แก่กะโหลกกะลาอย่างผม !?! "พล.ท.นันทเดช"พ้อ ถึงรู้ตัวก็สายเกินแก้....ซัด เงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญถ้าชีวิตยังเต็มไปด้วยกิเลศ ยิ่งอ่านยิ่งใช่!

แก่กะโหลกกะลาอย่างผม !?! "พล.ท.นันทเดช"พ้อ ถึงรู้ตัวก็สายเกินแก้....ซัด เงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญถ้าชีวิตยังเต็มไปด้วยกิเลศ ยิ่งอ่านยิ่งใช่!

แก่กะโหลกกะลาอย่างผม !?! "พล.ท.นันทเดช"พ้อ ถึงรู้ตัวก็สายเกินแก้....ซัด เงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญถ้าชีวิตยังเต็มไปด้วยกิเลศ ยิ่งอ่านยิ่งใช่!

พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัวโดยยกข่าวอ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์จากข่าวยายอายุ78ปี ใช่ชีวิตอย่างพอเพียงด้วยการปลูกผักสวนครัวหาบขาย แม้รายได้น้อยนิดแต่ก็ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขกัน2คนตายาย เห็นแล้วย้อนนึกถึงตนเองแม้รู้ตัวก็สายเกินแก้ จะเลือกแนวทางชีวิตใหม่ก็ดูจะไม่ทัน

ข่าว นสพ.ไทยโพสต์วันนี้ เรื่อง แม่เฒ่า ชื่อ"ยายทอง" อายุ78ปี กับ สามี อายุ88ปี ใช้ที่หลังบ้านประมาฌ1ไร่ ปลูกผักส่วนครัว มีรายได้ดังนี้

(1) การนำผักสวนครัวมาหาบขายไปทั่วเมืองสุรินทร์ อาทิตย์ละ 2 ครั้ง  ได้เงินครั้งละประมาณ 300-400 บาท อาทิตย์หนึ่งขาย 7 วัน รายได้รวม เดือนละประมาณ 3000 บาท

(2) เบี้ยผู้สูงอายุ ยายทองได้ 700 บาท สามีได้ 800 บาท รวม 1500 บาท รายได้ต่อเดือน ประมาณ 4500 บาท แต่ก็มีชีวิตอย่างสบายไม่ต้องไปขอเงินลูก หลาน สุขภาพก็ดี เพราะกินแต่ผักปลอดสารพิษ อากาศดี ได้ออกกำลัง ในการดูแลพืชสวน ครัว ทุกวัน พอดีไม่มากไป มีสุขไม่ต้องมานั่งคิดตอบคำถามนายกฯ6ข้ออีกด้วย

นี่คือสุขที่แท้จริง ไม่ใช่สุขจอมปลอมแบบที่ผมมีอยู่ ได้บำนาญ 50000 บาท ได้ค่าประชุมบริษัทเอกชน รวม 60,000 บาท ,ได้เบี้ยประชุมที่สภาอาทิย์ละ2ครั้ง รวม 2300 เดือนหนึงตก 9200 บาท รวมทั้งหมดแล้ว แล้ว ประมาณ130,000 บาท ยังไม่นับลูกหลานให้อีก ก็พบว่า ตัวเองยังไม่มีความสุข ใช้เงินจนหมด ได้ทุกเดือน แม้จะมีสุขเพราะไม่ติดยึด เงินทอง และ ลาบยศ แต่ไม่มีการออกกำลัง ไม่มีความพอใจ ยังนั่งทำงานหนังสืออยู่เช่นเดิม 

ต้องมาคิดตอบคำถามนายกฯอีกด้วย สรุปว่า "ชีวิตยังเต็มไปด้วยกิเลศ" ฯลฯ ไร้ความสุขที่แท้จริง นี่แสดงให้เห็นว่า เงิน ไม่ใช่ปัจจัยสำคัญมากนัก ถ้าเรารู้จักใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ที่สำคัญคือ สุขภาพที่ได้รับกลับมาจากการใช้ชีวิตที่พอเพียงนั้นมีคุณค่ามหาศาล ครับ

(ปัจจุบัน ผมเป็นโรคภูมิแพ้,ความดันสูง,ต้องกินยาควบคุมการเต้นของหัวใจอีก,เข่าเริ่มเสือมสภาพ,ดวงตาไปเปลี่ยนเลนส์มาข้างหนึ่งแล้ว กำลังจะต้องไปเปลี่ยนอีก นอนหลับยากต้องกินยานอนหลับในวันที่ต้องตื่นเช้า ฯลฯ)

เลือกแนวทางชีวิตใหม่เถอะครับ ถ้ายังไม่60 แต่ถ้าเกินมาแล้วก็ค่อยๆลดลงบ้าง อย่างผม มันแก่กระโหลกกะลา ยากเกินแก้ไขแล้วแม้จะรู้ โชคดีครับ

แก่กะโหลกกะลาอย่างผม !?! "พล.ท.นันทเดช"พ้อ ถึงรู้ตัวก็สายเกินแก้....ซัด เงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญถ้าชีวิตยังเต็มไปด้วยกิเลศ ยิ่งอ่านยิ่งใช่!

