ทักษิณปวดกะโหลก.เพื่อไทยประสบ“วิกฤติผู้นำ”หลัง“ตัวเก็ง เต็งหาม”ล้วนเจอมรสุม“มัวหมอง-ด่างพร้อย”ทำใจหาคนชิงนายกฯเบียด“ประยุทธ์”เลือกตั้งปีหน้า

ทักษิณปวดกะโหลก.เพื่อไทยประสบ“วิกฤติผู้นำ”หลัง“ตัวเก็ง เต็งหาม”ล้วนเจอมรสุม“มัวหมอง-ด่างพร้อย”ทำใจหาคนชิงนายกฯเบียด“ประยุทธ์”เลือกตั้งปีหน้า

ควันหลงจากการพลาดแบบไม่น่าให้อภัยเพราะดันไปสะดุดขาตัวเองของ “คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตแกนนำพรรคไทยรักไทย งานนี้นอกจากจะส่งผลกับเส้นทางการเมืองของตัวเองแบบเต็มๆ โดยเฉพาะการก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่  ที่หากว่ากันตามตรงคุณหญิงสุดารัตน์  ถือว่าเป็น “เต็งหนึ่ง” ที่กำลังคั่วหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  

แต่สุดท้ายปลายทางก็ตกม้าตายด้วยความย่ามใจไม่คิดว่าการตีกินทางการเมืองแบบเดิมๆที่เคยใช้ได้ผล  จะกลายเป็นยาพิษกลายเป็นอุบัติเหตุทางการเมืองที่ต้องจำไปจนตาย  แถมเรื่องที่เป็นปัญหายังเป็นเรื่องสถาบันที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนของคนไทย 
 

 

 

 

งานนี้ผลกระทบที่เกิดขึ้นไม่ได้ส่งผลเฉพาะตัวคุณหญิงสุดารัตน์เพียงคนเดียว แต่ยังส่งผลกระทบถึงพรรคเพื่อไทยที่กำลังหาคนกำลังวางตัวคนเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่  ที่แน่นอนว่าชื่อของคุณหญิงสุดารัตน์นั้นเป็นแคนดิเดตคนแรกๆ ที่มีโอกาสได้รับการสนับสนุน  

แต่เมื่อเจ้าตัวมาพลาดมาเสียจังหวะกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  เที่ยวนี้จึงทำให้เสียรังวัดไปมาก  เสียรังวัดไปถึงขนาดแกนนำหลายคนในพรรคเชื่อว่าคุณหญิงสุดารัตน์จะกลับมายากเพราะขึ้นรถแห่ดังกล่าวแบบไม่ดูทางลมไม่รู้จักกาลเทศะ  งานนี้เลยทำให้แกนนำพรรคเพื่อไทยหลายคนที่แอบลุ้นดันคุณหญิงสุดารัตน์ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ออกอาการเซ็งไปตามๆกัน  แต่ที่เซ็งสุดๆปวดกะโหลกกว่าใครเพื่อนเห็นจะไม่มีใครเกิน “นายกฯนายใหญ่” คนแดนไกลอย่างนายทักษิณ ชินวัตร เจ้าของพรรคตระกูลชินตัวจริง  ที่แรกเริ่มเดิมทีรอบนี้กะดันคุณหญิงสุดารัตน์ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

 

ก่อนส่งชิงเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 ต่อไป  โดยกะว่าจะเอามาแข่งมาเบียดกับนายกฯ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯคนปัจจุบัน  ที่ทางพรรคเพื่อไทยเชื่อแน่ว่าจะคัมแบ็กมาเป็นนายกฯสมัย 2 อย่างแน่นอน  ไม่ว่าจะมาด้วยการตั้งพรรคหรือมาด้วยอภินิหาร โควต้า “คนนอก”  ที่บวกลบคูณหารดูตัวเลือกอื่นในพรรคเพื่อไทยแล้ว  ทั้งบารมี ความรู้ความสามารถ คอนเนกชั่น ไม่มีใครในพรรคเพื่อไทยจะมีความพร้อมครบเครื่องในช่วงนี้ไปกว่าคุณหญิงสุดารัตน์  แต่ก็ดันมามีเหตุทำให้เจ้าตัวมัวหมองไปแบบช่วยไม่ได้ 

