ลองทำดู! ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้นะ 5 วิธีการประหยัดน้ำประปา แบบง่าย รู้แล้วแชร์ต่อ

เรามีวิธีประหยัดน้ำประปามาบอก เป็นวิธีง่ายๆ ที่ต้องเริ่มจากสิ่งรอบตัว และเชื่อว่าหลายๆท่านก็ทำได้ ลองทำดู ไม่เสียหาย แถมลดค่าใช้จ่ายลงได้ด้วยนะค่ะ  น้ำประปาเป็นน้ำที่ผ่านกระบวนการทำความสะอาดให้ได้มาตรฐานที่กำหนดก่อนที่จะปล่อยไปตามท่อจ่ายไปยังบ้านเรือนที่อยู่อาศัย  ก่อนที่จะต่อเข้าบ้านจะมีอุปกรณ์วัดปริมาณน้ำว่าใช้น้ำไปเท่าไหร่  เราเรียกกันทั่วไปว่า  “มิเตอร์วัดน้ำ”  หรือมาตรวัดน้ำ  จะมีการวัดเป็นหน่วยแล้วเจ้าหน้าที่  จะมีตรวจในทุกเดือนก่อนที่จะนำไปคำนวณราคาทำบิลเพื่อเรียกเก็บค่าน้ำต่อไป  แน่นอนว่าน้ำที่เราใช้ต้องเสียถึงแม้คิดว่าเป็นจำนวนที่ไม่มากแล้วก็ตาม  หากเราสามารถที่จะประหยัดได้ก็จะเป็นผลดี  ประหยัดทั้งที่เป็นทรัพยากรน้ำ  ประหยัดทั้งเงินที่เราต้องจ่ายค่าน้ำโดยที่ไม่จำเป็น  โดยมีวิธีแนะนำในการประหยัดดังนี้

ลองทำดู! ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้นะ 5 วิธีการประหยัดน้ำประปา แบบง่าย รู้แล้วแชร์ต่อ

                      1. ตรวจสอบรอยรั่ว : ท่อประปาสมัยนี้เป็นท่อพีวีซี  การที่ต่อระหว่างท่อนั้นจะต้องทากาวจึงทำให้ข้อต่อหลุดออกจากกันง่ายกว่าที่เป็นเหล็กที่ใช้เกียวหมุนเข้า  ดังนั้นแล้วท่อพีวีซีจึงมีความเสี่ยงในการรั่วจากการต่อ  เนื่องจากจะหลุดออกจากการต่อได้ง่าย  และมีข้อมูลที่สำคัญคือการรั่วของท่อมีสาเหตุมาจากการทรุดตัวลงของบ้านในฤดูฝนทำให้ท่อที่อยู่ใต้ดินได้รับผลจากการกระทบกระเทือน  จึงทำให้บริเวณที่ท่อต่อนั้นหลุดออกจากกันได้  ปัญหาที่เกิดจากดินทรุดนั้นเป็นเรื่องที่เราจะพบได้ยากเพราะส่วนใหญ่ถูกฝังไว้ใต้ดินไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้  จึงทำให้ผู้อยู่อาศัยไม่รู้ว่าท่อได้เกิดรั่วแล้ว

 

                การตรวจสอบนั้นว่าบ้านเรามีท่อน้ำรั่วหรือไม่สามารถที่จะดูได้จากบิลค่าน้ำ  ว่ามันมากกว่าปกติที่เราได้เคยใช้ในทุกๆเดือนหรือไม่  หากผิดปกติสามารถที่จะทำด้วยการปิดก๊อกน้ำในบ้านทุกตัวแล้วสังเกตที่มิเตอร์เดินหรือไม่หากยังหมุนอยู่แสดงว่ามีการรั่วเกิดขึ้น  หรือถ้าบ้านไหนใช้ปั้มน้ำแล้วก็ดูจากการทำงานของปั้มน้ำ ปั้มน้ำจะทำงานเป็นระยะทั้งๆที่ไม่มีใครใช้น้ำเลย การสังเกตบริเวณที่จะรั่วก็ดูตามแนวท่อทั้งหมด  ว่ามีดินตรงไหนชื้นผิดปกติหรือว่ามีน้ำซึมออกมาให้ทำการขุดแล้วซ่อมแซมให้เรียบร้อยแต่ถ้ามีการฝังไว้ตามฝาให้ดูจากสีและความชื้นของฝาตรงไหนมีความพองของสีและมีความชื้นให้ทำการแก้ไข

 

              2.ลดการใช้น้ำตามวิธีการต่างๆ  ในการประหยัดน้ำเรามาดูพฤติกรรมในแต่ละคนว่ามีการใช้น้ำมากน้อยเพียงใดให้ลองใช้น้ำที่ไม่จำเป็นอย่างเช่นการเกิดก๊อกน้ำทิ้งไว้ การเปิดน้ำให้ล้น  การเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆที่สามารถประหยัดน้ำได้ตัวอย่างเช่น

                 – ใช้ฟักบัวอาบน้ำ  การใช้ฟักบัวอาบน้ำจะทำให้ลดการใช้น้ำมากกว่าการตักอาบน้ำด้วยขัน  เพราะว่าน้ำที่ตักนั้นเวลาที่ลาดลงจะโดนผิวเราไม่ถึงครึ่งของน้ำที่เราได้ตักในขัน  ดังนั้นการใช้ฟักบัวจะประหยัดน้ำได้มากกว่า

