เจอดีแน่!!! ...พวกโทรป่วนแจ้งเหตุระเบิด ต่อไปมีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท  หลังกม.คุมอาวุธปืน บังคับใช้

เจอดีแน่!!! ...พวกโทรป่วนแจ้งเหตุระเบิด ต่อไปมีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท หลังกม.คุมอาวุธปืน บังคับใช้

 ในเร็วๆนี้  ประเทศไทยกำลังจะมีกม.ช่วยปรามคนที่จะทำผิดรวมทั้งพวกที่คิดร้ายต่อบ้านต่อเมือง เพิ่มอีกหนึ่งฉบับ

หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือสนช.  เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีมติรับหลักการ ร่างพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน (ฉบับที่พ.ศ...)  เพิ่มมาตรการควบคุมสิ่งเทียมอาวุธปืน และอานุภาพอาวุธปืนให้เหมาะสม ปลอดภัย  ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ เตรียมประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป  

 
 

 

 

ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 โดยปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีการผลิตและสภาพการที่เปลี่ยนแปลงไป ขณะเดียวกันยังครอบคลุมไปถึงบั้งไฟ และตะไล  ที่ปัจจุบัน มีการจัดแข่งขัน ทำให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมทั้งเป็นอันตรายต่อการเดินอากาศยานด้วย

 

อีกทั้งยังกำหนดและแยกสิ่งเทียมระเบิด อาวุธปืนที่มีความร้ายแรงและไม่ร้ายแรง ซึ่งต่อไปหากใช้ปืนปลอม ระเบิดปลอม เอาไปก่อเหตุก็มีโทษมีความผิด โดยอุดช่องโหว่กฎหมายเก่า หลังจากที่ผ่านมามิจฉาชีพ พวกป่วนเมือง มักใช้ช่องว่างกฎหมาย เอาของปลอมก่อเหตุ

 

ที่น่าสนใจและเป็นเรื่องใหม่ คือกำหนดโทษ การปล่อยข่าวปล่อยข้อมูลเท็จว่ามีการวางระเบิดที่นั่นที่นี่ทำให้ผู้อื่นตกใจ โดยมีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขให้ผู้ขอรับใบอนุญาตจะต้องเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทยเท่านั้น  ที่สำคัญได้เพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษทั้งจำและปรับตามลักษณะความผิดโดยมีการเพิ่มโทษให้หนักกว่าเดิมตั้งแต่จำคุก 1ปีถึง 20 ปี 
 

เจอดีแน่!!! ...พวกโทรป่วนแจ้งเหตุระเบิด ต่อไปมีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท  หลังกม.คุมอาวุธปืน บังคับใช้

เจอดีแน่!!! ...พวกโทรป่วนแจ้งเหตุระเบิด ต่อไปมีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท  หลังกม.คุมอาวุธปืน บังคับใช้

 

ขณะเดียวกัน ยังเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียม ในร่างพ.ร.บ.อาวุธปืนฯฉบับใหม่ให้สูงขึ้นกว่าเดิม อาทิ ใบอนุญาตให้ทำอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนครั้งแรก ฉบับละ 500,000 บาท ต่ออายุปีต่อไปฉบับละ 50,000 บาท / ใบอนุญาตให้ค้าอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนครั้งแรก ฉบับละ 150,000 บาท ต่ออายุปีต่อไป ฉบับละ 15,000บาท / ใบอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนสำหรับปืนยาวประจุปาก ปืนอัดลม ฉบับละ 1,000 บาท ปืนอื่นๆ ฉบับละ 5,000 บาท /ใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว ฉบับละ 5,000 บาท เป็นต้น

 

ซึ่งถือกฏหมายอีกฉบับหนึ่ง ที่มีการปรับเนื้อหาสาระให้เข้มข้น อุดช่องโหว่และทันยุค ทันสมัย

 

เหลือแต่ ....ผู้ใช้อำนาจตามกฏหมายฉบับนี้ จะจริงจังตามเจตนารมย์ ได้มากน้อยแค่ไหน