พี่ไม่เห็นพระจันทร์นานแล้วนะ"-เรื่องเล่าชะตาชีวิต “สนธิ ลิ้มทองกุล” ในคืนวันลอยกระทง

พี่ไม่เห็นพระจันทร์นานแล้วนะ"-เรื่องเล่าชะตาชีวิต “สนธิ ลิ้มทองกุล” ในคืนวันลอยกระทง

  ขณะที่ประชาชนทั่วประเทศสืบสานประเพณีลอยกระทงอย่างสนุกสนานท่ามกลางพระจันทร์เต็มดวงคืนวานนี้ นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที   พิธีกรรายการ “สภากาแฟ สภาประชาชน” ทาง เอเอสทีวี นิวส์วัน โพสต์ภาพและเนื้อหาผ่านแอพพลิเคชันไลน์ชื่อ Meenabon โดยบอกเล่าชีวิตของนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และเจ้าของสื่อค่ายผู้จัดการ ซึ่งปัจจุบันต้องโทษ อยู่ที่เรือนจำกลางคลองเปรม แดน 7 ผ่านข้อเขียน "พี่ไม่เห็นพระจันทร์นานแล้วนะ" โดยมีรายละเอียดว่า 
 “"พี่ไม่เห็นพระจันทร์นานแล้วนะ"
คุณสนธิ...รำพึงถึงชีวิตในเรือนจำกับน้องใหม่ (ผอ.สถานีโทรทัศน์NEWS1) เมื่อครั้งหลังสุดทีื่ไปเยี่ยมมา
    สี่โมงเย็นต้องเข้าเรือนนอน หกโมงเช้าตื่นทำกิจกรรมตามระเบียบ แน่นอนที่สุดการเข้าเรือนนอนก่อนที่พระอาทิตย์จะลับขอบฟ้า จึงไม่ได้เห็นพระจันทร์

 ก่อนหน้านี้ครั้งที่ยังนอนที่บ้านพระอาทิตย์ น้องๆเล่าว่า คราใดที่ขึ้น15 ค่ำ สวดมนต์เสร็จ ยังมีโอกาสเห็นคุณสนธินั่งมองจันทร์ อยู่คนเดียว ซึ่งเรารู้ว่าเป็นช่วงความสุขเล็กๆ ที่เหลืออยู่ของชีวิตที่โค้งฟ้ากว้างเป็นพลังใจ เพื่อมีกำลังต่อสู้กับปัญหามากมายในวันพรุ่งของทุกๆวัน 
     น้องใหม่บอกเล่าว่า ใบหน้าแกมีรอยแผลไหม้เหลือบริ้นพิษจากแมลงที่มีมากในเรือนนอน  ....ที่บังเอิญเอามือไปลูบแมลงที่มาตอมใบหน้า แผลไหม้จึงเป็นแผลเป็น ตามแขนขายังมีตุ่่มหนองเล็กๆให้เห็น ...คืนนี้15ค่ำจันทร์เต็มดวง...
       เรายังได้เห็นจันทร์เต็มดวงที่ชานบ้าน
       ได้แต่ส่งใจไปถึงเรือนจำ...ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ได้กลับบ้านไวๆเถิด...เพื่อว่าชีวิตนี้จะได้ใช้ชีวิตสวดมนต์ยามเช้าที่วัดบวร ได้นานๆก่อนที่จะจากลากันในชาติหนึ่ง”

 ทั้งนี้ก่อนหน้า เพจเฟซบุ๊กชื่อ Paisal Puechmongkol ของนายไพศาล พืชมงคล เคยรายงานความเป็นอยู่ของนายสนธิ ว่า ป่วยหนัก  ตาซ้ายกำลังบอดสนิท ปวดศีรษะอย่างแรง ซึ่งต่อมานายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก็ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าววา อาการตาข้างซ้ายที่มองไม่เห็นเกิดขึ้นจากเหตุนายสนธิถูกลอบยิง ไม่ใช่อาการป่วยภายหลังถูกควบคุมตัวในเรือนจำ และถ้ามีอาการกำเริบทางเรือนจำก็ต้องส่งไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางเป็นเจ้าของไข้ ที่ผ่านมาก็มีการตรวจรักษาและติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง สำหรับทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีแพทย์เฉพาะทาง และหากนายสนธิมีอาการก็จะต้องแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่รับทราบเพื่อส่งไปรักษาตามปกติ ส่วนการที่อ้างว่านายสนธิ ยังฝืนทำหน้าที่สอนหนังสือให้นักโทษนั้น ยืนยันว่าทางเรือนจำไม่ได้ให้นายสนธิสอนหนังสือแต่เนื่องเป็นผู้ต้องขังที่มีอายุ 71 ปีจึงถูกส่งไปอยู่แดน 7 ซึ่งจัดไว้สำหรับคุมขังผู้ต้องขังชรา โดยนายสนธิไม่เคยขอใช้สิทธิหรือเรียกร้องสิ่งใดเป็นพิเศษ ปฎิบัติตัวเหมือนผู้ต้องขังชราทั่วๆไป

พี่ไม่เห็นพระจันทร์นานแล้วนะ"-เรื่องเล่าชะตาชีวิต “สนธิ ลิ้มทองกุล” ในคืนวันลอยกระทง
Cr.Line: Meenabon