พระมหากรุณาธิคุณครั้งเกิด “มหาอุทกภัย” .......ขนาดประชวรหนักในหลวงยังห่วงคนไทย  “ฟังแล้วน้ำตาซึม”  ทุกข์ภัยความเดือดร้อนของประชาชนมาก่อนเสมอ

พระมหากรุณาธิคุณครั้งเกิด “มหาอุทกภัย” .......ขนาดประชวรหนักในหลวงยังห่วงคนไทย “ฟังแล้วน้ำตาซึม” ทุกข์ภัยความเดือดร้อนของประชาชนมาก่อนเสมอ

พระมหากรุณาธิคุณครั้งเกิด “มหาอุทกภัย” .......ขนาดประชวรหนักในหลวงยังห่วงคนไทย  “ฟังแล้วน้ำตาซึม”  ทุกข์ภัยความเดือดร้อนของประชาชนมาก่อนเสมอ  “ถ้าออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อไหร่ก็คงจะช่วยได้มากกว่านี้”

 

เพจเฟซบุ้ค..... “ตามรอยพ่อ”   ได้นำกระแสพระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงตรัสถามคณะกรรมการน้ำ ระหว่างพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลศิริราช  

ในช่วงที่ประเทศไทยเกิดวิกฤติมหาอุทกภัยเมื่อปีพ.ศ.2554 ใจความที่ในหลวง ร.9 ตรัสกับคณะกรรมการน้ำนั้น แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยในความทุกข์ความเดือดร้อนของประชาชนเป็นที่ตั้งและมาก่อนเสมอ  โดยเนื้อหาใจความระบุว่า 

 

 

พระราชกระแสแห่งพระมหากรุณาธิคุณครั้งน้ำท่วมใหญ่ที่ฟังแล้วน้ำตาซึม....... “อยู่โรงพยาบาลมา 3 ปี ไม่ได้ไปไหน แต่ถ้าได้ไปไหนบ้างก็จะช่วยได้บ้าง......ถ้าออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อไหร่ก็คงจะช่วยได้มากกว่านี้”

วันที่ 3 เมษายน 2554 เมื่อครั้งเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงตรัสถามคณะกรรมการน้ำ และมีพระกระแสรับสั่งใจความสำคัญว่า...

พระมหากรุณาธิคุณครั้งเกิด “มหาอุทกภัย” .......ขนาดประชวรหนักในหลวงยังห่วงคนไทย  “ฟังแล้วน้ำตาซึม”  ทุกข์ภัยความเดือดร้อนของประชาชนมาก่อนเสมอ

 

 

“ แผนที่ที่นำมาเสนอนั้นมีมาตราส่วนเล็กเกินไป ควรจะทำให้ใหญ่กว่านี้ และมีระดับความสูง-ต่ำของพื้นที่ด้วย อีกทั้งควรอยู่ในแผ่นเดียวกันทั้งหมด และภาษาที่ปรากฏอยู่ในแผนที่นั้นมีภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น สื่อความหมายยาก เป็นแผนที่ที่ใช้งานยาก เป็นของเล่นที่ยาก อยู่โรงพยาบาลมา 3 ปี ไม่ได้ไปไหน

แต่ถ้าได้ไปไหนบ้างก็จะช่วยได้บ้าง เวลาที่ไปภาคเหนือโดยเฮลิคอปเตอร์จะมีแผนที่ติดตัวตลอด ซึ่งมีแผ่นเดียวสามารถพับทบไปมาได้ ไม่แยกชิ้นส่วนเช่นแผนที่นี้ พับไม่ได้ ...ถ้าออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อไหร่ก็คงจะช่วยได้มากกว่านี้”

 

พระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านมีต่อคนไทยนั้นล้นพ้นเกินกว่าจะที่อธิบายได้หมดจริงๆ  นับถอยหลังอีก  7 วัน จะถึงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 25-29 ตุลาคม 2560 วันที่คนไทยน้ำตาจะไหลทั้งแผ่นดิน