ใครจะป่วน หมิ่นสถาบัน แค่หยิบมือ !!! คนรักเทิดทูนสถาบัน คือคนไทยทุกคน เหมือนที่เธอคนนี้บอก ฉันพร้อมที่จะปกป้อง ยอมตาย ถวายชีวิตให้กับท่านได้

ใครจะป่วน หมิ่นสถาบัน แค่หยิบมือคนรักเทิดทูนสถาบันคือคนไทยทุกคน เหมือนที่เธอคนนี้บอก ฉันพร้อมที่จะปกป้อง ยอมตาย ถวายชีวิตให้กับท่านได้ และเธอได้ทำแล้ว

ในเฟสบุคของบุคคลที่ใช้ชื่อว่า Pornthip Kongchun ได้โพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่าง กูเกิ้ล กับ สถาบันพระมหากษัตริย์ของไทย ว่า
Beyond "The King"
พ่อไม่ได้เป็น"The King"
อย่างที่ฝรั่งทั่วไปเข้าใจ เราไม่ได้รักท่านเพราะว่าเรากลัวหรือถูกบังคับ แต่เรารักท่านด้วยใจอย่างแท้จริง
ช่วงเวลาที่ได้ทำงานที่Googleและมีเหตุการณ์ที่จำได้ไม่ลืม ซึ่งสร้างความภูมิใจอย่างมากที่ได้ทำเช่นนั้นลงไป
เมื่อประมาณปี2007ประเทศไทยมีการบล็อกเว็บYoutube ด้วยมีวิดีโอที่มีเนื้อหาหมิ่นเบื้องสูง แต่ไม่ได้ทำการลบทิ้งไป ประเทศไทยในสมัยที่มีการปกครองด้วยรัฐบาลทหารในเวลานั้นจึงสั่งปิดการเข้าถึงทั้งเว็บไซต์  จนกว่า Googleจะมีการจัดการกับวิดีโอ
ประเด็นนี้ได้รับความสนใจและโด่งดังไปทั่วโลกทำให้Googleเริ่มมาให้ความสำคัญมากขึ้น ซึ่งเดิมทีแทบจะไม่ให้ความสนใจเลย เพราะช่วงที่มีเรื่องราวกันนั้น เราเองต้องทำงานกับหลายฝ่ายซึ่งเป็นไปอย่างยากยิ่ง เพราะฝรั่งก็ไม่ค่อยเข้าใจในวัฒนธรรมของเรา และเชื่อมั่นใน free speech เหลือเกิน

จนกระทั่งในวันที่มีประชุมพนักงานทั่วทั้งAsia Pasific ที่ Sydney มีพนักงานจำนวน3000กว่าคนเข้าร่วม มีช่วงที่ผู้บริหารระดับสูง ซึ่งเป็นฝรั่งอเมริกันพูดถึงประเด็นที่เกิดขึ้นในทำนองไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งที่เราปิดกั้นการเข้าถึง ด้วยสาเหตุเพียงวิดีโอเดียวว่า
"เรื่องมันแค่เพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง ทำไมคนไทยถึงต้องให้ความสำคัญต่อกษัตริย์กันขนาดนี้ด้วย"

พอฟังแล้วสะดุ้งเฮือกเลยค่ะ คิดว่าต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว พอถึงช่วงที่เค้าเปิดโอกาสให้คนในhallถามคำถามได้ ก็เลยคิดว่าจะต้องพูดแล้วล่ะ แต่นาทีนั้นก็เริ่มประหม่าด้วย เพราะเราจะต้องพูดในทำนองไม่เห็นด้วยกับผู้บริหารระดับสูงคนนั้น
ที่มีกิตติศัพท์ว่าถ้าอยากมีชีวิตอยู่อย่าชนกับเค้า ซึ่งก็กังวลว่าถ้าพูดไป อาจมีปัญหาได้ แต่คิดอีกทีแล้ว เราจะปล่อยให้คนมาว่าพ่อของเรา โดยไม่ปกป้องอะไรเลยไม่ได้
ด้วยจิตวิญญาณที่มีความรักต่อพ่อหลวงอย่างเต็มเปี่ยม จึงยกมือขึ้น โชคดีมากที่ได้พูดและเป็นคนสุดท้าย สิ่งที่พูดไปวันนั้น ยังจำไม่ลืม
"ฉันอยากจะบอกคุณว่า คนไทยรักและเคารพในหลวงมาก เพราะท่านไม่ได้เป็นเพียง "กษัตริย์"
(The King) ตามที่คุณมีความเข้าใจ ท่านรักและทำเพื่อประชาชนมากมายเหลือคณา มันมากเสียจนฉันพร้อมที่จะปกป้องและยอมตาย ถวายชีวิตให้แก่ท่านได้ ดังนั้นหากGoogle ต้องการจะทำธุรกิจในประเทศไทย คุณก็ควรให้ความเคารพต่อสิ่งที่พวกเราเทิดทูนเท่าชีวิตด้วยเช่นกัน "
ขอบคุณที่Googleให้ความสำคัญกับคำพูดของเราในวันนั้น และยอมที่จะปรับหลายอย่าง พร้อมให้การสนับสนุนให้Google Thailand ได้พัฒนา

เทคโนโลยี่และมีกิจกรรมมากมาย เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9
แม้ว่านี่จะเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กน้อยที่ลูกคนนี้จะทำเพื่อพ่อได้ แต่มันจะเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่และเป็นความภูมิใจของลูกเสมอไป#รักพ่อสุดหัวใจ#ส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย

ขอบคุณ : ข้อมูลจากเฟสบุค 
Pornthip Kongchun