ช้างเขาใหญ่ขอพูดบ้าง!หลังฟังคนพูดมานาน ชัดๆตรงๆ ทางออก ช้างอยู่ร่วมกับคน

ช้างเขาใหญ่ขอพูดบ้าง!หลังฟังคนพูดมานาน ชัดๆตรงๆ ทางออก ช้างอยู่ร่วมกับคน

ปัญหาคนอยู่ร่วมกับช้าง ช้างอยู่ร่วมกับคน หากไม่มีระบบจัดการที่ดีหลายต่อหลายครั้งกลายเป็นประเด็นปัญหาหนักเบาตามแต่สถานการณ์ให้ต้องแก้ไขกัน โดยเฉพาะในเขตอุทยานซึ่งชุมชนขยายเข้าไปใกล้ติดขอบ หรือบางทีก็อยู่อาศัยในพื้นทีทับซ้อน ก่อนหน้านี้ข้อคิดเห็นแนวทางแก้ปัญหาจะออกมาจากฝั่งมนุษย์  ล่าสุดเพจ Khao Yai National Park-THAILAND-อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (Official) ได้โพสต์ภาพและเนื้อหา ด้วยข้อเขียนในมุมมองของฝั่งช้าง ซึ่งโดยข้อเท็จจริงก็น่าจะเรียกได้ว่า เป็นเจ้าของบ้านตัวจริงกันบ้าง

#น้องหล่อขอพูดบ้าง
ผมพูดไม่เก่ง ขอพูดแบบชัดๆตรงๆเลยนะครับ 
- เวลาพี่ๆเจอผมไม่ต้องเปิดไฟกระพริบ ไฟฉุกเฉิน ไฟขอทางนะครับ แสงมันแว๊บๆ ทำให้ผมเคืองตา!
- เวลาผมเพลินๆกินใบไม้ใบหญ้า ยืนชิดขอบถนน ขับผ่านผมไปให้เร็วที่สุดเลยครับ อย่ามาจอดรถดูผมใกล้ๆ อย่าจอดดักหน้า อย่าขับไล่หลัง ถ่ายรูปผมใกล้ๆ ผมเป็นช้างป่า ไม่คุ้นกับการเป็นดาราหน้ากล้อง ยิ่งใช้แฟลต ผมยิ่งตกใจ คิดว่าใครจะทำร้ายผม ผมอาจต้องแสดงอาการโต้ตอบ ผมไม่เคยคิดจะทำร้ายใครเลย แต่สัญชาตญาณมันบอกให้ผมปกป้องตัวเองนะครับ (แล้วผมก็ไม่อยากตกเป็นจำเลยของสังคมเลยครับพี่)
อ้อ..ที่สำคัญ เห็นผมอวบๆแบบนี้นะ ผมวิ่งเร็วมาก!!ขอบอก^^
#ถ้าเจอผมบนถนน ทำแบบนี้นะครับพี่
1. หยุดรถให้ห่างจากผม อย่างน้อย 30 เมตร ถ้าผมเดินมาทางที่พี่ๆอยู่ ก็ถอยไปเรื่อยๆ บางทีผมก็แค่จะหาช่องทางเดินเข้าป่าหรือ เดินหากินไปเรื่อย ถ้าพี่เห็นว่ามีอีกช่องทางถนนที่ว่าง พี่ก็เคลื่อนรถผ่านไปได้เลย
2. อย่าใช้แตรรถ หรือส่งเสียงดังนะครับ ผมจะตกใจ หงุดหงิด และโกรธได้ครับ
3. แฟลชถ่ายรูปนี่ทำผมเครียดพอๆกับเสียงดังๆ
4. ติดเครื่องรถยนต์ไว้อย่าดับเครื่อง ดูอาการผมด้วย บางทีมีคนทำให้ผมหงุดหงิดสะสมมาแล้ว เกิดอาการปรี๊ดโกรธขึ้นมา ผลที่เกิดอาจเกิดกับพี่ที่มาทีหลังก็ได้ พี่จะได้เคลื่อนรถหนีผมได้ทันท่วงที (โทดทีครับพี่ บางทีผมก็หน้ามึดควบคุมสติตัวเองไม่ได้เหมือนกัน)
5. ถ้าเจอผมในเวลากลางคืน เปิดไฟรถไว้นะครับ พี่จะได้สังเกตุอารมณ์ของผม
6. ถ้าพี่เจอผมและผองเพื่อนอยู่รวมกันเยอะๆ อาจดูเหมือนพวกผมล้อมหน้าล้อมหลังพี่อยู่ ก็ต้องตั้งสติให้มั่น นะครับ แล้วเลือกช่องทางที่มีพวกผมยืนอยู่น้อยที่สุด เคลื่อนรถออกไปเลยครับ ในกรณีนี้ อย่าหยุดรอ แม้บางครั้งพี่อาจจำเป็นต้องเข้าใกล้หรือเบียดโขลงพวกผมออกไปก็ตาม อย่าลืมนะครับ อย่าดับเครื่องยนต์ อย่าปิดไฟรถเป็นอันขาด (อย่าคิดว่าปิดไฟแล้วพวกผมจะไม่เห็น แต่พี่เองต่างหากที่จะไม่เห็นทางและไม่เห็นพวกผม)
7. อย่าจอดรถดูผมเลยครับ พอมีรถคันอื่นตามมา รถของพี่ก็จะกีดขวางรถคันอื่น ยิ่งถ้าผมเครียด อาจเป็นเหตุให้รถคันอื่นได้รับผลกระทบแทนรถของพี่ได้
8. ห้ามจอดรถแล้วลงมาถ่ายรูปผมในระยะใกล้ พี่จะวิ่งหนีผมไปขึ้นรถไม่ทัน
พี่ต้องระลึกอยู่เสมอๆว่า โดยทั่วไปพวกผมมักจะอยู่รวมกันเป็นครอบครัวหรือโขลง ขณะที่พี่เจอผมเพียงตัวเดียว แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีตัวอื่นๆ อยู่ในบริเวณนั้น พวกผมอาจจะกระจายกันหากินอยู่ในบริเวณป่าข้างๆทางนั้นก็เป็นได้นะครับ
วิธีสังเกตุอารมณ์ของผมอย่างง่าย ๆ
- ถ้าอารมณ์ดี หูจะสะบัดไปมา หางจะแกว่งและใช้งวงสะบัดไปมา หรือเกี่ยวดึงต้นไม้กิน ไม่ค่อยสนใจอะไรหรอกครับ
- ถ้าอารมณ์ไม่ดี หูจะตั้งกาง หางไม่สะบัด งวงจะนิ่ง และจ้องมองมาทางพี่ๆ
ปกติ ถ้าผมเครียด อาจจะวิ่งไล่สิ่งที่มารบกวน ในระยะทางสั้น ๆ 2 – 3 ครั้ง ถ้าผมวิ่งตามไม่ทัน ผมก็จะเลิกวิ่งไปเอง จริงๆแล้วถ้าผมอารมณ์ดี ไม่หงุดหงิด ผมจะไม่สนใจอะไร แม้ว่ารถพี่จะผ่านเข้ามาใกล้ผมก็ตาม แต่! ผ่านมาใกล้ผมแล้ว ก็ผ่านไปเลยนะครับ

