“เจ๊ธิดา” เมิน เลือกตั้ง พ.ย.61 ชี้ ประเทศมี 2 ระบอบ 2 รัฐธรรมนูญ คณาธิปไตยใหญ่สุด

“เจ๊ธิดา” เมิน เลือกตั้ง พ.ย.61 ชี้ ประเทศมี 2 ระบอบ 2 รัฐธรรมนูญ คณาธิปไตยใหญ่สุด

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม นางธิดา ถาวรเศรษฐ  ประธานที่ปรึกษาแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์หัวข้อการเมืองไทยหลังประกาศการเลือกตั้ง ว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกมาประกาศวันเลือกตั้ง ทำให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมไม่เป็นเอกภาพ โดยกลุ่มหนึ่งเห็นด้วยแต่อีกกลุ่มไม่เห็นด้วย 

ทั้งนี้ ฝ่ายที่เห็นด้วยมองว่า มาถึงวันที่แล้วต้องประกาศได้แล้ว เพราะเชื่อว่า คสช.เอาอยู่ เนื่องจากมีทั้งรัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ รวมถึงยุทธศาสตร์ชาติ จึงเชื่อมั่นและเห็นว่าควรจะกำหนดเวลาเลือกตั้งได้แล้ว ส่วนกลุ่มอนุรักษ์นิยมอีกฝ่าย ไม่เห็นด้วย เช่น นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำพันธมิตรฯ นายถาวร เสนเนียม จากพรรคประชาธิปัตย์ โดยถามหาการปฏิรูป เป็นต้น 

 

 

นางธิดา กล่าวว่า วันนี้ประเทศไทยมี 2 ระบอบ คือระบอบเผด็จการแบบรัฏฐาธิปัตย์ ที่อยู่ควบคู่กับระบอบประชาธิปไตยแบบอนุรักษ์นิยมที่รัฐข้าราชการเป็นใหญ่ ขณะเดียวกันประเทศก็มีการใช้ทั้งรัฐธรรมนูญปี 2560 และรัฐธรรมนูญชั่วคราว ซึ่งเป็นสัญญาลักษณ์ของระบอบรัฏฐาธิปัตย์ ไม่เป็นสากล 

ทั้งนี้ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องประกาศวันเลือกตั้งในเดือน พ.ย.2561 เพราะตัวรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญได้สั่งให้กลไกพรรคการเมืองขับเคลื่อน โดยจะเห็นว่าเป็นความขัดแย้งกับคำสั่ง คสช. ส่งผลให้นักการเมืองทำตามกฎหมายลูกไม่ได้ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ที่จะมีการปลดล็อกเฉพาะนักการเมืองที่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.พรรคการเมือง ส่วนประชาชนทั่วไปจะยังถูกบังคับด้วยคำสั่ง คสช. โดยห้ามชุมนุมเกิน 5 คน

นางธิดา กล่าวว่า คสช.ระบุว่าจะปลดล็อกพรรคการเมืองในช่วงหลังพระราชพิธี ซึ่งต้องดูว่าจะปลดล็อกอย่างไร เพราะการเมืองไทยจะกลายเป็น 1 ประเทศ 2 ระบอบ 2 รัฐธรรมนูญ โดยมีระบอบคณาธิปไตยเป็นใหญ่ ซึ่งมีมาตรา 44 ที่จะใช้เมื่อไหร่ก็ได้ ดังจะเห็นว่า คสช.ยังไม่ต้องการวางมือ เพียงแต่วันนี้มีเรื่องของกรอบรัฐธรรมนูญให้ต้องปฏิบัติตาม 

 

 

“เราจะอยู่ในบรรยากาศของการเลือกตั้ง หาเสียง ภายใต้การควบคุมของอีกระบอบหนึ่งที่มีมาตรา 44 ซึ่งจะใช้เมื่อไหร่ก็ได้ นี่เป็นสิ่งที่ คสช.ชูขั้นเพื่อจะได้รับการยอมรับจากต่างชาติ แต่จะได้รัฐบาลใหม่ที่ไม่น่าชื่นชม เพราะมีการครอบงำ เป็นประชาธิปไตยแบบอนุรักษ์นิยม มีคณะรัฐประหารครอบอำนาจอยู่ เราจะได้ ส.ส. และ รัฐบาลที่ไม่ใช่ตามวิถีทางประชาธิปไตยจริงๆ” นางธิดา กล่าวและว่า ด้วยเหตุนี้จึงไม่รู้สึกชื่นชมและยินดีที่จะมีการเลือกตั้ง เพราะไม่เป็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และ พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะอยู่ต่อหลังการเลือกตั้งอีก 4-5 ปี ก็เป็นได้