สถานทูตสหรัฐฯร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 เจริญสัมพันธไมตรีระหว่างไทย-สหรัฐฯ

สถานทูตสหรัฐฯร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 เจริญสัมพันธไมตรีระหว่างไทย-สหรัฐฯ

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการเผยแพร่คลิปวีดีโอผ่านเฟซบุ๊ก ความยาว 3.05 นาที โดยเป็นการรวบรวมภาพเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ เยือนสหรัฐอเมริกาครั้งแรก เมื่อปีพ.ศ.2503 และภาพบรรดาอดีตผู้นำสหรัฐฯ เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในประเทศไทย 

ทั้งนี้นายกลิน ที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวบรรยายในคลิปวีดีโอเป็นภาษาอังกฤษ ว่า สหรัฐอเมริกาและราชอาณาจักรไทยมีประวัติการเจริญสัมพันธไมตรีมายาวนานเกือบ 200 ปี พวกเราชาวอเมริกันภาคภูมิใจที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ประสูติ ณ เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ที่ซึ่งพระบรมราชชนกทรงศึกษาวิชาแพทยศาสตร์ ที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัติรย์พระองค์เดียวในประวัติศาสตร์ที่ประสูติในประเทศสหรัฐอเมริกา 
 

 

 

พวกเรารำลึกถึงเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จฯเยือนสหรัฐอเมริกาครั้งแรกในปีพ.ศ.2503 ตามคำกราบบังคมทูลเชิญจากประธานาธิบดีไวท์ ไอเซ็นฮาวร์  การเสด็จฯเยือนครั้งนั้น พระองค์ท่านทรงถือเป็นการเสด็จฯ ตามความต้องการของปุถุชนธรรมดา เพื่อทรงเยือนสถานที่ประสูติ

พระองค์ท่านยังตรัสถึงสหรัฐอเมริกาว่าเป็นมาตุภูมิของพระองค์ท่านครึ่งหนึ่ง  พวกเรารำลึกถึงเมื่อครั้งที่พระองค์ท่านเสด็จฯ เยือนโรงพยาบาลเมาท์ ออเบิร์น ซึ่งเป็นสถานที่มีพระประสูติกาล  ณ ที่นั้น พระองค์ท่านได้ทรงพบปะและมีพระราชปฏิสันถารกับแพทย์และพยาบาลผู้ถวายพระประสูติกาล พระองค์ทรงเรียเหล่าแพทย์และพยาบาลว่า “เพื่อนซึ่งเป็นเพื่อนมาก่อนข้าพเจ้าเกิด” 

พวกเรารำลึกถึงเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานกระแสพระราชดำรัสต่อสภาคองเกรสสหรัฐอเมริกา ในกระแสพระราชดำรัสช่วงหนึ่ง พระองค์ท่านมีพระราชประสงค์ที่จะทราบว่า“ไฉนในประเทศนี้ ประชาชนเป็นล้านๆคนซึ่งมีเผ่าพันธุ์ ประเพณี และความเชื่อในศาสนาแตกต่างกัน จึงมีชีวิตอยู่ร่วมกันได้อย่างเสรีและปรองดองอย่างผาสุก”  
 

 

สถานทูตสหรัฐฯร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ร.9 เจริญสัมพันธไมตรีระหว่างไทย-สหรัฐฯ

พวกเรารำลึกถึงฝูงชนในนครนิวยอร์กที่พากันมาร่วมชมพระบารมีของพระมหากษัตริย์และพระราชินีของประเทศไทย ขณะทรงร่วมขบวนพาเหรดต้อนรับอันยิ่งใหญ่ สายสัมพันธ์ของเราทั้ง 2 ประเทศเดินทางมาไกลกว่าจะถูกกำหนดโดยนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐบาล สายสัมพันธ์ร้อยเรียงขึ้นจากสายใยมิตรภาพนับล้านๆเส้นระหว่างประชาชนกับประชาชนและภาคส่วนต่างๆ สอดคล้องกับกระแสพระราชดำรัสของพระองค์ท่านที่พระราชทานต่อสภาคองเกรสสหรัฐอเมริกา ความตอนหนึ่งว่า “มิตรภาพของรัฐบาลหนึ่งที่มีต่ออีกรัฐบาลหนึ่งนั้นย่อมมีความสำคัญ แต่ว่ามิตรภาพของประชาชนชาติหนึ่งที่มีต่อประชาชนอีกชาติหนึ่งต่างหากที่เป็นหลักประกันอย่างแน่แท้สำหรับสันติภาพและความก้าวหน้า” 

พวกเราเจ้าหน้าที่และพนักงานสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย รำลึกถึงและจะรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ในหัวใจของพวกเราทุกคนตลอดไป และจะจดจำอยู่เสมอว่านับเป็นโชคของพวกเราที่ได้เรียนรู้จากพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่พระองค์นี้

 

 

รับชมได้ที่ https://www.facebook.com/usembassybkk/videos/1608100422544427/