ออกทุกข์ 30 ตุลาคม 2560เก็บผ้าระบาย ป้ายส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย ผ้าขาวดำเครื่องหมายไว้ทุกข์ เว้นพระบรมฉายาลักษณ์ ร.9 ถือเป็นการถวายพระเกียรติ

     วันนี้ (30ต.ค.) เวลา 00.01 น. (24.01 น.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธาธิการ  กรุงเทพมหานคร จำนวน 6 คน พร้อมรถเครนขนาดใหญ่ติดกระเช้า ให้คนงานขึ้นไปดำเนินการเก็บผ้าขาวดำ และ พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเป็นการออกทุกข์

 

ธ สถิตในดวงใจตราบนิจนิรันดร์...ถึงกำหนด ออกทุกข์ "30ต.ค.".... "กทม"ปลดผ้าขาวดำ , เก็บป้ายส่งเสด็จสู่วรรคาลัย"ร.9"  (รายละเอียด)

 

    หลังจากที่คณะรัฐมนตรี มีมติอนุมัติการขยายเวลาการไว้ทุกข์ของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจและ เจ้าหน้าที่ของรัฐ จากวันที่ 13-29 ต.ค.2560 รวมเวลา 17 วัน เพิ่มเติมจากที่มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ข้าราชการไว้ทุกข์ 1 ปี และประชาชนไว้ทุกข์ตามความเหมาะสม และให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ สถานศึกษา และสถานที่ทำการของรัฐ ทั้งในและต่างประเทศลดธงครึ่งเสานั้น หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีบรรจุพระบรมราชสรีรางคารในวันที่ 29 ต.ค.นี้แล้ว ให้หน่วยงานต่างๆ สถานที่ราชการต่างๆ ทยอยเก็บผ้าระบาย ขาวดำ ป้ายข้อความถวายความอาลัยตามที่สาธารณะและสถานที่ราชการ ได้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันที่ 29 ต.ค.เป็นต้นไป

ส่วนข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ ประชาชนให้ออกทุกข์ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.ซึ่งการปฏิบัติตัวในการออกทุกข์ของประชาชน ข้าราชการ รวมถึงหน่วยงานรัฐวิสาหกิจต่างๆไม่มีขั้นตอนหรือกติกาอะไรเป็นพิเศษ เมื่อออกทุกข์แล้วสามารถแต่งกายได้ตามปกติ โดยดูความเหมาะสม อาจใช้สีสุภาพหรือ สีเอิร์ธโทน ไม่ใส่สีฉูดฉาดในทันที เช่นเดียวกับการลดธงครึ่งเสาให้กลับสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตามสำหรับประชาชนและหน่วยงานสถานที่ราชการ ยังคงประดับพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้ตามปกติไม่มีปัญหาอะไร โดยให้พิจารณาดูความเหมาะสม ดังนั้น ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ ทุกอย่างจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