เจาะโรดแมป  !?!? ลึกชัดเจนทุกขั้น นับจากนี้ทำไมเลือกตั้ง พ.ย.61

เจาะโรดแมป !?!? ลึกชัดเจนทุกขั้น นับจากนี้ทำไมเลือกตั้ง พ.ย.61

หลังจากที่ เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม  60 พล.อ ประยุทธ์  จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี  แถลงหลังที่ประชุมคสช.และครม.ว่าที่ประชุมคสช.รับทราบการประกาศใช้พรบ.พรรคการเมืองฉบับปัจจุบันซึ่งคสช.จะพิจารณาห้วงเวลาในการให้มีการจัดกิจกรรมทางการเมืองที่เหมาะสมเพื่อเป็นการผ่อนคลายในสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้เป็นไปตามพรบ.ต่อไป ไม่ต้องการหน่วงเวลาใดๆทั้งสิ้น นายกรัฐมนตรีกล่าวย้ำว่าตนขอยืนยันตรงนี้ 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า ในช่วงเดือนตุลาคมนี้อยู่ในช่วงของความโศกเศร้าอาลัย เพราะฉะนั้นขอให้ทุกอย่างอยู่ในความสงบเรียบร้อย  และยังกล่าวถึงกำหนดวันเลือกตั้งในส่วนตรงนี้ผมคงพูดได้ว่าประมาณเดือนมิถุนายนปี2561 ประมาณนะครับ และประมาณเดือนพฤศจิกายน2561จะเป็นการเลือกตั้ง ชัดเจนขึ้นไหม  นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าขอให้นักการเมืองต่างๆอยู่ในความสงบ ซึ่งจะมีผลต่อการพิจารณามาตราการผ่อนคลายต่างๆด้วย

ทั้งนี้ถ้าพิจารณาจากเงื่อนไขกรอบเวลาที่ต้องดำเนินการตามที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดไว้ ซึ่งหลังจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้แล้วในวันที่ 6 เมษายน 2560 จะเริ่มนับ 1 ทันที 
ซึ่งสิ่งแรกที่ต้องทำคือ การจัดทำร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับ ให้เสร็จภายใน 240 วัน หรือ วันที่ 2 ธันวาคม 2560 

สำหรับกฎหมายลูกทั้ง 10 ฉบับ ประกอบด้วย 

1. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
2. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา
3. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง
4. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง
5. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ
6. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมือง
7. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน
8. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
9. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน
10. พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ


 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 10 ฉบับ แบ่งออกเป็นสองประเภท คือ ฉบับที่ 1-4 เป็น พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ถ้าไม่มีกฎหมายทั้ง 4 ฉบับนี้ ก็ไม่อาจจัดการเลือกตั้งได้ 
ส่วนฉบับที่ 5-10 เป็นกฎหมายที่จะกำหนดอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระที่ทำหน้าที่ตรวจสอบอำนาจรัฐ

 

เจาะโรดแมป  !?!? ลึกชัดเจนทุกขั้น นับจากนี้ทำไมเลือกตั้ง พ.ย.61

ขณะเดียวกันถ้าตามโรดแมปก็จะส่งส่งให้ สนช. พิจารณาให้ความเห็นชอบภายใน 60 วัน คือวันที่ 1 มี.ค.2561 จากนั้น สนช.จะต้องส่งร่างกฎหมายลูกที่ทำเสร็จแล้วให้นายกรัฐมนตรี เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฯ ภายใน 25 วัน คือ วันที่ 24 มี.ค.2561 ซึ่งถ้าหากไม่มีประเด็นขัดแย้งที่จะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คาดว่าจะประกาศใช้ภายใน วันที่ 22 มิ.ย.2561 

จากนั้นถึงจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการจัดเลือกตั้งตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ ภายใน 150 วัน หรือ 5 เดือน หลังประกาศใช้กฎหมายลูก ซึ่งเท่ากับว่าต้องจัดเลือกตั้งภายใน พ.ย. 2561

 

เจาะโรดแมป  !?!? ลึกชัดเจนทุกขั้น นับจากนี้ทำไมเลือกตั้ง พ.ย.61


ซึ่งขณะนี้ ร่างกฎหมาย กกต.และพรรคการเมือง ประกาศใช้เรียบร้อยไปแล้ว เหลืออยู่เพียง 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.+การได้มาซึ่ง สว.ไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้ สนช.ประชุมนัดแรกเพื่อรับหลักการในวาระที่ 1 วันที่ 23 พ.ย. ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.จะถึง สนช.วันที่ 28 พ.ย. และ สนช.จะนัดประชุมรับหลักการในวาระที่ 1 วันที่ 30 พ.ย.ก่อนที่การทำหน้าที่ของ กรธ.ในการเขียนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญของ กรธ.จะครบกำหนด240 วัน ในวันที่ 1 ธ.ค.60