ไทย เดินหน้าผลักดัน การเป็น"ASEAN Digital Hub  "

ไทย เดินหน้าผลักดัน การเป็น"ASEAN Digital Hub "

นับเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ ในยุคเทคโนโลยีดิจิทัล ที่รัฐบาลตั้งเป้าขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(Digital Economy)หวังใช้สร้างเศรษฐกิจไทยให้เข้มแข็ง และพัฒนาคนไทยที่มีความสามารถ

โดยดำเนินการผ่านกลไกคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทำหน้าที่กำหนดนโยบายการพัฒนาระบบดิจิทัลให้แก่หน่วยงานทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ  เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งในและต่างประเทศ

ซึ่งการพัฒนาโครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ เป็นถือปัจจัยสำคัญ และที่มีบทบาทสนับสนุนการพัฒนาด้าน ICT ของภูมิภาคและเป็นสื่อกลางการเชื่อมโยง ICT ไปยังทั่วโลก เพราะการดำเนินกิจกรรมด้านดิจิทัลส่วนใหญ่ล้วนต้องผ่านการใช้โครงข่ายเคเบิลใต้น้ำ

 

 

โดยนางวรรณพร เทพหัสดิน ณ อยุธยา เลขาธิการ คณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อธิบายว่าปัจจุบันประเทศไทย  อัตราการใช้และขีดความสามารถ ระบบความถี่( Bandwidth )ของเคเบิลใต้น้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทุกปี ซึ่งเรามีสายเคเบิลใต้น้ำจำนวน 9 สาย โดยอีก 1 สายอยู่ระหว่างการดำเนินการ (ไทย-ฮ่องกง) และมีสถานีขึ้นบกของเคเบิลใต้น้ำจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ชลบุรี สตูล ระยอง 

ซึ่งหากมองในภาพรวมจะพบว่า Traffic ส่วนใหญ่มาจากทางสหรัฐอเมริกา ขณะที่ภูมิภาคเอเชีย พบว่า ศูนย์กลางของ Trafficอยู่ที่ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และจีน แต่หากกล่าวถึงสภาพทางภูมิศาสตร์ ไทยมีความพร้อมและตั้งอยู่บนพื้นที่ที่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงกับประเทศต่างๆ 

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ประเทศ ไทยกำลังดำเนินโครงการเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตอนบน โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมอยู่ระหว่างการดำเนินโครงการ ASEAN Digital Hub  

โดยประโยชน์ที่จะได้รับจากการดำเนินโครงการ มีทั้งจะทำให้ประเทศไทยมีระบบเคเบิลใต้น้ำระบบใหม่ /มีเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างประเทศที่มีความหลากหลายขึ้น / เพิ่มความมั่นคง และความมีเสถียรภาพของโครงข่ายระหว่างประเทศของประเทศไทย/ อีกทั้งการขยายความจุโครงข่ายเชื่อมโยงระหว่างประเทศกับประเทศเพื่อนบ้าน / และยังเป็นการสนับสนุนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor: EEC) อีกด้วย
 

ไทย เดินหน้าผลักดัน การเป็น"ASEAN Digital Hub  "

ไทย เดินหน้าผลักดัน การเป็น"ASEAN Digital Hub  "

 

 

นอกจากนี้ กระทรวงกำลังดำเนินโครงการ Flagship Project ในพื นที่ EEC อย่าง Digital Park โดยจะ เป็นแหล่งรวมและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นการดึงดูดนักลงทุนด้านดิจิทัล โดยเฉพาะ Digital Global Player ให้เข้ามาลงทุน อีกนัยหนึ่ง คือ เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการดึงดูด Content และ Traffic ให้มาอยู่ ที่ประเทศไทย เพื่อให้ไทยกลายเป็น ASEAN Digital Hub อย่างแท้จริงในอนาคต