สู้ไม่ถอย "วิษณุ" โต้ยังไม่แพ้คดีบ.คิงส์เกต ลั่นไม่ทบทวนคำสั่งคสช.ระงับสำรวจ-ทำเหมืองทอง เซ็งข่าวทำหุ้นตก

สู้ไม่ถอย "วิษณุ" โต้ยังไม่แพ้คดีบ.คิงส์เกต ลั่นไม่ทบทวนคำสั่งคสช.ระงับสำรวจ-ทำเหมืองทอง เซ็งข่าวทำหุ้นตก

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด เจ้าของเหมืองแร่ทองคำชาตรีในนาม บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ยื่นเรื่องต่อคณะอนุญาโตตุลาการ ขอให้เข้ามาแก้ปัญหาข้อพิพาทกับรัฐบาลไทย กรณีระงับการสำรวจและทำเหมืองทองว่าเรื่องนี้ยังไม่ไปถึงขั้นที่เป็นข่าว

เพราะล่าสุดข้อเรียกจากบริษัทคิงส์เกต เป็นเงินเท่าไรก็ไม่มี เมื่อหลายเดือนที่แล้วเขาอาจจะเคยพูดเองว่าวงเงินฟ้องร้องเท่าไร และยังไม่มีใครเคยตัดสิน เมื่อมีข้อพิพาทกันก็ต้องส่งให้คณะอนุญาโตตุลาการเป็นผู้พิจารณา ซึ่งกระบวนการยังยาวอีกหลายอีก ซึ่งขณะนี้ทราบจากกระทรวงอุตสาหกรรมว่าเราจะดำเนินการสองทางควบคู่กันไป ทางที่หนึ่งคือเตรียมเรื่องสู้ในชั้นคณะอนุญาโตตุลาการ และอีกทางหนึ่งคือการเจรจาระหว่างกัน

 

 

 

“โดยในหนังสือฉบับสุดท้ายที่บริษัทคิงส์เกต ส่งมายังรัฐบาลได้ระบุว่ามีความจำเป็นต้องส่งเรื่องไปยังคณะอนุญาโตตุลาการ แต่ยังไม่ระบุค่าเสียหาย และไม่ขัดข้องหากมีการเจรจาคู่ขนาดกันไป เรื่องนี้ถ้าไปถึงคณะอนุญาโตตุลาการ เขาอาจจะถามว่าจะสามารถเจรจากันได้หรือไม่ แต่ในการเจรจาเราต้องยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นที่ตั้ง” นายวิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า บริษัทคิงส์เกตพยายามเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนคำสั่งคสช.ที่ 72/2559 ระงับการอนุญาตให้สำรวจและทำเหมืองทองคำ นายวิษณุ กล่าว เขาเรียกร้องหลายข้อ ซึ่งเรายอมไม่ได้ เพราะการขอให้ทบทวนของเขานั้น เขากำหนดรายละเอียดมาด้วย ตนไม่อยู่ในคณะเจรจาจึงไม่ทราบรายละเอียด แต่รมว.อุตสาหกรรมได้รายงานให้ทราบว่าเขาเรียกร้องหลายข้อ และเราคงยอมตามนั้นไม่ได้ หากเขาลดราวาศอกลงมาอาจจะเจรจากันได้
 

 

 

“ข่าวที่บอกว่าเราแพ้ จ่ายแล้ว ตัดสินออกมาแล้ว และใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ยังไม่มีอะไรทั้งนั้น และเขาก็ยังไม่ได้เรียกร้องวงเงินออกมา ไอ้ข่าวมันก็บานปลายออกไปจนไปกระทบกับราคาหุ้น” นายวิษณุ กล่าว