จับตา!! วันครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์ชุมนุมหน้าสภ.ตากใบ ชนวนเหตุสำคัญจุดไฟใต้ครั้งใหญ่

เหตุการณ์ความรุนแรงในสามจังหวัดภาคใต้ซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม เริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2547 เมื่อสมาชิกของกลุ่มมุสลิมติดอาวุธได้โจมตีที่ตั้งแห่งหนึ่งของกองทัพ รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ประกาศขยายการใช้กฎอัยการศึกจากเดิมที่มีประกาศอยู่แล้วในบางพื้นที่ของจังหวัดนราธิวาส ยะลา และปัตตานี

เช้าวันที่ 28 เมษายน 2547 สถานีตำรวจและจุดตรวจ 11 แหล่งถูกโจมตีโดยกลุ่มชายมุสลิม ซึ่งรายงานของแอมเนสตีอินเทอร์เนชันแนลระบุว่าโดยมากมีอาวุธมีดและมีจำนวนเล็กน้อยที่มีอาวุธปืน ตำรวจ 5 นายเสียชีวิตในเหตุการณ์เหล่านี้ ส่วนผู้ก่อเหตุเสียชีวิตรวมมากกว่า 100 รายระหว่างการปะทะตอบโต้กับเจ้าหน้าที่

หลังเหตุการณ์บุกสถานีตำรวจดังกล่าว ชายมุสลิมซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น 32 คนถูกฆ่าด้วยอาวุธหนักโดยกองกำลังความมั่นคงในมัสยิดกรือเซะ มัสยิดที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค มีรายงานว่าคณะกรรมการสืบสวนหาความจริงที่รัฐบาลเป็นผู้แต่งตั้งพบว่ากองกำลังความมั่นคงได้ใช้กำลังตอบโต้ภัยคุกคามอย่างเกิดสัดส่วน อย่างไรก็ตามรายงานดังกล่าวไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ และไม่พบว่าได้มีการสืบสวนหาความจริงอย่างเป็นอิสระกับเหตุที่เกิดขึ้นกับสถานีตำรวจอีก 10 สถานีหรือไม่

วันที่ 25 ตุลาคม 2547 ชาวมุสลิมกลุ่มหนึ่งได้ชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจตากใบ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการคุมขังประชาชน 6 คนที่ถูกกล่าวหาว่ามอบอาวุธให้กับผู้ก่อความไม่สงบ เมื่อผู้ชุมนุมขว้างปาก้อนหินและพยายามจะบุกสถานีตำรวจ กองกำลังความมั่นคงได้ใช้แก๊สน้ำตาและยิงตอบโต้ มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และถูกจับกุมประมาณ 1,300 คนก่อนจะถูกเคลื่อนย้ายไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งมีระยะทางเกือบสองร้อยกิโลเมตร และยิ่งไปกว่านั้นระยะเวลาในการเคลื่อนย้ายได้ใช้เวลาไม่ตำกว่า 5 ชั่วโมง อีกทั้งบรรดาผู้ชุมนุมที่ถูกควบคุมตัวและเคลื่อนย้ายดังกล่าว ถูกวางทับเป็นชั้นๆ บนรถบรรทุกทหาร ประกอบกับเป็นช่วงของการถือศีลอดของพี่น้องชาวมุสลิมอีกด้วย ประกอบกับในช่วงการเดินทางมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เหตุการณ์ในวันนั้นยิ่งมีความเลวร้ายขึ้นไปหลายคณานับ

ในจำนวนคนที่ถูกจับกุมมีคนอย่างน้อยอีก 78 คนเสียชีวิต การชันสูตรพบว่าเกิดจากการหายใจไม่ออก หมดสติกระทันหันจากความร้อน และการชัก ซึ่งน่าจะเกิดจากสภาพที่แออัดเกินไประหว่างการเดินทางและอยู่ในรถบรรทุกเป็นเวลานานหลายชั่วโมง และจากการถูกปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม คนที่เหลือส่วนใหญ่หลังถูกสอบสวนแล้วก็ถูกปล่อยโดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา แต่มี 58 คนที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่ารวมตัวชุมนุมโดยผิดกฎหมาย รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการ 11 คนเพื่อสืบสวนหาความจริง คณะกรรมการได้รายงานข้อค้นพบกับรัฐบาลในเดือนธันวาคม 2548 แต่ข้อค้นพบดังกล่าวไม่ได้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ

