รัฐบาลเดินหน้า !! เตรียมปลดล็อคให้ท้องถิ่นบางพื้นที่จัดการเลือกตั้งก่อน

รัฐบาลเดินหน้า !! เตรียมปลดล็อคให้ท้องถิ่นบางพื้นที่จัดการเลือกตั้งก่อน

เป็นที่น่าจับตา..หลังรองนายกฝ่ายกฎหมาย"วิษณุ เครืองาม ’ออกมาบอกว่า คสช.เตรียมปลดล็อกเลือกตั้งท้องถิ่น ก่อนเลือกส.ส. 

เริ่มมีความชัดเจนขึ้น โดยในสัปดาห์หน้า รองนายกฯ จะร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.เกี่ยวกับการปรับแก้กฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งประเด็นความแตกต่างของกฏหมาย ที่ว่าด้วยคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นฉบับเดิม และกฏหมายใหม่ที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญใหม่ประกาศใช้

 

 

พร้อมยืนยันว่า จะไม่ใช้คำสั่งตาม มาตรา 44 เพื่อปรับแก้กฏหมาย เนื่องจากจะต้องใช้กฎหมายบังคับเป็นการถาวร และมีผลต่อการเลือกตั้ง อปท.ในครั้งต่อๆไป 

ทั้งนี้ คสช.จะพิจารณาการปลดล็อก หรือผ่อนคลายคำสั่งคสช.ให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่น จะดำเนินการในบางระดับ ไม่ผ่อนคลายพร้อมกันหมด เนื่องจากมองว่าจะเกิดความโกลาหล วุ่นวาย ซึ่งดำเนินการได้ภายหลังมี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่แล้ว 


โดยการเลือกตั้งในระดับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ อปท. ที่แบ่งเป็น 4ระดับ คือ องค์กรบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. /เทศบาลเมือง /องค์กรบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ./ และองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ซึ่งประกอบด้วยกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา 


สำหรับโครงสร้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปัจจุบัน มีทั้งหมด 7,853 แห่ง แบ่งเป็น องค์การบริหารส่วนจังหวัด 76 แห่ง / เทศบาล 2441 แห่ง / องค์กสรบริหารส่วนตำบล 5,334 แห่ง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ (กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา) 2 แห่ง 

และจากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ร้อยละ 90 ได้หมดวาระไปแล้ว แต่ยังรักษาการตามคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 1/2557 ขณะที่อีกร้อยละ 10 จะหมดวาระทั้งหมดทุกระดับในเดือนพฤษภาคม 2561 
 

 

รัฐบาลเดินหน้า !! เตรียมปลดล็อคให้ท้องถิ่นบางพื้นที่จัดการเลือกตั้งก่อน

รัฐบาลเดินหน้า !! เตรียมปลดล็อคให้ท้องถิ่นบางพื้นที่จัดการเลือกตั้งก่อน

 

 

ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องโดยตรง อย่างนายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ เลขาธิการสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย มองว่าการส่งสัญญาณของรัฐบาลครั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่ดีของท้องถิ่น โดยเฉพาะในทางการบริหาร เพราะปัจจุบันแม้จะมีคำสั่งคสช.ขยายเวลารักษาการในตำแหน่ง แต่มีบางอปท. ที่ผู้บริหารถูกพักงานจากมาตรา 44 จึงส่งผลให้งานการพัฒนาระดับนโยบายต้องหยุดชะงัก เนื่องจาก ระดับปฏิบัติไม่กล้าตัดสินใจ ดังนั้นหากมีการเลือกตั้งก็จะทำให้การทำงานคล่องตัว ซึ่งประโยชน์ก็เกิดขึ้นกับประชาชน