ทั้งนี้คำสอนของพลโทนันทเดชนั้นยิ่งอ่านก็ยิ่งใช่ ความเป็นจริงคนเราแม้มีเงินทองมากมายแต่ชีวิตไม่มีเวลาและเต็มไปด้วยโรครุมเร้า สู้อยู่อย่างพอมีพอกินแต่ร่างกายแข็งแรงไม่ต้องเดือดร้อนใครยังดีกว่า

และในโพสต์ของพลโทนันทเดชมีการอ้างอิงเกี่ยวกับ 6 คำถามของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่นก็คือเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 60 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ฝากคำถามถึงประชาชนคนไทยเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งใหม่ 6 คำถามให้ประชาชนตอบผ่านกระทรวงมหาดไทยประกอบด้วย  

คำถามที่ 1.วันนี้เราจำเป็นต้องมีพรรคการเมืองใหม่ๆ หรือนักการเมืองหน้าใหม่ๆ ที่มีคุณภาพให้ประชาชนได้พิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่? การที่มีแต่พรรคการเมืองเดิม นักการเมืองหน้าเดิมๆ แล้วได้เป็นรัฐบาล จะทำให้ประเทศชาติเกิดการปฏิรูป และทำงานอย่างต่อเนื่องตามยุทธศาสตร์ชาติหรือไม่?

คำถามที่ 2 การที่ คสช. จะสนับสนุนพรรคการเมืองใด ก็ถือเป็นสิทธิ์ของ คสช. ใช่หรือไม่ เพราะนายกฯก็ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งอยู่แล้ว

คำถามที่ 3 สิ่งที่ คสช. และรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการไปในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่

คำถามย่อย 

-เห็นด้วยกับรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมมมาเป็นเวลานาน ด้วยการรื้อใหม่ ทำใหม่ การวางแผนงานอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เป็นระยะสั้น กลาง ยาว อาทิ การแก้ไขปัญหา IUU , ICAO ฯลฯ หรือไม่

- เห็นด้วยกับการให้มียุทธศาสตร์ชาติ และแผนปฏิรูปประเทศเพื่อให้การเมืองไทยในอนาคตมีประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล เกิดความต่อเนื่องในการพัฒนาประเทศหรือไม่

คำถามที่ 4 การเอาแนวทางจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในอดีต มาเปรียบเทียบกับการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ เป็นสิ่งที่ถูกต้องทั้งหมดหรือไม่? เพราะสถานการณ์บ้านเมืองก่อนหน้าที่ คสช. และรัฐบาลนี้จะเข้ามา เราได้พบเห็นแต่ความขัดแย้ง ความรุนแรง การแบ่งแยกประเทศเป็นกลุ่มๆ เพื่อมาสนับสนุนทางการเมืองใช่หรือไม่?

คำถาม 5 รัฐบาลและการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งแบบประชาธิปไตยที่ผ่านมาของไทย ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล และมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่อง ชัดเจนเพียงพอหรือไม่?

คำถามที่ 6 ข้อสังเกตเพื่อพิจารณา เหตุใดพรรคการเมือง นักการเมืองจึงออกมาเคลื่อนไหว ด้อยค่า คสช.,รัฐบาล,นายกรัฐมนตรี บิดเบือนข้อเท็จจริงในการทำงานในช่วงนี้อย่างมากผิดปกติ  ฝากถามพี่น้องประชาชนว่าเป็นเพราะอะไร

พล.อ.ประยุทธ์ ทิ้งท้ายว่า อำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทยทั้งประเทศ อยากให้ทุกคนที่เป็นคนไทยได้พิจารณาตัดสินใจ

- การทำงานของทุกรัฐบาล ต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งประเทศ คนทั้งประเทศ ทุกจังหวัด มิใช่ทำแต่ตามนโยบายพรรคที่ได้หาเสียงไว้ หรือดูแลเฉพาะพื้นที่ฐานเสียงที่สนับสนุน รวมทั้งต้องทำงานตามยุทธศาสตร์ชาติให้เกิดความต่อเนื่องใช่หรือไม่

 

ขอบคุณ พลโท นันทเดช เมฆสวัสดิ์