แต่ ถ้าพวกผมโกรธ หรือไม่ไว้ใจ เช่น กรณีแม่ลูกอ่อน หวงลูก เราไม่รู้หรอกครับว่าพี่มาดีหรือมาร้าย ก็ต้องป้องกันตัวไว้ก่อน อาจตรงเข้าทำร้ายพี่ได้แม้จะอยู่ในระยะไกล ถึงต้องบอกพี่ให้สังเกตุอารมณ์ และอาการของพวกผมไว้ประกอบการตัดสินใจของพี่ๆด้วยไงครับ
ผมเป็นช้างป่า ผมรักสงบ และผมก็อยากให้พี่ๆได้ใช้เส้นทางกันอย่างปลอดภัย ได้ชื่นชม ได้สัมผัสความสวยงามความสมบูรณ์ของป่าธรรมชาติในบ้านของพวกผมไปนานๆด้วยกันครับ

ช้างเขาใหญ่ขอพูดบ้าง!หลังฟังคนพูดมานาน ชัดๆตรงๆ ทางออก ช้างอยู่ร่วมกับคน

ช้างเขาใหญ่ขอพูดบ้าง!หลังฟังคนพูดมานาน ชัดๆตรงๆ ทางออก ช้างอยู่ร่วมกับคน

ช้างเขาใหญ่ขอพูดบ้าง!หลังฟังคนพูดมานาน ชัดๆตรงๆ ทางออก ช้างอยู่ร่วมกับคน

ช้างเขาใหญ่ขอพูดบ้าง!หลังฟังคนพูดมานาน ชัดๆตรงๆ ทางออก ช้างอยู่ร่วมกับคน
Cr.FB: Khao Yai National Park-THAILAND-อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ (Official)