สังคมไทย ตื่นตัว !! กระแส No Gift Policy งดให้-รับของขวัญปีใหม่

สังคมไทย ตื่นตัว !! กระแส No Gift Policy งดให้-รับของขวัญปีใหม่

กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ ที่หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ประกาศงดให้และรับของขวัญปีใหม่ ให้อวยพรผ่านบัตรและสื่อออนไลน์ สร้างคุณธรรม โปร่งใส ไร้ทุจริต ป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน

ที่ผ่านมา ช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ข้าราชการชั้นผู้น้อย นักธุรกิจ และบุคคลทั่วไปมักจะจัดหาของขวัญ เพื่อมอบแก่ผู้บังคับบัญชาและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่เปิดโอกาสให้นำไปสู่การประพฤติมิชอบในการปฏิบัติหน้าที่
 

 

 

ดังนั้น การประกาศนโยบายงดรับของขวัญ หรือ ‘No Gift Policy’ กำลังเป็นกระแสที่เข้มข้น ที่สังคมไทยตื่นตัว และปฎิบัติตาม  เชื่อว่า ส่วนหนึ่งมาจากแรงผลักดันขององค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น (ประเทศไทย) ด้วยเล็งเห็นแล้วว่า นโยบาย ‘No Gift Policy’ หรือ ‘การงดรับของขวัญ’ -‘ไม่รับ-ไม่ให้’ ของขวัญนั้นจะสร้างบรรทัดฐานที่ดีจากการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทนของบรรดาข้าราชการไทย

โดยปีนี้กระแส No Gift Policy  ได้ถูกนำมาใช้ในทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการเกือบทุกกระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนภาคเอกชน  ต่างออกมาประกาศนโยบายชัดเจนไม่ให้พนักงานให้หรือรับของขวัญ เพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีในการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทนอื่นๆ ขณะเดียวกันยังให้คนในองค์กรปฏิบัติ เพื่อป้องกันปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นแนวทางที่ยึดปฏิบัติแพร่หลายในสากลแต่ให้ส่งความปรารถนาดีผ่านการ์ดและสื่อออนไลน์แทน
 

สังคมไทย ตื่นตัว !! กระแส No Gift Policy งดให้-รับของขวัญปีใหม่

 

ขณะเดียวกันการประกาศงดรับของขวัญส่งผลกระทบต่อกลุ่มธุรกิจ อุตสาหกรรมของขวัญที่จะมียอดขายดีขึ้น โดยจากข้อมูลของสมาคมของขวัญของชำร่วยไทยและของตกแต่งบ้าน พบว่าในช่วงปลายปีที่มีมูลค่าทางการตลาดกว่าหมื่นล้านบาท ที่ยอดขายจะสูงถึง 60% ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของทุกปี