รู้ก่อนแก้ได้ทัน!!! 8 วิธีการใช้ Internet Banking ที่ต้องรู้ เพื่อความปลอดภัยต่อบัญชีและทรัพย์สินของคุณ รู้แล้วรีบแชร์ด่วน

การทำธุรกรรมทางการเงินในปัจจุบันมีความสะดวกสบายขึ้น ไม่จำเป็นต้องไปรอกดคิวทำธุรกรรมที่ธนาคารอย่างสมัยก่อน เพราะว่าทางธนาคารได้มีการผลิตอินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้ง หรือแอพพลิเคชั่นของธนาคารที่อำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคสามารถ กดโอนเงิน ชำระสินค้าค่าบริการต่างๆผ่านสมาร์ทโฟนได้ง่ายๆ แต่เพราะความสะดวกสบายจนเกินไปนั้น อาจจะทำให้ใครหลายๆคนเกิดระแวงถึงความไม่ปลอดภัยต่อทรัพย์สินในบัญชีจนทำให้ไม่กล้าใช้แอพพลิเคชั่น เพราะว่าเคยมีข่าวถึงพวกโจรกรรมข้อมูลทางการเงินออกตามสื่อต่างๆมากมาย ทั้งนี้ จึงขอนำเสนอวิธีการใช้อินเทอร์เน็ตแบงกิ้งของธนาคาร เพื่อให้เกิดความปลอดภัยดังนี้

 

รู้ก่อนแก้ได้ทัน!!! 8 วิธีการใช้ Internet Banking ที่ต้องรู้ เพื่อความปลอดภัยต่อบัญชีและทรัพย์สินของคุณ รู้แล้วรีบแชร์ด่วน

1. สมัครใช้งานอินเทอร์เน็ตแบงกิ้งจากลิงก์ในเว็บไซต์หลักของธนาคาร

แอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ เช่น  App Store หรือ Google Play อาจจะยังปะปนไปด้วยแอพพลิเคชั่นปลอมอยู่บ้าง เพื่อความปลอดภัยจึงควรดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นธนาคารจากลิงก์ในเว็บไซต์หลักของธนาคารที่มักจะแปะไว้ให้ลูกค้ามาดาวน์โหลด  ควรจำและพิมพ์ชื่อเว็บของธนาคารให้ดี ไม่ควรใช้ Google ในการค้นหา เพราะบางทีอาจจะเจอเว็บเลียนแบบทำให้เราเข้าใจผิด ในกรณีเว็บหลอกลวง หรืออีกทางหนึ่งไปสมัครที่ธนาคารให้พนักงานธนาคารดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นให้ จะได้มั่นใจว่าได้มีการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นธนาคารของจริงมาใช้งาน


2. หมั่นอัพเดทเวอร์ชั่นของแอพพลิเคชั่นเสมอ

เมื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ ให้เราคอยตรวจสอบอัพเดทให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของแอพพลิเคชั่นเสมอ  เพื่อแก้ปัญหาและจุดด้อยทางเทคนิค หลีกเลี่ยงการเจาะเข้าถึงข้อมูลของพวกมิจฉาชีพ และควรติดตั้งโปรแกรมประเภท Antivirus หรือ Spyware ไว้ในเครื่องก็ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์ของคุณ เพราะโปรแกรมเหล่านี้ จะตรวจค้นหาสิ่งผิดปกติในเครื่อง

 

รู้ก่อนแก้ได้ทัน!!! 8 วิธีการใช้ Internet Banking ที่ต้องรู้ เพื่อความปลอดภัยต่อบัญชีและทรัพย์สินของคุณ รู้แล้วรีบแชร์ด่วน