 

 

ขณะที่บรรดาแคนดิเดตคนอื่นๆในพรรคเพื่อไทยที่จะก้าวมาเป็นผู้นำคนใหม่ของพรรคก็ยังไม่เข้าตานายทักษิณแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นบรรดาพี่น้องในตระกูลชินวัตร อาทิ “เจ๊แป๊ว” นางมณฑาทิพย์ โกวิทเจริญกุล น้องสาวคนที่ 8 ก็ยังใหม่และไม่สนเรื่องการเมือง เนื่องจากเข็ดขยาดการเมืองหลังเห็นนายทักษิณและน้องสาวอย่างน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องติดคุก หนีคดีไปต่างประเทศ ไม่มีแผ่นดินอยู่  ขณะที่ “เสี่ยโอ๊ค” นายพานท้องแท้ ชินวัตร ก็ยังอายุน้อยพรรษาไม่ได้  บารมีก็ยังไม่ถึง  แถมมีคดีติดตัวบานแทบเอาตัวไม่รอด  

มองไปยังแคนดิเดตคนอื่นๆ อย่าง “อดีตนายกฯน้องเขย” นายสมชาย วงสวัสดิ์ อดีตนายกฯคนที่  26 สามีของน้องสาว “เจ้าแม่วังบัวบาน” นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ก็อยากกลับมาแก้ตัวแก้มืออีกครั้งแต่ก็ติดที่เป็นคนที่รอยด่างพร้อย  เคยเป็นนายกฯที่ถูกคนขับไล่เป็นนายกฯนอกทำเนียบเป็นนายกฯอายุงานสั้น โดยสรุปเรียกว่าโปรไฟล์ไม่สวยประวัติไม่งามโอกาสจะใส่ตระกร้าล้างน้ำกลับมาเป็นนายกฯสมัย 2 เรียกว่ายากจริงๆ เรื่องนี้นายทักษิณรู้ดีและไม่อยากทำให้การเมืองเกิดแรงกระเพื่อมบ้านเมืองเกิดคนลุกฮือออกมาไล่ผู้นำอีกครั้ง 

เมื่อหันไปมองแคนดิเดตโนเนมคนอื่นๆ ในพรรคเพื่อไทย  ไม่ว่าจะเป็นนายจาตุรนต์ ฉายแสง นายนิวัฒน์ธำรงค์ บุญทรงไพศาล นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา  นายชัยเกษม นิติสิริ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์  หรือแม้แต่พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวศ และคนอื่นๆ ที่เคยมีข่าวมีกระแส  นายทักษิณก็ยังไม่มั่นใจและคิดว่าไม่น่าจะเป็นตัวเลือกที่ใช่หรือใกล้เคียงในการสนับสนุนให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  

เพื่อเข็นมาสู้มาประกบกับพล.อ.ประยุทธ์ที่ไม่ว่าจะมองหน้าไหนมองเหลี่ยมใดก็เทียบพล.อ.ประยุทธ์ในยามขาขึ้นชั่วโมงนี้ยากแทบเป็นไปไม่ได้เลยจริงๆ   งานนี้เลยกลายเป็นเรื่องปวดสมองเป็นการบ้านที่หนักอึ้งของนายทักษิณสุดๆ ว่าอนาคตจะดันใครขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อแย่งเก้าอี้นายกฯในการเลือกตั้งปีหน้า  เพราะตัวเลือกที่เป็น “ตัวเก็ง เต็งหาม” ล้วนเจอมรสุมมัวหมองด่างพร้อยด้วยกันทั้งสิ้น