ทนได้ ทนไป !! กับเกมปลดล็อก(ที่เหลือ)ของพรรคการเมือง

ทนได้ ทนไป !! กับเกมปลดล็อก(ที่เหลือ)ของพรรคการเมือง

หลังรอมานาน จนรัฐบาล-คสช.ถูกข้อครหาว่า เล่นเกม”ยื้อ” ..

และแล้วนายกฯลุงตู่ ลงนามคำสั่ง ม.44 ฉบับล่าสุด เพื่อปลดล็อกบางส่วน เปิดให้ทางพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางธุรการได้ตามกรอบเวลาที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนด 

นัยว่าเป็นของขวัญใหม่.. ผ่อนคลายให้ดำเนินกิจกรรมด้านธุรการได้ ไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างพรรคที่มีอยู่แล้ว กับพรรคที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เสียสิทธิในการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง และได้รับการจัดสรรเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อการพัฒนาการเมือง

แต่หากดู สาระสำคัญของคำสั่งดังกล่าวเป็นการผ่อนคลายให้พรรคการเมืองทำกิจกรรม แบ่ง3 ระดับคือ 1. เริ่มตั้งแต่ออกคำสั่งคสช.ถึงวันที่ 1 มี.ค. 2561  / 2.ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.- 1 เม.ย. 2561 เพื่อให้เวลาพรรคที่จะตั้งใหม่ 1 เดือน ในการจองชื่อพรรครวมทั้งหาสมาชิกพรรค 500 คน และเตรียมยื่นจะทะเบียนพรรคโดยนายทะเบียนพรรคการเมืองจะใช้เวลา 30-45 วัน พิจารณาว่าจะให้จัดตั้งพรรคได้หรือไม่ /และ  3.ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2561 เป็นต้นไป พรรคเก่าจะคลายล็อกเพื่อให้ดำเนินการทางธุรการตามที่พรป.พรรคการเมืองกำหนดไว้ 

ขณะหลายฝ่าย โดยเฉพาะนักการเมืองมองว่า เป็นขยายเวลาพรรคการเมือง จัดทัพสู้ศึกเลือกตั้ง  ขณะเดียวกันยังคาดการณ์ได้ว่า เมื่อถึงเมษายน 61 ก็ยังไม่ปลดล็อคทั้งหมด  ซึ่งคำสั่งดังกล่าวยังส่งผลให้การตั้งพรรคการเมืองใหม่ต้องขออนุญาต คสช. ก่อน  ที่สำคัญยังเป็นการเปิดทางสมาชิกเซ็ตซีโร่ตัวเองได้อีกด้วย


นั่นเท่ากับว่า เป็นเดินหมาก ซื้อเวลา ได้แบบแยบยล ..ที่ทำให้ดูเหมือนจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้นักการเมือง หายใจ
เพราะเงื่อนไขหลักของการปลดล็อคที่เหลือทั้งหมด ยังคงอยู่ที่สถานการณ์บ้านเมืองยังวุ่นวายไม่สงบ ดังนั้น หมากเกมนี้นักการเมือง จึงตกอยู่ในสถานะเบี้ยล่าง ที่มีแต่เสียกับเสีย  เพราะมีหากการเคลื่อนไหวยิ่งกวนน้ำให้ขุ่นมากเท่าไร โอกาสปลดล็อกการเมืองก็ยิ่งลดน้อยลง

แต่เต็มที่คงทำได้แค่เพียงเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ ดิสเครดิตให้ คสช.เกิดความรำคาญเท่านั้น

ขณะที่รัฐบาล - คสช.ก็ยังมีอำนาจพิเศษจะสยบสถานการณ์ปั่นป่วนได้อย่างเต็มกำลัง

อีกนาน เท่าไรไม่รู้.. บอกได้แต่เพียงว่า นักการเมือง เดินหน้าเต็มลูกสูบ เข้าสู่โหมดวัดใจ “ทนได้ ทนไป”

ทนได้ ทนไป !! กับเกมปลดล็อก(ที่เหลือ)ของพรรคการเมือง

////