"กองทัพบก" โต้โซเชี่ยลเอกสารหักเงินเดือน-เบี้ยเลี้ยง "ทหาร 3 จว.ใต้" ไม่จริง ยันจ่ายเต็มอัตรา ระบุที่โดนหักมาจากการบริหารส่วนบุคคล

"กองทัพบก" โต้โซเชี่ยลเอกสารหักเงินเดือน-เบี้ยเลี้ยง "ทหาร 3 จว.ใต้" ไม่จริง ยันจ่ายเต็มอัตรา ระบุที่โดนหักมาจากการบริหารส่วนบุคคล

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงกรณีการเผยแพร่เอกสารการจ่ายเงินเบี้ยเลี้ยงของทหารจังหวัดชายแดนภาคใต้บางหน่วย โดยอ้างเป็นเงินเดือนและถูกหักค่าใช้จ่ายหลายรายการ ว่า น่าจะมีความเข้าใจผิด และคลาดเคลื่อน ซึ่งข้อมูลที่มีการเผยแพร่ออกมาทางโซเชียลมีเดียเป็นส่วนของเงินเบี้ยเลี้ยงสนาม ซึ่งเป็นคนละส่วนกับเงินเดือน 

 

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ทหารกองประจำการ หรือ ทหารเกณฑ์ ที่ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะได้รับทั้งเงินเดือน และค่าตอบแทนเสี่ยงภัยเดือนละ 2,500บาท รวมได้รับประมาณ 12,000 บาทต่อเดือน ซึ่งได้รับเต็มจำนวนจากทางราชการ นอกจากนี้ยังได้รับค่าเบี้ยงเลี้ยงสนามเพิ่มเป็นพิเศษ สำหรับกำลังพลที่ปฏิบัติในพื้นที่ชายแดน รวมทั้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทหารชั้นประทวนจะได้รับคนละ 240 บาทต่อวัน ส่วนทหารกองประจำการได้รับคนละ 104 บาท ต่อวัน 

 

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า สำหรับรายการหักค่าใช้จ่ายเบี้ยเลี้ยง เป็นค่าใช้จ่ายของแต่ละบุคคลที่ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการค่าใช้จ่ายของตนเอง โดยในส่วนค่ารถ เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางของกำลังพลในช่วงพัก ซึ่งเป็นค่ายานพาหนะจากที่ตั้งหน่วยในฐานปฏิบัติการต่างๆ เป็นลักษณะการรวมเงินของกำลังพลในหน่วยเอง เพื่อเดินทางต่อไปยังสนามบินซึ่งกองทัพบกได้จัดอากาศยานเป็นสวัสดิการของกำลังพลไว้อยู่แล้ว หรือเดินทางไปยังท่ารถโดยสาร ตามการบริหารจัดการของแต่ละหน่วยและส่วนบุคคลของกำลังพล

 

 

 

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีเงินหักค่าใช้จ่ายอื่นๆ คือค่าประกอบเลี้ยง หรือ ค่าอาหาร และรายการลงบัญชีซื้อสินค้าร้านสวัสดิการ หรือ PX ซึ่งหากกำลังพลไม่ได้ไปลงบัญชีซื้อสินค้าในร้าน PX ไว้ ก็จะมีเงินส่วนเหลือมากขึ้น ทั้งนี้เห็นว่า การเผยแพร่ข้อมูลผ่านโซเชียลมีเดียควรพิจารณาด้วยว่าได้นำเสนอข้อมูลครบถ้วนหรือไม่ เพราะจะสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคมได้ ขณะที่หน่วยต้นสังกัดก็คงต้องอธิบายให้ทหารเกณฑ์ได้เข้าใจและรับทราบถึงรายการที่ถูกหักค่าใช้จ่ายด้วย หากกำลังพลมีข้อสงสัย พร้อมย้ำว่ากองทัพบกดูแลสวัสดิการทหารเกณฑ์เป็นอย่างดีอยู่แล้ว