"ลุงตู่" ชวนคนใต้ปลูกมะพร้าวทุกบ้าน แทนปลูกยางพารา หวังแก้ปัญหายางทั้งระบบ รับราคาต่ำจริง

"ลุงตู่" ชวนคนใต้ปลูกมะพร้าวทุกบ้าน แทนปลูกยางพารา หวังแก้ปัญหายางทั้งระบบ รับราคาต่ำจริง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างลงพื้นที่ประชุมครม.สัญจรจังหวัดปัตตานีว่า คนใต้สนใจการเมือง แต่ต้องคิดเรื่องการบ้านด้วยพร้อมๆ กับเรื่องการเมือง ซึ่งการลงมาประชุมที่ภาคใต้จะมีการลงทุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ หลายโครงการที่งบประมาณจำนวนมาก แต่ต้องใช้เวลาทั้งหมด โดยเรื่องยางต้องแก้โดยการปลูกในพื้นที่ถูกต้อง และต้องดูแลคนที่บุกรุกด้วยพื้นที่ป่าหรือภูเขา 

"ผมยืนยันว่าแก้ปัญหาเรื่องยางพาราอย่างเต็มที่ และไม่เคยบิดเบือนข้อมูลพร้อมถามด้วยว่าจะบิดเบือนเพื่ออะไร เพื่อให้ตัวเองรอดหรือ แล้วประชาชนจะได้อะไร แต่ขอให้ทุกคนเข้าใจว่าการแก้ปัญหาต้องค่อยเป็นค่อยไป และต้องดูตลาดโลกด้วย นอกจากนี้ผมขอสั่งการให้มีการตรวจสอบสต็อกยางที่มีอยู่ทั้งหมดว่ามีจำนวนเท่าไหร่ และใช้ยางในประเทศให้มากขึ้นเป็นแสนตันให้ได้โดยเร็ว และเป็นเรื่องที่ต้องทำ เป็นข้อสั่งการ พร้อมยอมรับว่าภาคการเกษตรราคาตกต่ำลงจริง และต้องแก้ปัญหาต่อไป แต่ภาคอื่นๆ เช่น การค้าขายที่ลดลงก็ต้องดูสภาพแวดล้อมอื่นๆด้วย ทั้งนี้ยังสั่งการให้ทุกกระทรวงร่วมมือกันใช้ยางพาราปู อ่างเก็บน้ำ โดยเฉพาะในอ่างเก็บน้ำที่เก็บน้ำไม่อยู่ หากไม่ทำจะถือว่าไม่ปฏิบัติตามนโยบายของผม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ตนขอให้ปลูกมะพร้าวทุกบ้าน วันหน้าจะขายได้และมีกำไร ปลูกไว้ไม่กี่ปีก็โตแล้ว และกลายเป็นสมบัติให้แก่ลูกหลานได้ ทุกวันนี้เราผลิตไม่พอ แต่รับจากต่างประเทศมาแปรรูป บางสวนเลิกทำก็ปล่อยมะพร้าวร่วงลงดิน เกิดปัญหาหนอนหัวดำ ตนขอสั่งการให้ตรวจสอบบ้านใดต้นกำเนิดหนอนหัวดำจะสั่งปรับ ขอให้ดูแลสวนด้วย

"หน้าที่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นขอให้อย่าคิดถึงแต่เรื่องการเตรียมการเลือกตั้ง แต่หากจะเตรียมก็เตรียมได้ แต่ขอให้ทำเพื่อประชาชนก่อน ช่วยทำในสิ่งที่รัฐบาลทำให้เดินหน้าต่อไปให้ได้ถ้าหากอยู่ต่อก็ต้องช่วยกันทำ แต่ผมก็ไม่เข้าไปแทรกแซง ส่วนการเดินหน้าประชาธิปไตยก็เป็นเรื่องของท่าน แต่ขอให้เลือกคนเหมาะสม มีวิสัยทัศน์ ทำงานตรวจสอบการทุจริต อย่าเลือกแต่คนที่สัญญาไว้ เพราะอาจทำได้แต่ผิดกฎหมายหรืออาจมีกระทบต่องบประมาณของประเทศ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ผมขอเกษตรกรสวนยางพารา อย่าออกมาเดินขบวนประท้วง หรือออกมาวิ่ง เพื่อ เรียกร้องอะไรเลย เพราะรัฐบาลกำลัง หาทางแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำอยู่ ทั้งกระตุ้นให้เกิดการใช้ยางให้มากขึ้น ในด้านการคมนาคม และปล่อยให้ตูนเค้าวิ่งไปเถอะ พวกท่านไม่ต้องไปวิ่งประท้วง เดี่ยวจะผิดกฎหมายกันอีก"
 

 

"ลุงตู่" ชวนคนใต้ปลูกมะพร้าวทุกบ้าน แทนปลูกยางพารา หวังแก้ปัญหายางทั้งระบบ รับราคาต่ำจริง

"ลุงตู่" ชวนคนใต้ปลูกมะพร้าวทุกบ้าน แทนปลูกยางพารา หวังแก้ปัญหายางทั้งระบบ รับราคาต่ำจริง

จากนั้นนายกรัฐมนตรี พบปะ คุยกับประชาชนแต่ระหว่างนั้นมีชาวบ้านที่เป็นชาวประมงเข้ามาพูดคุยด้วย กับปัญหาการประมงจนทำให้พลเอกประยุทธ์ตวาดใส่ ว่าให้พูดจาดีดีกดดันรัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่และให้คำนึงถึงภาคประมงทั่วประเทศและโลกด้วยไม่ใช่แก้ปัญหาของคนใดคนหนึ่งเท่านั้น จนทำให้พลเอกวิลาศ อรุณศรีที่อยู่ใกล้ๆ ลากตัวของชาวบ้านไปพูดคุยและแนะนำให้ไปหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด