จับตา !! การชี้เป็น -ชี้ตายของสนช. กับ กกต.มือใหม่

จับตา !! การชี้เป็น -ชี้ตายของสนช. กับ กกต.มือใหม่

การเข้าพบนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประชานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ดูเหมือนจะมีนัยยะ 

ถึงแม้จะมาหารือเรื่องรัฐบาลเตรียมจะเสนอกฎหมายสำคัญเข้าสู่วาระการพิจารณาของ สนช.ในวันพรุ่งนี้..แต่ประเด็นน่าจับเห็นจะหนีไม่พ้น ท่าทีของสนช.ที่ต้องให้ความเห็นชอบต่อกรรมการเลือกตั้ง(กกต.)ชุดใหม่ 

จับตา !! การชี้เป็น -ชี้ตายของสนช. กับ กกต.มือใหม่
 

โดย กูรูฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล อย่างนาย วิษณุ ออกมาการันตี เชื่อว่า บุคคลที่ผ่านการสรรหากกต.ทั้งหมด 7 คน จากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาจำนวน 5 คน และการลงมติจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาจำนวน 2 คนจะสามารถทำงานได้อย่างดีเพราะต่างคนต่างมีประสบการณ์และผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการมาอย่างเข้มข้น 

พร้อมบอกว่า เมื่อได้กกต.ชุดใหม่แล้ว ก็จะมีการหารือกับรัฐบาลถึงแนวทางการทำงานร่วมกันรวมถึง โรดแมป ต่างๆ โดยเฉพาะการจัดการเลือกตั้งที่กรรมการการเลือกตั้งจะต้องเป็นผู้กำหนด

ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า รายชื่อกกต.ที่มาจากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาจำนวน 5 คน  เป็นมือใหม่  ยังไม่มีประสบการณ์ด้านที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการเลือกตั้งครั้งต่อไป..  ที่เป็นจุดเปลี่ยน มีความสำคัญกับประเทศไทยอย่างมาก จนทำให้เกิดกระแสข่าวว่า สนช.ลงมติคว่ำว่าที่ กกต.ทั้งหมดหรือบางส่วนที่คณะกรรมการสรรหาเสนอเข้ามา

ทั้งนี้ น.พ.เจต ศิรธารานนท์ โฆษก วิป สนช. กล่าวว่า ในวันนี้ คณะกรรมการสรรหา กกต. จะส่งรายชื่อ ว่าที่ กกต. 7 คนที่ได้รับการสรรหามา ยัง วิป สนช. เพื่อบรรจุเข้าสู่วาระที่ประชุม สนช. พิจารณา โดยกำหนดเสนอชื่อต่อที่ประชุม สนช. ในวันที่14 ธ.ค. นี้ เพื่อตั้ง กรรมาธิการจำนวน17 คน ขึ้นมาทำหน้าที่สอบประวัติภายใน45วัน และ ส่งให้ ที่ประชุม สนช. ลงมติให้ความเห็นชอบ คาดว่าจะสามารถเห็นชอบได้ภายเดือนมกราคมนี้ 
 

จับตา !! การชี้เป็น -ชี้ตายของสนช. กับ กกต.มือใหม่

ซึ่งหาก สนช. มีมติไม่ให้ความเห็นชอบบุคคลใด ก็จะส่งเรื่องกลับมาให้กรรมการสรรหาดำเนินการสรรหาเพิ่มเติมเฉพาะตำแหน่งที่ขาดไป ส่วนกรณีว่าที่ กกต. ที่ยังอยู่ระหว่างการดำรงตำแหน่งอื่นๆเช่นตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรี หรือ เลขาธิการ กสทช. นั้น บุคคลดังกล่าวเมื่อ สนช. ให้ความเห็นชอบแล้วจะต้องไปลาออก ก่อนที่ประธาน สนช. จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้า

หากไม่เป็นตามคาด ..รับรองสะเทือนถึงแวดวงการเมือง และ โรดแม๊ปรัฐบาล - คสช.อย่างแน่นอน