กินอาหารตามธาตุ ปรับสมดุลร่างกาย

กินอาหารตามธาตุ ปรับสมดุลร่างกาย

ก่อนอื่นเลยขออธิบายเรื่องให้ท่านฟังเป็นเรื่องเกี่ยวกับการมององค์ประกอบของร่างกายมนุษย์ ถ้าเป็นแพทย์แผนปัจจุบันคงเป็นเรื่องกายวิภาค แต่สำหรับแพทย์แผนไทยแล้วมององค์ประกอบของร่างกายมนุษย์ประกอบขึ้นจากธาตุ 4 ธาตุ นั่นคือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ดูแล้วเหมือนชื่อละครจักรๆวงศ์ๆ เลยใช่ไหมค่ะ ตอนแรกก็คิดว่า จริงเหรอ ? มีการแพทย์ที่มององค์ประกอบของร่างกายมนุษย์แบบนี้ด้วยเหรอ เอาเข้าจริงก็เลยลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดู พบว่าเรื่องของธาตุ 4 ธาตุเป็นองค์ประกอบของร่างกายมนุษย์ในทางแพทย์แผนไทยจริงๆ ไปดูกันเลยดีกว่า ว่าแต่ละธาตุควรรับประทานอาหารประเภทไหนบ้าง..

คุณธาตุอะไรเช็คด่วน!! กินอาหารตามธาตุ ดีอย่างไร รู้แล้วรีบกิน

องค์ประกอบของร่างกายมนุษย์ประกอบด้วยธาตุ 4 ธาตุ ดังนี้

1. ธาตุดิน (ปถวีธาตุ)

เป็นธาตุที่ประกอบขึ้นเป็นส่วนต่าง ๆ ของมนุษย์ หรือทำให้ร่างกายมีสิ่งยึดเหนี่ยวเป็นรูปร่างขึ้นมาซึ่งประกอบกันทั้งสิ้น 20 ประการ คือ ผม ขน เล็บ เนื้อ ผิวหนัง เนื้อ เส้นเอ็น กระดูก ม้าม หัวใจ ตับ พังผืด ไต ปอด ลำไส้น้อย ลำไส้ใหญ่ อาหารเก่า (กาก) อาหารใหม่ และมันสมอง ถ้าจะเปรียบกับแพทย์แผนปัจจุบัน ธาตุดินเปรียบเสมือนเซลล์ หรือเนื้อเยื่อต่าง ๆ ของร่างกาย

 

2. อาโปธาตุ (ธาตุน้ำ)

ถือว่าน้ำเป็นองค์ประกอบที่มีมากที่สุดในร่างกายทั้งในเซลล์และนอกเซลล์ ประกอบด้วย 12 ประการ คือ น้ำดี เสลด หนอง เลือด เหงื่อ มันข้น มันเหลว น้ำตา น้ำลาย น้ำมูก ไขข้อ น้ำมูตร (น้ำปัสสาวะ)

 

แพทย์แผนปัจจุบันมีความคิดว่าน้ำมีความสำคัญต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ เพราะน้ำเป็นสื่อในการพาอาหารไปตามระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยให้เกิดความอิ่มเอิบ ความตึงตัว ถ้าขาดน้ำผิวหนังจะเหี่ยวย่น ขาดความตึงตัว

 

3. วาโยธาตุ (ธาตุลม)

กำหนดไว้ 6 ประการ คือ ลมสำหรับพัดตั้งแต่ปลายเท้าตลอดศีรษะ ลมพัดตั้งแต่ศีรษะตลอดปลายเท้า ลมพัดตั้งแต่ท้องแต่นอกลำไส้ ลมพัดในลำไส้ถึงกระเพาะ ลมพัดทั่วสรรพางค์กาย ลมหายใจเข้าออกปัจจุบัน หมายความถึงตัวควบคุมการเคลื่อนไหวทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นการหายใจ การยืดหดของกล้ามเนื้อ การบีบตัว การสูบฉีดเลือดของหัวใจ การไหลเวียนเลือด หรือการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร การเคลื่อนไหวของเซลล์ หรือกระแสสัญญาณของระบบประสาท

 

4. เตโชธาตุ (ธาตุไฟ)

ประกอบด้วย 4 ประการ คือ ไฟสำหรับอุ่นกาย ไฟสำหรับร้อนระส่ำระสาย ไฟสำหรับเผาให้คร่ำคร่าและไฟสำหรับย่อยอาหาร ธาตุไฟคือกระบวนการเผาผลาญอาหารในร่างกายเพื่อให้เกิดพลังงานขึ้นมา พลังงานนี้จะทำให้ธาตุดิน (เซลล์และเนื้อเยื่อ) และธาตุน้ำ(เลือดและน้ำเหลือง) ให้คงอยู่ ไม่เน่าเสีย

คุณธาตุอะไรเช็คด่วน!! กินอาหารตามธาตุ ดีอย่างไร รู้แล้วรีบกิน

กินอาหารตามธาตุ ปรับสมดุลร่างกาย

ธาตุไฟ คือคนที่เกิดเดือน มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม

ควรรับประทานอาหารรสขมเย็นเช่น ผักบุ้ง ตำลึง แตงโม บัวบก น้ำใบเตย น้ำมะตูม น้ำเก๊กฮวย

 

ธาตุลม คือคนที่เกิดเดือน เมษายน พฤษภาคม มิถุนายน

ควรรับประทานอาหารรสเผ็ดร้อนเช่น ขิง ข่า ตะไคร้ กระชาย พริกไทย กะเพรา น้ำขิง น้ำตะไคร้

 

ธาตุน้ำ คือคนที่เกิดเดือน กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน

ควรรับประทานอาหารรสเปรี้ยว รสขมเช่น มะกรูด มะนาว มะเขือเทศ สับปะรด มะระ สะเดา น้ำส้ม

 

ธาตุดิน คือคนที่เกิดเดือน ตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม

ควรรับประทานอาหารรสฝาด หวาน มัน เค็มเช่น มังคุด ฝรั่ง ฟักทอง เผือก น้ำฟักทอง น้ำเต้าหู้ น้ำมะพร้าว

การที่ร่างกายมีธาตุทั้ง 4 อย่างสมดุลย่อมหมายถึง ร่างกายที่แข็งแรงปราศจากโรคภัย ในทางกลับกันถ้าร่างกายมีธาตุทั้ง 4 ที่ไม่สมดุล คำว่าไม่สมดุลหมายความได้ 3 อย่าง คือ ธาตุกำเริบ (มีธาตุนั้นมากเกินไป) ธาตุหย่อน (มีธาตุนั้นน้อยเกินไป) และธาตุพิการ (ธาตุมีความบกพร่อง) ก็จำส่งผลให้ร่างกายเจ็บป่วย โดยที่ถ้าเราต้องการรักษาอาการเจ็บป่วยก็ต้องใช้สมุนไพรเข้ามาช่วยเรื่องการปรับธาตุหรือปรับสมดุลร่างกายนั่นเอง ลองหารับประทานกันดู เพื่อร่างการที่สมดุล

คุณธาตุอะไรเช็คด่วน!! กินอาหารตามธาตุ ดีอย่างไร รู้แล้วรีบกิน

ขอบคุณที่มา :www.morsengrich.com
http://www.healthmee.com