ซาบซึ้ง!!!ในความรัก ความผูกพันระหว่างสมเด็จย่า กับ ท่านผู้หญิงทัศนาวลัย หลานที่พระองค์รักที่สุด

ซาบซึ้ง!!!ในความรัก ความผูกพันระหว่างสมเด็จย่า กับ ท่านผู้หญิงทัศนาวลัย หลานที่พระองค์รักที่สุด

ในเพจเฟสบุค "รักสยาม หนังสือเก่า รับซื้อขายหนังสือเก่า หนังสือสะสมหนังสือโบราณ"ได้โพสต์เรื่องราวของ ท่านผู้หญิงทัศนาวลัย ศรสงคราม พระธิดาเพียงคนเดียวในสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ว่า

 

 

"หนึ่งภาพแทนคำบรรยายนับล้านคำ.. เป็นภาพที่แสดงถึงความรัก ความผูกพัน ความอบอุ่นของท่านผู้หญิงทัศนาวลัยฯกับสมเด็จยาย ท่านผู้หญิงทัศนาวลัยฯ เป็นที่เคารพของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ หลายครั้งที่ดูข่าวในพระราชสำนัก ไม่ว่าจะเป็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระเทพฯ เมื่อมีงานพระราชพิธีหรืองานที่เสด็จเป็นการส่วนพระองค์ครั้งใดที่ได้พบกับท่านผู้หญิงทัศนาวลัยฯท่านจะทรงคม(ไหว้)ท่านผู้หญิงเสมอ

ในครั้งหนึ่งเมื่อสมเด็จย่าทรงพระประชวรเสด็จเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลศิริราช สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ประทับอยู่ที่โรงพยาบาลตลอด เพื่อทรงช่วยดูแลสมเด็จพระบรมราชชนนี ท่านผู้หญิงทัศนาวลัยก็มาเฝ้าฯสมเด็จยายด้วยทุกวัน ช่วยพยาบาลอย่างคล่องแคล่ว จนคณะแพทย์พยาบาลรู้สึกเหมือนกับว่าท่านผู้หญิงเป็นหนึ่งในคณะ 

"เวลาหลังๆต้องมีการอุ้ม เช็ดองค์ ท่านผู้หญิงจะช่วย และรู้จังหวะหมดทุกอย่าง ถอดหมอนตรงโน้น ทำนั่นตรงนี้ เวลาบรรทม ท่านทำได้คล่องแคล่ว" 
เวลานั้นคณะแพทย์ต้องระมัดระวังเรื่องการติดเชื้อโรคเป็นอย่างยิ่ง ผู้ที่จะเข้าเฝ้าฯในห้องที่ประทับส่วนใหญ่คือผู้ที่ถวายการรักษาและพระประยูรญาติที่ใกล้ชิดที่สุดเท่านั้น 

 

ซาบซึ้ง!!!ในความรัก ความผูกพันระหว่างสมเด็จย่า กับ ท่านผู้หญิงทัศนาวลัย หลานที่พระองค์รักที่สุด

 

 

ความในเรื่องนี้ยืนยันได้จากเหตุการณ์เมื่อวันที่4ธค.38 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีกระแสรับสั่งถึงวันที่สมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี สวรรคต ความตอนหนึ่งว่า

 

เมื่อสวรรคตก็ดีใจอยู่อย่าง ที่ลูกของท่านทั้งสองอยู่ด้วยกัน จับพระหัตถ์อยู่ และหลานที่ท่านรักที่สุด(ท่านผู้หญิงทัศนาวลัยฯ)เพราะท่านเลี้ยงมา ก็จับพระหัตถ์กันทั้งสามคน..."

 

 

ขอบคุณ :ภาพ และ ข้อมูลจากเพจเฟสบุค
รักสยาม หนังสือเก่า  รับซื้อขายหนังสือเก่า หนังสือสะสม หนังสือโบราณ