ความบ้าระห่ำของนักรบ eodไทย !!! "ชุดเหยี่ยวดง 60" ศัตรูอันดับ1ของผู้ก่อการร้าย รู้และยอมรับว่าถูกลวงเข้าพื้นที่สังหาร...จะตายทั้งทีขอให้ได้ทำประโยชน์

อัศวินหลังโล่ตอนที่ 5 ถ่ายทอดจากประสบการณ์จริงของเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นานกว่า10ปี กับนามปากกาอัศวินม้าไม้เผยแพร่ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก อัศวินแห่งเทือกเขาบูโด knights of southern border ใน 4 ตอนที่ผ่านมาผู้เขียนได้เล่าถึงเรื่องราวสภาพความเป็นจริงในพื้นที่ คำสารภาพชวนตกตะลึงของผู้ก่อการร้ายที่ควบคุมตัวมาได้ และได้บอกเล่าเรื่องราวอันน่ายกย่องถึงวีรกรรมของเจ้าหน้าที่ผู้กล้าที่อาสาลงไปร่วมดับไฟที่ปลายด้ามขวาน ในตอนนี้ผู้เขียนได้เล่าถึงวีรกรรมและย้อนรอยความสูญเสียครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ eod ที่ถือว่าเป็นศัตรูหมายเลข1ที่คอยขัดขวางการทำงานของผู้ก่อการร้าย

ความบ้าระห่ำของนักรบ eodไทย !!! "ชุดเหยี่ยวดง 60" ศัตรูอันดับ1ของผู้ก่อการร้าย รู้และยอมรับว่าถูกลวงเข้าพื้นที่สังหาร...จะตายทั้งทีขอให้ได้

#อัศวินหลังโล่ #ตอนที่#5 อัศวินชุดหมี eodนักล่าระเบิดผู้กล้าท้าความตาย

ตูมมม!!! พลันสิ้นเสียงระเบิดลูกนั้น!!

เสียงดังสนั่นหวั่นไหวได้ยินไปไกลหลายกิโลเมตร บ่งบอกว่าระเบิดลูกนี้ค่อนข้างมีอานุภาพรุนแรง พลันที่ความโกลาหลผ่านไป เหล่านักล่าระเบิดนอนหมอบราบไปกับพื้น ฝุ่นควันค่อยๆจางลงไปๆ ทุกคนก็ได้ตะโกนเรียกชื่อกันและกัน ตรวจสอบดูใครเป็นอะไรบ้าง 

พี่แชนละ พี่แชนอยู่ใหน แล้วจรูญละ นิมิตร ด้วย เสียงตะโกนโหวกเหวก เรียกหาทั้ง 3 คนด้วยความเป็นห่วง ,,,, ห่างไปราว 40เมตร จากหลุมระเบิด พบร่างของเจ้าหน้าที่eod เมื่อเดินเข้าไปดูใกล้ๆร่างที่นอนอยู่ตรงหน้า เป็นร่างของ หมวดแชน หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง นายตำรวจมากฝีมือ เชี่ยวชาญในวัตถุระเบิดแสวงเครื่องทุกชนิด ผ่านการกู้ระเบิดมานับร้อยครั้ง และได้ชื่อว่าเป็นนักกู้ระเบิดที่เก่งที่สุดในพื้นที่แห่งนี้ เหล่านักล่าระเบิดก้มลงคุกเข่ากราบร่างหมวดแชน ด้วยความเคารพและอาลัย ในภาระกิจครั้งสุดท้ายนี้ ห่างไปไม่ไกลก็พบอีก2ร่างผู้กล้าหมวดรูญกับจ่านิมิตร 

… ในช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม 2556 ขณะที่ ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ พร้อมด้วย ร.ต.ต.จรูญ เมฆเรือง ส.ต.อ.นิมิตร ดีวงศ์ และกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ภ.จว.นราธิวาส ปฏิบัติหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดในพื้นที่บ้านส้มป่อย ต.กาเยาะมาดี อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ร.ต.ต.แชน และพวก ได้เดินลงไปตรวจสอบที่บริเวณปากหลุม และพบว่ามีระเบิดฝังอยู่จึงได้ตะโกนบอกให้ทุกคนระวังตัว แต่ทันใดนั้นคนร้ายได้ใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดที่ประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สหุ้งต้ม หนัก 50 กก. ที่ลอบฝังไว้ที่บริเวณใกล้กัน ซึ่งห่างจาก ร.ต.ต.แชน ประมาณ 1 เมตร จนเกิดระเบิดขึ้น ทำให้ ร.ต.แชน ถูกอานุภาพของระเบิดลอยขึ้นมาอยู่บนถนน ส่วน ร.ต.ต.จรูญ เฆมเรือง รอง หน.ชุด และ จ.ส.ต.นิมิตร ดีวงศ์ ผบ.หมู่ นปพ.จ.นราธิวาส ปฏิบัติหน้าที่ชุดคุ้มกันก็ถูกอานุภาพของระเบิดร่างลอยไปกลางอากาศตกอยู่ในทุ่งนาข้างถนน ห่างจากหลุมระเบิดประมาณ 40 เมตร...

...ถือเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญของชุดเหยี่ยวดง 60 และวงการเก็บกู้วัตถุระบิด เป็นความเศร้าสลด และสะเทือนใจ ทั้งแก่ผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และคนทั่วไปที่ติดตามข่าวคราวภารกิจเสี่ยงตายนี้จากพื้นที่อื่นๆ เป็นข่าวร้ายที่อยากให้เป็นข่าวสุดท้ายเกิดขึ้น

หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดหรือeod explosive ordnance disposal การที่คนจะเข้ามาอยู่หน่วยนี้ได้นั้น ความเก่งอย่างเดียวไม่พอแน่นอน สิ่งที่ขาดไม่ได้นั่นคือความบ้า กล้าในสิ่งที่คนอื่นวิ่งหนี แต่eod คือกลุ่มคนที่เข้าไปหาระเบิด หน้าที่ของพวกเขาทำยังไงก็ได้ให้สามารถหยุดการทำงานของระเบิดลูกนั้นๆได้ เป็นงานที่เสี่ยงอย่างมาก เป็นที่รู้กันว่า eodแต่ละคน มีโอกาศพลาดได้เพียงครั้งเดียว ไม่มีคำว่าแก้ตัว

การเข้าไปปลดชนวนแต่ละครั้ง เหมือนเดินเข้าไปท้าทายมัจจุราช ในระเบิด1ลูกที่ตั้งอยู่ตรงหน้านั้น eod ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าข้างในมีวงจรอื่นอีกหรือไม่ ระเบิด1ลูกสามารถตั้งการจุดระเบิดได้หลายวิธี และดัดแปลงพัฒนาได้สลับซ้อนมากยิ่งขึ้นในยุคปัจจุบัน ที่เป็นที่นิยมสูงสุดอยู่ตอนนี้คือการส่งสัญญานถอดรหัสวิทยุ ที่ขบวนการนำมาใช้กันบ่อยในยุคหลังๆ คนวางยังไงก็ได้เปรียบ คิดค้นดัดแปลงได้สารพัด แต่คนกู้นี่สิ ต้องคาดเดา วิเคราะห์ ว่าระเบิด1ลูกข้างหน้ามันมีอะไรอยู่บ้าง

หลายท่านสงสัยแล้วทำไมเราไม่ใช้หุ่นยนต์ในการกู้ระเบิดละ ด้วยสภาพภูมิประเทศในพื้นที่ชายแดนใต้ หุ่นยนต์มีขีดความสามารถในแบบของมันเมื่อมาเจอภูมิประเทศแบบนี้ ในป่า ริมทาง ข้างถนน ใต้สะพาน ตัดหุ่นยนต์ไปได้เลย การเล่นงานeodได้แต่ละครั้งถือเป็นผลงานชิ้นใหญ่ของขบวนการ ระเบิดแต่ละครั้งนอกจากสร้างความเสียหายมหาศาลแล้ว มันยังมีผลทางด้านจิตวิทยาสูงสุดในการก่อเหตุแต่ละครั้ง

การก่อเหตุวางระเบิด ของฝ่ายขบวนการนั้น ได้ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา มีการวางระเบิดล่อ แต่ขณะเดียวกัน ก็ได้ฝังลูกที่ 234 เอาไว้ เพื่อจะดักสังหารเจ้าหน้าที่eodที่เข้ามายังจุดเกิดเหตุ อย่างเหตุการที่ยะลา เมื่อวันที่15 กันยายน 2560 ชุดเก็บกู้ระเบิด อโณทัย ศรชัย และวินิจ ได้รับแจ้งมีการเผาและระเบิดเสาไฟฟ้า จึงได้ออกมาตรวจสอบพื้นที่ แบ่งกำลังกันกระจายออกไปตรวจสอบ เพื่อที่จะหาวัตถุพยานในที่เกิดเหตุ ทันใดนั้นเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจeodเสียชีวิต1นาย และ บาดเจ็บสาหัสเกือบ10นาย มันเป็นแผน ยุทธวิธีที่ฝ่ายตรงข้ามพยายามจะทำลายเจ้าหน้าที่eod ให้ได้ eodเป็นหน่วยที่ฝ่ายขบวนการถือว่าเป็นศัตรูอันดับ1 ที่มาขัดขวางการก่อเหตุในแต่ละครั้ง และeodคือสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายในพื้นที่ 

