อบต.,อบจ. ฯลฯ เตรียมเฮ คสช. จ่อจัดเลือกตั้ง “ท้องถิ่น” ก่อนเลือกตั้งใหญ่ “วิษณุ” นัดคุยผู้ที่เกี่ยวข้องถกข้อกฎหมาย

อบต.,อบจ. ฯลฯ เตรียมเฮ คสช. จ่อจัดเลือกตั้ง “ท้องถิ่น” ก่อนเลือกตั้งใหญ่ “วิษณุ” นัดคุยผู้ที่เกี่ยวข้องถกข้อกฎหมาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน ถึงการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยระบุว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังพิจารณาอยู่ โดยเลือกตั้งท้องถิ่นมีทั้งระดับ อบต. อบจ. เทศบาล กทม. เมืองพัทยา โดยคสช.ดูมาเป็นระยะๆ และได้หารือกับกระทรวงมหาดไทยว่าอาจจะต้องปลดล็อกให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น แต่เป็นแค่บางระดับ ไม่ใช่ทั้งหมด วันนี้ชุดเก่ายังสามารถทำหน้าที่อยู่ได้ ไม่ได้เกิดปัญหาอะไร หลายพื้นที่รายงานมาว่าดี ไม่มีปัญหาอะไร คสช.กำลังคิดว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนการเลือกตั้งระดับชาติ

 

 

 

“แต่ไม่ใช่ว่า จะนึกปลดล็อคแล้วทำได้ทันที เพราะคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งท้องถิ่นเหล่านี้ จะไม่เหมือนคุณสมบัติเก่า รัฐธรรมนูญใหม่ได้เขียนไว้อีกแบบหนึ่งแล้ว ดังนั้น ต้องแก้กฎหมายก่อน อีกไม่กี่วันผมจะนัดปลัดกระทรวงมหาดไทย อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นมาหารือว่าจะทำกฎหมายท้องถิ่นให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญอย่างไร แต่คงไม่ต้องแก้หลายมาตรา นอกจากนี้ อาจจะต้องคิดถึงไทม์ไลน์หรือโรดแมปของการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย นี่คือ โจทย์ แต่คำตอบยังไม่มี”

นายวิษณุ กล่าวว่า ไทม์ไลน์เลือกตั้งท้องถิ่นไม่เกี่ยวกับไทม์ไลน์ระดับชาติ เพียงแต่ถ้าเป็นไปได้ อยากให้การเลือกตั้งบางประเภทเกิดก่อนระดับชาติ เพราะไม่เช่นนั้นคนจะพะวักพะวงว่าจะลงเลือกตั้งอะไรดี จะลงทั้งสองอย่างคงยาก ดังนั้น ถ้าจะให้เขาคิดต้องให้เขารู้ตัวว่าจะทำอะไรเมื่อไร จึงเกิดโรดแมปเล็กซ้อนขึ้นมา ยืนยันว่าไม่ใช่ทุกระดับ ไม่เช่นนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะวุ่นวาย นี่จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้โยงไปถึงเรื่องของการปลดล็อก เพราะคนที่จัดการเลือกตั้งท้องถิ่นและระดับชาติคือ กกต. โดยหลักควรจะเป็นกกต.ชุดใหม่ จึงต้องคิดวางแผนเตรียมเอาไว้ และต้องให้เวลาบริหารจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นบางระดับได้ทัน จากนั้นค่อยเลือกตั้งระดับชาติ และในบางระดับค่อยไปเลือกตั้งหลังการเลือกตั้งระดับชาติ

ส่วนการเปิดให้มีการหาเสียงนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ปัจจุบันมีคำสั่งและประกาศหัวหน้าคสช. อยู่ 2 ฉบับที่ล็อคเรื่องนี้ไว้ ที่สุดจะต้องปลดล็อค โดยในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Relaxation ที่แปลว่าผ่อนคลาย เพื่อให้พรรคเก่าสามารถทำกิจกรรมได้ และพรรคใหม่สามารถดำเนินการจัดตั้งพรรคได้ เพื่อไม่ให้ได้เปรียบเสียเปรียบกัน แต่จะทำอย่างไรตนไม่ทราบ ในส่วนของท้องถิ่น อาจจะผ่อนคลายเฉพาะบางระดับที่มีการเลือกตั้ง