                 – ซักผ้าด้วยมือ  การซักผ้าด้วยมือจะประหยัดมากกว่าการซักด้วยเครื่องมากกว่าครึ่ง  แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้เครื่องต้องเลือกซื้อเครื่องให้เหมาะสม  และการซักแต่ละครั้งก็ให้ได้เหมาะสมกับความจุที่ได้กำหนดไว้  ให้เก็บไว้ซักครั้งละมากๆ

                – แปรงฟัน  หากการแปรงฟันที่ประหยัดมากที่สุดก็คือการใช้แก้วน้ำรองดีดว่าการเปิดน้ำในขณะที่แปรง

                 – การล้างผัก  ควรแช่ด้วยด่างทับทิม  หรือว่าเกลือจะดีกว่าการเปิดน้ำให้ไหลผ่าน

                 – การล้างรถ  การล้างรถด้วยการใช้ผ้าล้างไปด้วยแล้วเทไปจะเป็นการประหยัดมากกว่าการใช้น้ำฉีด

ลองทำดู! ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้นะ 5 วิธีการประหยัดน้ำประปา แบบง่าย รู้แล้วแชร์ต่อ

              3.ประหยัดน้ำจากชักโครก  ชักโครกนั้นเป็นอุปกรณ์ที่ใช้น้ำมากอย่างหนึ่งเพราะในการกดน้ำแต่ละครั้งจะทำให้น้ำที่ใช้ไปถึง 53 ลิตรชักโครกรุ่นเก่าใช้ 12 ลิตร  ดังนั้นเรามาเริ่มการประหยัดจากตัวถังเก็บน้ำจะช่วยให้เราประหยัดน้ำได้มากเช่นกัน  การที่เราใช้น้ำให้น้อยลงนั้นจะเป็นการหลอกของตัวถังเก็บน้ำเพราะในตัวถังนั้นจะมีกลไกลการปล่อยน้ำ การหลอกโดยการแทนที่ของอย่างอื่นลงไปอย่างเช่นหินหรือว่าขวดน้ำที่ไม่สูงเกินห้านิ้ว  และสิ่งของเหล่านั้นจะต้องไม่ไปขัดขาวงการทำงานของการปล่อยน้ำลงชักโครกด้วย  น้ำที่อยู่ในถังนั้นจะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนคือส่วนด้านบนและส่วนด้านล่างอันที่จริงแล้วน้ำที่ใช้จะเป็นส่วนของด้านบนก็พอเนื่องจากแรงดันน้ำดันบนจะแรงและมีปริมาณที่จะทำให้การล้างนั้นสะอาดพอแล้ว  ส่วนด้านล่างนั้นจะมีแรงดันน้ำน้อยและไม่ทำความสะอาดได้เลย  เราจึงต้องใช้เพียงน้ำจากด้านบนเท่านั้น

             4. การเลือกปั้มน้ำ  บางบ้านต้องใช้ปั้มน้ำด้วยสาเหตุที่น้ำนั้นไหลแรงไม่พอยิ่งบ้านไหนที่ต้องใช้น้ำอุ่นหรือว่ามีห้องน้ำที่ชั้นสอง  ต้องการสูบน้ำจากด้านล่างขึ้นไป  จึงต้องเลือกปั้มน้ำมาใช้ที่บ้าน  แต่อย่างไรก็ตามหากน้ำมีแรงดันมากพอก็ไม่ควรใช้หรือว่าการติดตั้งแทงน้ำไว้ที่สูงจะช่วยลดการทำงานของปั้มน้ำได้เช่นกัน  การเลือกก็ควรให้เหมาะสมกับบ้านว่าน้ำที่เราจำเป็นต้องใช้นั้นมีกี่จุด   บ้านมีกี่ชั้น  หากซื้อเครื่องปั้มแล้วจะต้องติดตั้งไว้ตรงไหนของบ้านเป็นต้น  การที่เราจะซื้อจะมีข้อมูลเหล่านี้ในปั้มแต่ละรุ่น  ปั้มเล็กไปจะทำให้การทำงานของปั้มหนักเกินไปหากปั้มใหญ่ไปก็จะทำให้กินไฟมาก  ก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือกซื้อจะได้ประหยัดเงินซื้อเครื่องปั้มน้ำในขนาดไม่จำเป็น ประหยัดไฟในการทำงานของปั้มน้ำด้วย

               5. ใช้อุปกรณ์ที่ประหยัดน้ำ  ในปัจจุบันมีการผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้น้ำที่ประหยัดน้ำมากว่าเดิมได้หลายชนิดและเป็นแรงจูงใจในการเลือกซื้อ  อย่างเช่น  ก๊อกน้ำประหยัดน้ำโดยเฉพาะก๊อกที่ใช้ล้างมือจะมีฟองอากาศเพื่อเป็นการประหยัดน้ำ  การเลือกใช้เครื่องซักผ้าที่มีความเหมาะสม  การเลือกใช้ก๊อกน้ำที่ปิดอัตโนมัติเป็นต้น

ลองทำดู! ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้นะ 5 วิธีการประหยัดน้ำประปา แบบง่าย รู้แล้วแชร์ต่อ

 

ขอบคุณที่มา: http://www.krabork.com