ทุกคนรู้และยอมรับ หลายๆครั้งชุดeodถูกลวงเข้าพื้นที่สังหาร ถูกลอบโจมตีระหว่างทางบ้าง วันไหนโชคดีก็มีชีวิตรอดกลับมา นักล่าระเบิดมักตกเป็นฝ่ายตั้งรับ คอยเก็บกวาดปลดชะนวน ในแต่ละครั้งมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก การเดินทางไปที่เกิดเหตุแต่ละครั้งก็อันตราย เจอระบบลากสายไฟเข้าไป รถตัดสัญญานรบกวนความถี่วิทยุหมดความหมายทันที นักเก็บกู้ระเบิดเหล่านี้เป็นบุคลากรที่มีคุณค่า เป็นบุคคลที่เสียสละอย่างมาก กับงานหน้าที่ที่พวกเขาทำ คนแล้วคนเล่าที่ต้องจบชีวิตไปกับงานที่พวกเขาภาคภูมิใจในเกียรติยศ ศักดิ์ศรี แห่งนักล่าระเบิดแห่งชายแดนใต้ ไม่มีอะไร ไม่มีความกลัว ความกังวลใดๆ มาหยุดยั้งความตั้งใจ ปณิธานเพื่อประเทศชาติของคนกลุ่มนี้ได้ เกิดมาครั้งเดียว ตายครั้งเดียว ตายทั้งทีขอให้ได้ทำประโยชน์คุณงามความดีให้บ้านเมือง ความบ้าระห่ำของนักรบ eodไทย

บางท่าน ก็ขอถอดชุด EOD เพราะเหตุผลหลายอย่าง ..แต่บางท่าน ก็ขอตายในชุด EOD เพราะเหตุผลบางอย่าง บางอย่างที่น่านับถือ ที่เสียสละ ที่ทุ่มเท ที่กล้าหาญ ที่ควรยกย่อง ที่ทำเพื่อส่วนรวมเพื่อประเทศชาติ ที่ท่านได้ทำหน้าที่ เก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด ,,,

อัศวินม้าไม้

ความบ้าระห่ำของนักรบ eodไทย !!! "ชุดเหยี่ยวดง 60" ศัตรูอันดับ1ของผู้ก่อการร้าย รู้และยอมรับว่าถูกลวงเข้าพื้นที่สังหาร...จะตายทั้งทีขอให้ได้

ความบ้าระห่ำของนักรบ eodไทย !!! "ชุดเหยี่ยวดง 60" ศัตรูอันดับ1ของผู้ก่อการร้าย รู้และยอมรับว่าถูกลวงเข้าพื้นที่สังหาร...จะตายทั้งทีขอให้ได้

ความบ้าระห่ำของนักรบ eodไทย !!! "ชุดเหยี่ยวดง 60" ศัตรูอันดับ1ของผู้ก่อการร้าย รู้และยอมรับว่าถูกลวงเข้าพื้นที่สังหาร...จะตายทั้งทีขอให้ได้

ความบ้าระห่ำของนักรบ eodไทย !!! "ชุดเหยี่ยวดง 60" ศัตรูอันดับ1ของผู้ก่อการร้าย รู้และยอมรับว่าถูกลวงเข้าพื้นที่สังหาร...จะตายทั้งทีขอให้ได้

ติดตามเรื่องเล่าตอนอื่นๆคลิก
- อัศวินหลังโล่ ตอนที่ 1 หัวใจนี้เพื่อชาติ แดนไทย54
- อัศวินหลังโล่ ตอนที่ 2 ฆ่าทุกคนที่ขวางหน้า "ซุมเปาะฮ์"
- อัศวินหลังโล่ ตอนที่ 3 อัศวินชุดดำงานสืบสวนคดีสำคัญ 
- อัศวินหลังโล่ ตอนที่ 4 ไอ้โล้นยาลอ นปพ.48 ชีวิตเพื่อชาติ 

 

ขอบคุณ อัศวินแห่งเทือกเขาบูโด knights of southern border