3. เปลี่ยนรหัสผ่านบ่อย ๆ

ไม่ควรใช้รหัสครั้งแรกที่สมัครแล้วไม่เปลี่ยนเลย และไม่ควรตั้งรหัสผ่านประเภท วัน/เดือน/ปี เกิด ของตัวเอง เพราะเสี่ยงจะถูกโจรกรรมข้อมูลได้ง่าย แต่แนะนำให้นำเอาเลขสำคัญ ๆ ของหลาย ๆ คนมาผสมกัน เพื่อสร้างความซับซ้อนมากขึ้น นอกจากนี้ก็ควรเปลี่ยนรหัสผ่านบ่อย ๆ แต่ทั้งนี้คุณเองก็ควรจดจำรหัสผ่านของตัวเองให้ดี  และตั้งค่าไม่ให้เครื่องจำรหัสผ่าน ควรพิมพ์เองใหม่ทุกครั้งปลอดภัยกว่า


4. เข้าแอพพลิเคชั่นด้วยอินเทอร์เน็ตส่วนตัวเท่านั้น

แอพพลิเคชั่นของบางธนาคารได้ตั้งระบบรักษาความปลอดภัยในการใช้งานให้อัตโนมัติ ด้วยการบล็อกไม่ให้เข้าใช้งานหากตรวจจับได้ว่าเรากำลังใช้งาน Wifi สาธารณะอยู่ หรืออาจมีข้อบังคับให้ต้องใช้สัญญาณ 3G และ 4G เพื่อเข้าถึงข้อมูลเท่านั้น แต่บางธนาคารแอพพลิเคชั่นก็สามารถเข้าใช้งานผ่าน  Wifi ได้ เพื่อความปลอดภัยต่อทรัพย์สิน ควรใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตจากระบบมือถือของเรา ไม่ควรเข้าโดยใช้สัญญาณ Wifi

5. Log Out ทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งาน

สุดท้าย เมื่อคุณเลิกใช้งาน Internet Banking ไม่ว่าจะผ่านแอป หรือเว็บไซต์ คุณควรลงชื่อออก หรือ Log Out ออกทุกครั้ง เพื่อป้องกันการถูก Hijacked จากผู้ไม่หวังดี


6. รักษาสมาร์ทโฟนให้ดี

รักษาสมาร์ทโฟนให้ดี ไม่ควรทำหายเด็ดขาด และถ้าหากสมาร์ทโฟนให้ดีควรติดต่อธนาคารเพื่ออายัดการใช้งานในทันที และไม่ควรบันทึกเลขประจำตัวประชาชน เลขบัญชีธนาคาร และข้อมูลสำคัญอื่น ๆ ไว้ในสมาร์ทโฟน 

 

รู้ก่อนแก้ได้ทัน!!! 8 วิธีการใช้ Internet Banking ที่ต้องรู้ เพื่อความปลอดภัยต่อบัญชีและทรัพย์สินของคุณ รู้แล้วรีบแชร์ด่วน

 

7. ตั้งวงเงินในการโอนและถอนผ่านแอพพลิเคชั่นให้เหมาะสม

เมื่อเราใช้งานอินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้งผ่านแอพพลิเคชั่น ควรตั้งค่าการทำรายการต่อวันให้วงเงินสูงสุดใช้ได้อยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อป้องกันกรณีถูกขโมยข้อมูลไปแล้ว เงินในบัญชีเราจะไม่หายไปหมด


8. ควรใช้บริการ SMS หรือ E-mail แจ้งเตือน

เวลาสมัครใช้งาน Internet Banking ควรสมัครใช้บริการ SMS ไว้ส่งข้อมูลแจ้งเตือนหลังจากทำธุรกรรมเสร็จแล้ว เพื่อเป็นการตรวจสอบว่าเราทำรายการจริง หรืออาจจะมีแจ้งการใช้งานผ่านอีเมลก็ได้ เพราะหากวันดีคืนดี มี SMS เด้งขึ้นมาว่ามีการถอนเงิน เราก็จะรู้ได้ทันทีว่างานเข้า ต้องรีบตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร

 

ขอบคุณข้อมูล kapook , 9tana