รัฐเอาใจคนจน!! เตรียมเติมงบให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

รัฐเอาใจคนจน!! เตรียมเติมงบให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

ผ่านไปเพียงครึ่งเดือน กับโครงการประชารัฐ สวัสดิการ  ที่รัฐบาลได้เริ่มแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน
ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนกับรัฐตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย. และเริ่มใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2560 เป็นต้นมา


จากผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 14.1 ล้านคน มีผู้มีสิทธิ์ 11.67 ล้านคน ใช้งบประมาณไป 41,940 ล้านบาท  ขณะเดียวกันดูเหมือน กระแสตอบรับจากผู้มีรายได้น้อย เป็นอย่างดี

ถึงแม้ จะมีกระแสข่าวและการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับบัตรสวัสดิการฯ กรณีประเด็นการใช้บัตรสวัสดิการฯ ไปแลกเงินสดและมีการหักค่าหัวคิวแทนการนำบัตรไปรูดชื้อของอุปโภคบริโภคนั้น ก็ตาม

 

 

ล่าสุด รัฐบาล โดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  เตรียมเพิ่มวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยเพิ่มขึ้น


โดยเฉพาะวงเงินสำหรับการใช้ซื้อสินค้าที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ซึ่งปัจจุบันผู้ที่มาลงทะเบียนไว้ จะได้รับวงเงินจากภาครัฐไปซื้อของใช้เดือนละ200 - 300บาท ยังไม่เพียงพอ เชื่อว่า ผู้ที่มีรายได้น้อยเขาต้องการมากกว่านี้แน่นอน


ทั้งนี้ ได้มอบหมาย นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และสำนักงบประมาณ ไปพิจารณาจัดหางบประมาณ  ส่วนจำนวนเงินที่เพิ่มขึ้นมาเท่าใด คงต้องไปพิจารณาความเหมาะสมก่อน เบื้องต้น อาจดึงงบประมาณที่ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนหรือดำเนินการไม่ทันตามกรอบเวลามาใช้ เพื่อให้เงินไปส่งตรงไปถึงคนมีรายได้น้อยจริงๆเพื่อส่งต่อให้ถึงกระเป๋าคนรายได้น้อย หรือชาวนา
 

 

รัฐเอาใจคนจน!! เตรียมเติมงบให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

และ เพื่อป้องกันการรั่วไหลของงบประมาณจำนวนมาก  จึงได้มีการกำชับผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หาทางป้องกันไม่ให้การใช้งบประมาณ ละลายเหมือนไม้ไอศกรีมละลายไปตามช่วงเวลา รวมถึงเรื่องการพัฒนาฝึกทักษะเจ้าหน้าที่ในส่วนนี้ ด้วย
 

รัฐเอาใจคนจน!! เตรียมเติมงบให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