“ฎีกาของอีหั้ว”.....เรื่องเล่าพระราชอารมณ์ขันของในหลวง ร.9  กับพระมหากรุณาธิคุณที่ให้กับชาวเขา

“ฎีกาของอีหั้ว”.....เรื่องเล่าพระราชอารมณ์ขันของในหลวง ร.9 กับพระมหากรุณาธิคุณที่ให้กับชาวเขา

แม้วันนี้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  มหาราชาในดวงใจคนไทยจะเสด็จสู่สวรรคาลัยแล้ว แต่เรื่องเล่าถึงพระมหากรุณาธิคุณและพระบารมีแผ่ไพศาลของพระองค์ท่านยังถูกพูดถึงเล่าขานกันไม่รู้จบ   หนึ่งในเรื่องเล่าถึงพระอารมณ์ขันของในหลวง ร.9   ถูกถ่ายทอดโดย หม่อมเจ้า ภีศเดช รัชนี ผู้อำนวยการโครงการหลวง  ทรงเล่าไว้ในหนังสือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับโครงการหลวง” ตอน  ฎีกาแม้ว หรือตอน “ฏีกาของอีหั้ว” ที่เพจดัง หนังสือ คอมลัมนิสต์ มากมายต่างหยิบไปถ่ายทอดต่อๆกันถึงพระอารมณ์ขันของพระองค์ท่านความว่า

 

 

“  เมื่อเสด็จพระราชดำเนินให้ชาวเขาเฝ้านั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงรับฎีกาเสมอ แต่ที่แปลกที่สุดเห็นจะเป็นฎีกาจากสาวแม้วชื่อ อีหั้ว (อีเข้าใจว่าเป็นส่วนหนึ่งของชื่อ) เริ่มต้นอีหั้วบ่นกับสมเด็จพระบรมราชินีนาถ สมเด็จฯ ทรงผ่านคดีไปศาลสูงสุดคือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อีหั้วมีลูกแล้วหนึ่งคน แต่สามีไปอยู่กับหญิงอื่น แล้วไม่ให้ข้าว คือไม่เลี้ยงดู นางอยากจะเลิกกับสามี "เฮาจะได้ไปเอาผัวใหม่" แต่สามีไม่ยอมให้เลิก ศาลเรียกสามีมาสืบคดี ได้ความว่าสามีซื้ออีหั้วโดยผ่อนส่งเอาไว้ คือ จ่ายหมูแล้วครึ่งตัว ขาดไก่ราวสองตัวและเงินแถบ (เหรียญเงินจากพม่า) อีกเล็กน้อย ถ้าหย่าไปก็เสียหมูเปล่า เคยเจรจาจะเอาหมูคืน พ่อเจ้าสาวก็เสียดายหมู ไม่ยอมรับลูกสาวแลกเปลี่ยน อันศาลธรรมดาๆ นั้น ย่อมมีอำนาจที่จะปรับไหมได้ แต่ศาลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกลับพระราชทานเงินทดแทนแก่จำเลย คือสามีอีหั้ว ซึ่งแปลกมาก
 

“ฎีกาของอีหั้ว”.....เรื่องเล่าพระราชอารมณ์ขันของในหลวง ร.9  กับพระมหากรุณาธิคุณที่ให้กับชาวเขา

“ฎีกาของอีหั้ว”.....เรื่องเล่าพระราชอารมณ์ขันของในหลวง ร.9  กับพระมหากรุณาธิคุณที่ให้กับชาวเขา

 

ต่อไปเมื่อผู้เขียนไปเยี่ยมหมู่บ้านแม้ว เขาถามผู้เขียนว่าพระเจ้าๆ พระเจ้าอยู่หัวเอาเมียแม้วเหรอ  เรื่องนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ก็รับสั่งยืนยันเมื่อเร็วๆ นี้ว่าระบาดเข้าไปถึงแม้วในลาว ดังนั้น ผู้เขียนก็จำต้องถวายรายงาน มีรับสั่งว่าที่ทรงซื้ออีหั้วไว้นั้น .....ฉันให้ท่านภี ตั้งแต่นั้นมาเมื่อผู้เขียนไปหมู่บ้านของอีหั้วคือขุนวาง ผู้เขียนก็จะคลี่ถุงนอนปูที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน ผู้เขียนจะเอากับข้าวมอบให้แม้วทำ แล้วก็ตั้งวงรับประทานด้วยกัน อีหั้วซึ่งอยู่คนละบ้านจะต้องเอาอาหารอร่อยๆ เช่น อีเก้งต้ม เป็นต้น มาให้ในฐานะภรรยาที่ดี เรื่องนี้ไม่ลงเอยอย่างหวานฉ่ำเหมือนกับเรื่องอ่านเล่น เพราะเมื่อผู้ เขียนไม่ไปขุนวางนานหน่อย อีหั้วก็ไป......เอาผัวใหม่   โดยไม่ได้คืนหมูให้ผู้เขียน ซึ่งเป็นเรื่องเศร้ามาก...หม่อมเจ้าภีศเดช รัชนี ผู้อำนวยการโครงการหลวง” 

ถือเป็นหนึ่งในเรื่องเล่าพระราชอารมณ์ขันของในหลวง ร.9  พระผู้ทรงมีเมตตาและมหากรุณาธิคุณกับคนทุกชนชั้น ทุกเชื้อชาติ โดยไม่ถือพระองค์