"มท 1" เด้งรับดำเนินการคำถาม 6 ข้อของนายกฯ จำเป็นต้องมีพรรคการเมืองทางเลือกใหม่หรือไม่

"มท 1" เด้งรับดำเนินการคำถาม 6 ข้อของนายกฯ จำเป็นต้องมีพรรคการเมืองทางเลือกใหม่หรือไม่

จากกรณี นายกรัฐมนตรี ตั้ง 6 คำถามถึงประชาชน จำเป็นต้องมีพรรค-นักการเมืองหน้าใหม่หรือไม่  คสช. สนับสนุนพรรดใด ผิดหรือไม่ ให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการรวบรวม


ล่าสุดพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี ตั้งคำถาม 6 ข้อกับประชาชนเกี่ยวกับอนาคตการเมืองไทยว่าจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองทางเลือกใหม่หรือไม่ ว่า ทราบเรื่องนี้จากนายกรัฐมนตรี แล้ว ซึ่งจะใช้กลไกเดิมในการรับฟังความเห็นของประชาชนที่ผ่านศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ และจะสรุปข้อมูลให้นายกรัฐมนตรี ทราบ และยังไม่มีกำหนดเวลาว่าจะต้องดำเนินการถึงเมื่อไหร่ 
 

 

 

ส่วนการรับฟังความคิดเห็นประชาชน 4 คำถามก่อนหน้านี้ ก็ยังคงดำเนินการอยู่ และมีการสรุปผล ล่าสุดเป็นครั้งที่ 9 มีประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นกว่า 1 ล้านคน อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี จะชี้แจงให้ประชาชนทราบอีกครั้งผ่านรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

สำหรับ 6 คำถามที่นายกฯฝากถึงประชาชน ประกอบด้วย 1.วันนี้จำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ นักการเมืองหน้าใหม่ ที่มีคุณภาพให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปบ้างหรือไม่ และการที่มีแต่พรรคการเมืองเดิมและนักการเมืองหน้าเดิม แล้วได้เป็นรัฐบาลจะทำให้ประเทศชาติเกิดการปฏิรูปและทำงานต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่

"มท 1" เด้งรับดำเนินการคำถาม 6 ข้อของนายกฯ จำเป็นต้องมีพรรคการเมืองทางเลือกใหม่หรือไม่

"มท 1" เด้งรับดำเนินการคำถาม 6 ข้อของนายกฯ จำเป็นต้องมีพรรคการเมืองทางเลือกใหม่หรือไม่

 

2.การที่ คสช. จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดก็เป็นสิทธิของ คสช.ใช่หรือไม่ เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยอยู่แล้ว 
3.สิ่งที่ คสช. และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่ และเห็นด้วยกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่สะสมมานานด้วยการรื้อใหม่ และการวางแผนอย่างเป็นขั้นตอนหรือไม่ นอกจากนี้เห็นด้วยให้มียุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูป เพื่อให้การเมืองไทยในอนาคตมีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาลและมีความต่อเนื่องในการพัฒนาประเทศหรือไม่ อีกทั้งการทำงานของทุกรัฐบาลต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งประเทศไม่ใช่ทำตามเพียงนโยบายพรรคที่หาเสียงไว้ หรือดูแลเฉพาะพื้นที่ฐานเสียงใช่หรือไม่ 
4.การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีตมาเปรียบเทียบกับการจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ เป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ เพราะสถานการณ์บ้านเมืองก่อนที่ คสช.และรัฐบาลเข้ามา มีความขัดแย้ง ความรุนแรงและการแบ่งแยกประชาชนเป็นกลุ่มๆ เพื่อมาสนับสนุนทางการเมืองใช่หรือไม่ 
5.รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาลและมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่องชัดเจนเพียงพอหรือไม่ และ
6.เหตุใดพรรคการเมืองและนักการเมือง จึงออกมาเคลื่อนไหวคอยด่า คสช. รัฐบาล และนายกฯบิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงานในช่วงนี้อย่างมากผิดปกติ จึงขอฝากถามประชาชนว่าเพราะอะไร เนื่องจากอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ จึงอยากให้ทุกคนที่เป็นคนไทยช่วยพิจารณาตัดสิน