ฟางเส้นสุดท้าย “บิ๊กตู่” เด้งฟ้าผ่า “วรานนท์” พิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวล่าช้า

ฟางเส้นสุดท้าย “บิ๊กตู่” เด้งฟ้าผ่า “วรานนท์” พิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวล่าช้า

คำสั่งคสช.เด้งฟ้าผ่า “วรานนท์ ปีติวรรณ” อธิบดีกรมการจัดหางาน ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงแรงงาน เหมือนตำแหน่งจะใหญ่ขึ้น แต่รู้กันดีว่าตำแหน่งรองปลัดไม่มีงานให้รับผิดชอบโดยตรง

ช่วงการแต่งตั้งโยกย้าย “บิ๊กข้าราชการ” ชื่อของ “วรานนท์” ถูกชงให้เป็นตัวเต็งนั่ง “ปลัดกระทรวงแรงงาน” เพื่อแก้ไขปัญหาการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวมาแล้ว แต่สุดท้ายโดน “จรินทร์ จักกะพาก” ข้ามห้วยมาจากกระทรวงมหาดไทยเบียดเก้าอี้ปลัดแรงงานไปครอง

 

 

ฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ “วรานนท์” ถูกเด้งฟ้าผ่าคือการที่ไม่สามารถจัดให้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวได้ทันเวลา ทั้งที่กำหนดให้ขึ้นแรงงานต่างด้าวให้เสร็จภายในวันที่ 1 พ.ย.

ทว่ากลับมีแรงงานต่างด้าวที่ตกค้างไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้ แบ่งเป็น แรงงานต่างด้าวในกิจการประมงทะเล และแรงงานในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ (บัตรสีชมพู) โดยแรงงานเมียนมา 40,000 คนมาพิสูจน์สัญชาติแล้ว เหลือ 10,000 แรงงานกัมพูชามีอยู่ 13,000 คน ก็มารับการพิสูจน์ฯเพียง 1,000 คน เหลือ 12,000 คน
 

 

 

 

นอกจากนี้การพิสูจน์สัญชาติแรงงานกัมพูชากลุ่มจับคู่ แม้จะประชุมนอกรอบกับผู้แทนกัมพูชาไปหลายครั้ง แต่ยังมีแรงงานกัมพูชาประมาณ 2 แสนกว่าคน ที่ยังไม่สามารถพิสูจน์สัญชาติได้

เมื่องานหลักไม่สำเร็จอย่างเป้าหมายที่วางเอาไว้ ทำให้ “บิ๊กตู่” เลือกเด้ง “วรานนท์” ออกจากตำแหน่ง เพื่อเปิดโอกาสให้คนอื่นได้ทำงาน