ดอนยัน “บัวแก้ว”ถอนพาสสปอร์ตยิ่งลักษณ์เรียบวุธ4เล่มโลกกว้างทางแคบไปไหนลำบากไม่ง่ายเหมือนเก่าอดีตนายกฯเตรียมขอพาสสปอร์ตประเทศอื่นตามรอยพี่ชาย

ดอนยัน “บัวแก้ว”ถอนพาสสปอร์ตยิ่งลักษณ์เรียบวุธ4เล่มโลกกว้างทางแคบไปไหนลำบากไม่ง่ายเหมือนเก่าอดีตนายกฯเตรียมขอพาสสปอร์ตประเทศอื่นตามรอยพี่ชาย

หลังเกิดกระแสข่าว “บัวแก้ว” กระทรวงต่างประเทศยกเลิกพาสสปอร์ตเดินทางของอดีตนายกฯเรียบวุธ  ล่าสุดได้รับการยืนยันจาก นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ เผยกระทรวงการต่างประเทศได้ยกเลิกหนังสือเดินทาง(พาสปอร์ต) ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีปล่อยให้เกิดการทุจริตในโครงการจำนำข้าว จำนวน 4 เล่ม ซึ่งประกอบด้วยหนังสือเดินทางทูต 2 เล่ม และหนังสือเดินทางบุคคลธรรม 2 เล่ม แล้วตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบของทางราชการ 

“  เราได้มีการยกเลิกหนังสือเดินทางของน.ส.ยิ่งลักษณ์ที่มีอยู่ 4 เล่มทั้งหมดแล้ว คือทางการทูต 2 เล่ม ธรรมดา 2 เล่ม จากนี้ก็เป็นเรื่องของอัยการและตำรวจจะดำเนินการทางคดีต่อไป กระทรวงต่างประเทศมีหน้าที่แค่ผู้ส่งสารเท่านั้น  ทั้งนี้การดำเนินการเกิดขึ้นหลังจากที่ไม่มีการอุทธรณ์เรื่องคดีต่อศาลแต่อย่างใด” รมว.ต่างประเทศกล่าว
 

 

 

นายดอนกล่าวต่อว่า ในส่วนของน.ส.ยิ่งลักษณ์จะอยู่ไหนตอนนี้กระทรวงต่างประเทศไม่ทราบเพราะไม่ได้ติดตาม แต่เท่าที่เป็นไปตามกระแสข่าวทราบว่าอยู่ที่อังกฤษแต่จะไปไหนหรือไม่เราไม่รู้เพราะไม่ได้ติดตาม เนื่องจากกระทรวงต่างประเทศมีภารกิจให้ต้องดำเนินการอีกมาก  อย่างไรก็ตามเท่าที่ทราบเบื้องต้นจากการประสานมาของประเทศอังกฤษหากน.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปอยู่ในอังกฤษจริงก็ไม่ได้อยู่ในฐานะผู้ลี้ภัย 

“ เท่าที่ทราบตอนนี้ตามกระแสข่าวไม่ได้ออกไปไหนก็อยู่ที่อังกฤษ ยังไม่มีการยืนยันว่าออกไปอยู่ที่อื่น แต่กระทรวงต่างประเทศเราไม่เห็นไม่ทราบเพราะไม่ได้มีการไปติดตามตัว  ส่วนจะขอไปลี้ภัยประเทศใดเป้นเรื่องของเจ้าตัวกระทรวงต่างประเทศไม่ทราบเรื่องนี้  แต่โดยปกติการจะให้ใครลี้ภัยแต่จะประเทศเขามีดุลยพินิจของเขา มีกฏหมายของเราในการพิจารณาอยู่แล้ว” รมว.ต่างประเทศกล่าว

นายดอนกล่าวต่อว่า  เรื่องการยกเลิกพาสสปอร์ตน.ส.ยิ่งลักษณ์ บรรดาทูตต่างประเทศไม่ได้สนใจเพราะถือเป็นเรื่องภายในของประเทศไทย เรื่องความผิดก็เป็นเรื่องปกติเหมือนทุกประเทศ ผิดกฎหมายเรื่องไหนก็ว่ากันไป เพราะหากเป็นเรื่องภายในต่างประเทศก็ไม่อยากมาวุ่นวาย

 

 

งานนี้เรียกว่าตัดแขนตัดขาน.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว  ต่อไปเดินทางไปไหนมาไหนก็จะลำบากไม่ง่ายเหมือนเก่าก่อน  งานนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ตรียมแก้ทางด้วยการเล็งขอพาสสปอร์ตจากประเทศอื่นมาถือแทนพาสสปอร์ตของประเทศไทย  เหมือนอย่างที่พี่ชายอดีตนายกฯอย่างนายทักษิณ ชินวัตร ถือพาสสปอร์ตประเทศมอนเตเนโกรเดินทางไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก   เรียกว่าโลกกว้างทางแคบแท้ๆ สำหรับอดีตนายกฯน้องสาว