ทรงพระเจริญ....พระเมตตาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร.10 ไม่ทรงลืมปชช.เน้นย้ำนายกรมต.ให้ดูแลอำนวยความสะดวกปชช.ให้ดีที่สุด   โดยเฉพาะปชช.ในจ.น้ำท่วม

ทรงพระเจริญ....พระเมตตาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร.10 ไม่ทรงลืมปชช.เน้นย้ำนายกรมต.ให้ดูแลอำนวยความสะดวกปชช.ให้ดีที่สุด โดยเฉพาะปชช.ในจ.น้ำท่วม

พล.อ ประยุทธ์  จันทรโอชา  นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการประชุมคสช. ครม. ว่า ขอขอบคุณสื่อในการเผยแพร่ และถ่ายทอดงานที่เกี่ยวข้องกับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกี่ยวกับความพร้อมในงานพระราชพิธี จะทำการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง

โดยคณะกรรมการอำนวยการ และคณะกรรมการที่แยกเป็นคณะอนุกรรมการแต่ละคณะจะได้ชี้แจงในทุกประเด็น และนายกรัฐมนตรียืนยันว่าวันนี้มีความพร้อมในทุกพื้นที่ทั้งในกรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัด โดยเฉพาะในมณฑลพิธีท้องสนามหลวง

 

 

 

โดยได้ทำการตรวจสอบทั้งความมั่นคง แข็งแรง และแผนรองรับทั้งหมดจนกว่าจะถึงวันงานพระราชพิธีจริง และผ่านงานพระราชพิธีไปแล้ว ตามหมายกำหนด

ส่วนประชาชน นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณประชาชนว่า รู้สึกซาบซึ้ง โดยในช่วงที่ไปเข้าร่วมซ้อมริ้วกระบวน2ครั้งที่ผ่านมา ได้เห็นแววตา และเห็นความตั้งใจของประชาชน 

"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานความห่วงใยลงมา เพราะทุกคนตั้งใจในการเดินทางมาร่วมงานพระราชพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน แม้ว่าอากาศจะร้อน ทุกคนต้องรอเวลานาน ซึ่งรัฐบาลจะดูแลให้ดีที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามพระราชกระเเสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใยประชาชน ก็ขอให้ดำเนินการให้ประชาชนมีความพึงพอใจ ให้ประชาชนมีความสุขให้มากที่สุดในช่วงเวลาสำคัญดังกล่าวนี้"

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณประชาชนเจ้าหน้าที่ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร อาสาสมัครมอเตอร์ไซด์รับจ้าง ที่บริการฟรี ว่าถือเป็นตัวอย่างการทำความดีเพื่อแผ่นดิน เพื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวร.9 ก็ขอให้ทำต่อไปอย่างต่อเนื่อง ทำความดีคนละอย่าง2อย่าง ประเทศชาติ และ สังคมจะได้ดีขึ้น  

 

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าวหลังการประชุมครม.คสช.พล.ท สรรเสริญ  แก้วกำเนิดโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่าในที่ประชุมร่วมครม.คสช.วันนี้ ว่า นายกรัฐมนตรีได้แจ้งในที่ประชุมว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีรับสั่งว่า ในช่วงเวลาสำคัญ ที่อากาศเปลี่ยนแปลง. ร้อน และมีฝนซึ่งช่วงนี้ฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ทำให้ช่วงเวลานี้ประชาชนมีความเดือดร้อน ซึ่งรัฐบาลพยายามดูแลอย่างเต็มที่  และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งให้รัฐบาลดูแลการเดินทางของประชาชนที่จะเดินทางเข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมในมณฑลพิธีท้องสนามหลวงจำนวน250,000ราย 

 

"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรับสั่งให้เจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนให้ดีที่สุด และอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด ให้ให้ความสำคัญในการดูแลประชาชนในเขตน้ำท่วมกับการเดินทางไปยังพระเมรุมาศจำลองของแต่ละจังหวัดให้ได้ อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และ ดีที่สุด"

 

พร้อมกันนี้โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเผยต่อไปอีกว่านายกรัฐมนตรีสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมีความยืดหยุ่นในการปฎิบัติหน้าที่ โดยรัฐบาลจะมีการปรับเปลี่ยนให้ประชาชนที่เข้าร่วมพระราชพิธีสามารถพักผ่อน ลุกขึ้นยืนในบางช่วงที่กระบวนพระราชอิสริยยศไม่เคลื่อนผ่าน

แต่เมื่อริ้วกระบวนเคลื่อนถึงจะมีเจ้าหน้าที่แจ้งเตือนให้ประชาชนลงนั่งในอาการสำรวม เพื่อไม่ให้ประชาชนเคร่งเครียดจนเกินไป