พระมหากษัตริย์หนึ่งเดียวในโลก!!!  ในหลวงร.9 ทรงทำทุกอย่างเพื่อปชช. แม้กระทั่งบุก ลุยน้ำ  จากรถ เป็นเรือดำน้ำ  พระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้า

พระมหากษัตริย์หนึ่งเดียวในโลก!!! ในหลวงร.9 ทรงทำทุกอย่างเพื่อปชช. แม้กระทั่งบุก ลุยน้ำ จากรถ เป็นเรือดำน้ำ พระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้า

ในเพจเฟสบุค EastWater โพสต์เรื่องราวเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จพระราชดำเนินไปที่อ.สุคิริน จ.นราธิวาส โดยเส้นทางที่พระองค์เสด็จเกิดเหตุน้ำท่วมจนสะพานขาด เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืน และในโพสต์นี้ได้ลงรายละเอียดข้อมูลไว้ว่า
"ในหลวงร.9มักเสด็จพระราชดำเนินไปยังบริเวณที่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆบ่อยครั้ง

พร้อมพระราชทานแนวพระราชดำริการป้องกันและแก้ไขน้ำท่วมแก่ประชาชนเสมอ  ซึ่งหนึ่งในพื้นที่ที่พระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนิน 
ครั้งหนึ่งพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนิน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส  โดยเส้นทางที่พระองค์เสด็จฯเกิดเหตุน้ำท่วมจนสะพานขาด เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องมาตลอดทั้งคืน จะข้ามไปอีกฝั่ง ก็ไม่สามารถทำได้ ไปทางอื่นก็ไม่ได้อีก  ในที่สุดทหารก็กราบทูลขอให้พระองค์เสด็จกลับตำหนัก แต่พระเจ้าอยู่หัวรับสั่งว่า  "วิทยุไปถามสิว่าที่ภูเขาทองมีประชาชนมาหรือยัง"
ช่วงเวลานั้นราวๆ10โมงเช้าเห็นจะได้ ทางภูเขาทองได้วิทยุตอบกลับมาว่า ราษฎรมารอพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเต็มพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดแล้ว
"ท่านเลยรับสั่งว่าอย่างนั้นก็ต้องไป

ในเมื่อประชาชนรอเราอยู่  อย่างไรเราก็ต้องไป  พร้อมรับสั่งว่า ใครไม่กล้าไปก็กลับ  แต่ฉันจะไป  สักพักหนึ่ง สมเด็จพระนางเจ้าฯทรงวิทยุถึงท่านผู้หญิงท่านหนึ่งที่นั่งอยู่บนรถคันเดียวกันกับว่าที่ร้อยโท ดิลก(ว่าที่ร้อยโท ดิลก ศิริวัลลภ ล่ามภาษามลายูประจำพระองค์)ว่า คุณ ดิลก คุณกล้าไหม ได้ยินไหมพระเจ้าอยู่หัว ท่านรับสั่ง ผมตอบท่านผู้หญิงไปว่า ได้ยินครับ กลัวครับ แต่อย่างไรเราก็ต้องไป
ว่าที่ร้อยโท ดิลก กล่าวถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นด้วยความตื่นเต้นไม่น้อย
"ผมขอใช้คำว่า รถดำน้ำ หัวรถของพระเจ้าอยู่หัวจมน้ำเลย แต่สุดท้ายก็ข้ามฝั่งไปได้ด้วยดี ส่วนรถเล็กๆไม่สามารถไปได้  ต้องจอดรอ  ผมนับถือพระหทัยของพระองค์ท่านจริงๆ" ว่าที่ร้อยโทดิลก ซาบซึ้งในพระราชกรณียกิจของรัชกาลที่9สุดหัวใจ

พระมหากษัตริย์หนึ่งเดียวในโลก!!!  ในหลวงร.9 ทรงทำทุกอย่างเพื่อปชช. แม้กระทั่งบุก ลุยน้ำ  จากรถ เป็นเรือดำน้ำ  พระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้า

ขอบคุณ:ภาพ และ ข้อมูล จากเพจเฟสบุค
EastWater