หัวรถพระที่นั่งจมน้ำ” ภาพที่คนไทยเคยเห็นแต่อาจไม่ทราบที่มา  ล่ามมลายูส่วนพระองค์เผยที่มา  พระราชาที่ “ทรงงานหนักที่สุดในโลก”

“หัวรถพระที่นั่งจมน้ำ” ภาพที่คนไทยเคยเห็นแต่อาจไม่ทราบที่มา ล่ามมลายูส่วนพระองค์เผยที่มา พระราชาที่ “ทรงงานหนักที่สุดในโลก” ป่า ทุ่งนา ดง เขา

หนึ่งในพระบรมฉายาลักษณ์ที่คนไทยเห็นมานานหลายปีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช บรมนาถบพิตร  ที่ทรงพระราชดำเนินไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจเยี่ยมพสกนิกรในถิ่นธุรกันดาร โดยทรงพระราชดำเนินด้วยรถยนตร์พระที่นั่งไปในพื้นที่น้ำท่วมสูงอย่างที่รถยนตร์คนปกติไม่น่าจะฝ่าสายน้ำไปได้  แต่รถยนตร์พระที่นั่งของพระองค์ท่านกลับฝ่ากระแสน้ำไปเพื่อช่วยดับทุกข์ให้กับประชาชน

ล่าสุดเพจเฟซบุ้ค .....เรารัก สมเด็จพระเทพ ฯ : Our Beloved Princess Maha Chakri Sirindhorn  ได้มีการอธิบายภาพเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นโดยมีใจความว่า....  ว่าที่ร้อยโท ดิลก ศิริวัลลภ เล่าว่า เรื่องการทรงงานหนักเป็นอีกเรื่องหนึ่งในความประทับใจ บางครั้งเสด็จฯ ตั้งแต่เที่ยงวันถึงตอนเที่ยงคืน หรือแม้กระทั่งกลับตี ๔ ยังเคยมี พูดได้ว่าเป็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงงานหนักที่สุดในโลกก็ว่าได้ ไม่มีที่ไหนที่ไม่เสด็จฯ ไป ในป่า ในทุ่งนา ในดง ในเขา ตามแม่น้ำลำคลองและป่าพรุ พร้อมอุปกรณ์ ได้แก่ แผนที่ กล้องถ่ายรูป และดินสอ ครั้งหนึ่งเสด็จฯ ไปบ้านโต๊ะโมะ อำเภอสุคิริน ตอนน้ำท่วม พอถึงบ้านไอตีมุง สะพานขาด รถยนต์ในขบวนต้องวิ่งลงในแม่น้ำใต้สะพาน หัวรถพระที่นั่งจมหายไปในสายน้ำที่ไหลเชี่ยวขณะวิ่งผ่าน ดังที่เราได้เห็นภาพตอนช่วงต้นก่อนการเสนอข่าวในทีวี ทำให้เกิดความประทับใจมาก

บางส่วนจาก... “ ในหลวง...ของเรา”   ในความทรงจำของล่ามมลายู (ตอน ๑) ว่าที่ร้อยโทดิลก ศิริวัลลภ ล่ามภาษามลายูประจำพระองค์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

ถือเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ประวัติศาสตร์อีกภาพหนึ่งของในหลวง ร.9  ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพระองค์ท่านเสียสละพระวรกายตรากตรำพระองค์มากมายขนาดไหนเพื่อช่วยเหลือประชาชน

หัวรถพระที่นั่งจมน้ำ” ภาพที่คนไทยเคยเห็นแต่อาจไม่ทราบที่มา  ล่ามมลายูส่วนพระองค์เผยที่มา  พระราชาที่ “ทรงงานหนักที่สุดในโลก”
//////////////////