ยืนยัน เลือกตั้งปีหน้า วอน พูดให้ชัด ตรงไปตรงมา

“ธิดา” เปิดคำแถลงร่วม ไทย - สหรัฐฯ จี้ “บิ๊กตู่” ยืนยัน เลือกตั้งปีหน้า วอน พูดให้ชัด ตรงไปตรงมา

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 9 ตุลาคม นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ โดยกล่าวหนึ่งว่า จากการเยือนสหรัฐฯของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะ ได้มีคำแถลงร่วมกันระหว่างไทย-สหรัฐฯ จากทำเนียบขาว โดยข้อ 8 ระบุว่า

ได้ยืนยันกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ว่ารัฐบาลจะเดินตามโรดแมป หลังจากเสร็จกระบวนการจัดทำกฎหมายลูก จากนั้นจะมีการเลือกตั้งอย่างเสรีในปี 2561 แต่ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ กลับบอกว่าในปี 2561 นั้น จะแค่ประกาศ ไม่ได้หมายความว่าจะให้มีการเลือกตั้งในปี 2561 

 

 

ยืนยันว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ บอกกับประธานาธิบดีสหรัฐฯว่า จะประกาศวันเลือกตั้งในปี 2561 หรือ ค.ศ.2018 จริง จะเข้าใจเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากหมายความว่า การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นในปีหน้า ซึ่งในเอกสารแถลงการณ์ก็ออกมาเช่นนั้น

นางธิดา กล่าวว่า หากนับโรดแมปตามรัฐธรรมนูญจริง ประเทศไทยจะมีการเลือกตั้งได้ไม่เกินปีหน้า แต่ไม่ทราบ พล.อ.ประยุทธ์ พูดให้คนเข้าใจผิด หรือผู้ที่แปล แปลผิดจากคำพูดจริง เพราะหากคิดว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในปี 2562 จริง ก็ควรบอกไปตามนั้น ว่าจะเลือกตั้งกลางปี 2562 แล้วได้รัฐบาลใหม่ปลายปี 2562 

“พรรคการเมืองพยายามอยากให้มีการเลือกตั้งเร็ว แต่ความเป็นจริงคือเขาอ้างรัฐธรรมนูญ ตามกรอบเวลา โดยโรดแมปไม่สนใจเวลา แต่เวลานั้นเลื่อนได้ เพราะต้องเสร็จภารกิจเป็นชิ้นๆไป หากไม่ได้ก็เลื่อนไปเรื่อยๆ สรุปคือ พล.อ.ประยุทธ์ พูดอย่างหนึ่ง สัญญากลับเขียนอย่างหนึ่ง ซึ่งกลายเป็นว่าไปประกาศกับเขาแล้ว ไม่รับผิดชอบคำพูด ทำให้คำแถลงการณ์ร่วมไม่มีความหมาย ถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะแก้ไขหรือไม่” นางธิดา กล่าว

 

 

ประธานที่ปรึกษา นปช. กล่าวว่า หรือว่า พล.อ.ประยุทธ์ ใช้วาทกรรมให้ตัวเองดูดี โดยประกาศว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2561 แต่วันเลือกตั้งจริงๆอาจปี 2562 ซึ่งหากคนที่มีความตรงไปตรงมา จะสามารถบอกได้เลยว่า จะมีการเลือกตั้งปีใด และการทำให้คนสับสนนั้นไม่ใช่เรื่องดี