จับตา!! วันครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์ชุมนุมหน้าสภ.ตากใบ ชนวนเหตุสำคัญจุดไฟใต้ครั้งใหญ่

 

ผลที่ตามมา

เหตุการณ์ดังกล่าวจุดประกายให้เกิดการประท้วงอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ วีซีดีซึ่งจัดทำโดยกลุ่มมุสลิม ได้แสดงให้เห็นถึงภาพเหตุการณ์เช่นเดียวกับเสียง วีซีดีเหล่านี้ได้ถูกส่งเวียนไปตามกลุ่มมุสลิมในประเทศไทย รัฐบาลกล่าวว่าเป็นการผิดกฎหมายในการครอบครองวีซีดีดังกล่าวและกล่าวว่ารัฐบาลสามารถฟ้องร้องผู้ที่มีไว้ในครอบครองได้

ไม่นานหลังจากเหตุการณ์ ปฏิกิริยาแรกของนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร (ในขณะนั้น) ออกมากล่าวว่าชายเหล่านี้เสียชีวิต "เพราะพวกเขายังอ่อนแอจากการอดอาหารระหว่างเดือนรอมฎอน"

กระทั่งวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2549 ไม่มีสมาชิกกองกำลังความมั่นคงที่มีส่วนรับผิดชอบถูกนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต่อมา นายกรัฐมนตรี สุรยุทธ์ จุลานนท์ กล่าวแสดงความขอโทษอย่างเป็นทางการต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

จับตา!! วันครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์ชุมนุมหน้าสภ.ตากใบ ชนวนเหตุสำคัญจุดไฟใต้ครั้งใหญ่

จับตา!! วันครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์ชุมนุมหน้าสภ.ตากใบ ชนวนเหตุสำคัญจุดไฟใต้ครั้งใหญ่

ซึ่งหลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เรื่อยมา สร้างความเสียหายทั้งชีวิต และทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก และบั่นทอนกำลังใจของชาวบ้านรวมถึงคนไทยทั้งประเทศ 

ยกตัวอย่างเช่นเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 2560 กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ได้ลอบวางระเบิด 2 ลูก ที่ห้างบิ๊กซี อ.เมือง  จ.ปัตตานี ก่อนจะระเบิดซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ที่ด้านนอกบริเวณจุดตรวจ รปภ. โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งระดมกำลังเข้าปิดล้อมพื้นที่อย่างเร่งด่วน ซึ่งในครั้งนั้นไม่มีผู้เสียชีวิต แต่มีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก 

และล่าสุดกับเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 60 ที่คนร้ายใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาด ยิงใส่ป้อมจุดตรวจบ้านตาบา หมู่ 1 ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยมีชาวมาเลเซียถูกลูกหลงเสียชีวิต ขณะเจ้าหน้าที่กำลังตรวจค้นรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่เข้ามา โดยคนร้ายซุ่มยิงในที่มืดห่างจากจุดตรวจ 100 เมตร จากนั้นคนร้ายอีกชุดกดระเบิดเจ้าหน้าที่เคลื่อนที่เร็วที่กำลังเข้ามาที่เกิดเหตุ ใช้เรือเป็นพาหนะในการหลบหนี 

จับตา!! วันครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์ชุมนุมหน้าสภ.ตากใบ ชนวนเหตุสำคัญจุดไฟใต้ครั้งใหญ่

จับตา!! วันครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์ชุมนุมหน้าสภ.ตากใบ ชนวนเหตุสำคัญจุดไฟใต้ครั้งใหญ่

ขอบคุณ : วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี  fatonionline.