ประณามยิงผช.พยาบาลยะลา!เครือข่ายไทยพุทธแถลงกฎสงครามไม่ทำร้ายหมอ-พยาบาล

ประณามยิงผช.พยาบาลยะลา!เครือข่ายไทยพุทธแถลงกฎสงครามไม่ทำร้ายหมอ-พยาบาล

จากกรณีเหตุยิง นางวนิดา ศรีแก้ว อายุ 53 ปี ผู้ช่วยพยาบาล โรงพยาบาลศูนย์ยะลา อยู่บ้านเลขที่ 97/396 ถ.สาย 15 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอำเภอบันนังสตา โดยอาการหลังผ่าตัดเอาหัวกระสุนออก ยังอยู่ระหว่างการเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิดของแพทย์

ขณะที่ความคืบหน้าของคดี สามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุคือ นายซับรี เจะแว ซึ่งข้อมูลเจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นสมาชิกกลุ่มนายอับดุลเลาะ ตาเปาะโต๊ะ กลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่จังหวัดยะลา โดยประวัตินายซับรี เป็นบุคคลตามหมายจับคดีความมั่นคง ศาลจังหวัดยะลาที่ จส.105/2557 ลงวันที่ 22 เมษายน 2557 ข้อหาร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น จากเหตุยิงนายดอรอแม ดาราเซะ นางอาอีเสาะ เฮงดารา และ ด.ญ.นูรอีมาน ดาราเซะ เสียชีวิตทั้ง 3 คน เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2557 

ประณามยิงผช.พยาบาลยะลา!เครือข่ายไทยพุทธแถลงกฎสงครามไม่ทำร้ายหมอ-พยาบาล

 

 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดในพื้นที่ว่า เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ และชมรมพุทธรักษาจังหวัดชายแดนใต้ ได้ออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมมีข้อเรียกร้อง  4 ข้อ

คือ

1. เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ และชมรมพุทธรักษาจังหวัดชายแดนใต้ ขอให้กำลังใจ และชมเชยเจ้าหน้าที่ ที่สามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้อย่างทันท่วงที

2. ขอให้องค์กรภาคประชาสังคม ร่วมลงนาม หรือออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุต่อเป้าหมายที่เป็นเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข

3. ขอให้คณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ ร่วมออกแถลงการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งเยี่ยมเหยื่อ และผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน

4. ขอให้โรงพยาบาล และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมแสดงจุดยืนปฏิเสธความรุนแรงที่มีต่อเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงสาสาธารณสุข และขอให้กระทรวงสาธารณสุขแสดงจุดยืนในการให้ความช่วยเหลือ

 

  ทั้งนี้ในแถลงการณ์ยังระบุถึงตัวเลขการสูญเสียของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอันเนื่องมาจากปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นับแต่ปี 2547-2553 ว่า มีตัวเลขการเสียชีวิต 22 ราย บาดเจ็บ 24 ราย